Sẵn sàng diễn tập khu vực phòng thủ

02/07/2019 | 08:45 GMT+7

Từ ngày 5 đến 7-7, diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019 chính thức diễn ra. Thông tin về công tác chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này, đại tá Lâm Hùng Cường (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết:

- Diễn tập KVPT năm nay theo hình thức một bên ba cấp. Nghĩa là ở vận hành cơ chế có cấp tỉnh, cấp huyện (thành phố Vị Thanh) và cấp xã (phường V, xã Vị Tân) tham gia; còn thực binh đánh địch chỉ có cấp tỉnh. Diễn tập chia làm 3 giai đoạn: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ.

Thưa đại tá, diễn tập KVPT tỉnh năm nay có nhiều ý nghĩa ?

- Diễn tập KVPT tỉnh năm nay là dịp để kiểm tra, đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, khả năng tham mưu, tổ chức thực hiện của cơ quan quân sự, công an, sở, ban, ngành, đoàn thể trước các trạng thái về quốc phòng; khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang khi có tình huống xảy ra. Qua đó, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung biện pháp xây dựng nền quốc phòng, phương án tác chiến trong khu vực phòng thủ; bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ các cấp để đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Đáng nói là diễn tập KVPT năm nay có nhiều nội dung mới chưa từng được huấn luyện, luyện tập ở các tỉnh trong Quân khu, nên đây là “phép thử” để rút ra những vấn đề lý luận, thực tiễn trong xây dựng KVPT. Vì vậy, diễn tập KVPT có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới tỉnh nhà.

Qua diễn tập, từng sở, ngành còn thấy rõ tầm quan trọng của đơn vị mình trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Từ đó, phát huy những kết quả đạt được, kịp thời điều chỉnh các mặt còn hạn chế cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Để diễn tập thành công thì công tác chuẩn bị rất quan trọng, thưa đại tá ?

- Đúng vậy, ngay sau khi nhận chỉ đạo của Quân khu, với vai trò Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập KVPT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn lực lượng và xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong năm 2019 nói riêng và nhiệm kỳ 2015-2020 nói chung.

Từ đó, chúng tôi tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ diễn tập đến các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong tổ chức, triển khai và thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị diễn tập. Cụ thể như tập huấn xây dựng văn kiện; thẩm định, trình cấp trên phê chuẩn… Đặc biệt tổ chức hợp luyện, 2 lần diễn tập thử để kịp thời chỉnh sửa văn kiện, tác phong, ngôn từ phù hợp.

Nhìn chung, dù ở nhiệm vụ nào, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chu đáo, chặt chẽ, sát hợp tình hình thực tế để triển khai, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đại tá đánh giá thế nào trong công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể ?

- Có thể khẳng định rằng, công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và đoàn thể với chúng tôi trong chuẩn bị diễn tập rất chặt chẽ, sâu sát. Cụ thể là sau tập huấn, xây dựng văn kiện, những vấn đề nào sở, ngành chưa rõ đều liên hệ để tham vấn; khi nhận góp ý của Quân khu về văn kiện, lãnh đạo các đơn vị đều nghiêm túc tiếp thu và khẩn trương chỉnh sửa kịp thời.

Đối với công tác hậu cần, các đơn vị có liên quan luôn thực hiện rất tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông; bố trí sân bãi, khán đài ở từng tình huống; tổ chức phun thuốc diệt côn trùng ở một số nơi thực binh, khu tác chiến; sắp xếp nơi ăn, ở… cho đại biểu tham quan thật chu đáo.

Trong quá trình chuẩn bị, dù mưa, nắng thất thường gây ảnh hưởng không nhỏ công tác diễn tập thử nhưng các sở, ngành đã đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Đến nay, đã sẵn sàng cho diễn tập chưa, thưa đại tá ?

- Đến nay, công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tỉnh năm 2019 đã hoàn tất, chờ ngày chính thức. Theo đó, hệ thống văn kiện đã hoàn thành xong 100%. Cơ sở vật chất, địa bàn phục vụ cho diễn tập như: Sở chỉ huy thường xuyên, căn cứ chiến đấu, khu thực hành xử lý tình huống an ninh chính trị, khu vực triển khai lực lượng phòng không đánh địch được đảm bảo tốt. Hệ thống công sự trận địa xây dựng đúng tiến độ, chất lượng; bia, biển, bảng, pano khẩu hiệu tuyên truyền đã hoàn thành.

Tuy thời gian chuẩn bị ngắn, khối lượng công việc lớn nhưng với tinh thần khẩn trương, tích cực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, tỉnh đã sẵn sàng bước vào diễn tập KVPT tỉnh năm 2019.

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>