Sẵn sàng diễn tập phòng thủ

31/07/2017 | 07:58 GMT+7

Cũng như mọi năm, năm nay, nhiều đơn vị cấp xã lẫn huyện trong tỉnh sẽ diễn tập chiến đấu phòng thủ và diễn tập khu vực phòng thủ. Hiện các đơn vị đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo tốt cho cuộc diễn tập chính thức thành công, chất lượng.

Ban tổ chức diễn tập thị trấn Rạch Gòi tiến hành diễn tập thử.

Hôm nay (ngày 31-7), thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tổ chức diễn tập chính thức. Đây là một trong hai đơn vị cấp xã đầu tiên của tỉnh tổ chức diễn tập trong năm. Cuộc diễn tập được chia làm III giai đoạn, gồm giai đoạn I: chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng an ninh, chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; giai đoạn II: tổ chức chuẩn bị chiến đấu phòng thủ; giai đoạn III: thực hành chiến đấu phòng thủ.

Theo ông Đỗ Trung Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Rạch Gòi, trước khi tổ chức diễn tập chính thức, đơn vị đã tổ chức diễn tập thử khá nhiều lần nhằm kịp thời điều chỉnh những hạn chế như ngôn phong, tác phong, nội dung thực hiện của từng bộ phận. Chưa kể các văn bản, tình huống giả định cũng được đơn vị xây dựng cẩn thận, sát với tình hình thực tế địa phương trước khi trình lên Ban Chỉ đạo diễn tập huyện xem xét, đánh giá, góp ý hoàn thiện.

“Từ khi hoàn thành văn bản đến ngày diễn tập chính thức, chúng tôi đã tổ chức diễn tập thử 7 lần. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo diễn tập huyện và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, chúng tôi tin rằng cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2017 của thị trấn sẽ thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Còn tại phường IV, thành phố Vị Thanh, dự kiến đến ngày 26-8 tới, đơn vị sẽ tổ chức diễn tập chính thức và có thực binh. Đến nay, đơn vị đang gấp rút các công việc cuối cùng cho cuộc diễn tập.

Theo ông Trần Thành Đô, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường IV, thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2017, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết về tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ. Qua đó, Đảng ủy phường đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong năm. Ban Chỉ huy Quân sự phường cũng chủ động tham mưu cho UBND phường ban hành quyết định thành lập Ban tổ chức cùng các tiểu ban giúp việc và xây dựng kế hoạch triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập.

Ban tổ chức diễn tập phường còn chủ động liên hệ với ban chỉ đạo diễn tập thành phố trong công tác hướng dẫn, thống nhất nội dung cho các ban, ngành; xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập, điều chỉnh kế hoạch tác chiến phù hợp cũng như hướng dẫn điều hành quy trình diễn tập; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời bổ sung, điều chỉnh các vấn đề còn vướng mắc, thống nhất các tình huống, phương án tác chiến...

Ngoài việc diễn tập vận hành cơ chế tại phường, Ban tổ chức diễn tập còn giao Ban Chỉ huy Quân sự phường phối hợp với các ngành, đơn vị chuẩn bị lực lượng, thao trường, bãi tập phục vụ diễn tập thực binh. “Từ nay đến ngày diễn tập chính thức, chúng tôi sẽ kiểm tra lại các văn kiện, tổ chức diễn tập thử, đồng thời mời Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập thành phố xuống giám sát, đóng góp công tác chuẩn bị tổ chức cho chặt chẽ”, ông Đô chia sẻ.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, năm nay, toàn tỉnh có 20 đơn vị cấp xã tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ. Đến thời điểm này, có một đơn vị (chưa tính thị trấn Rạch Gòi) đã tổ chức diễn tập xong, các đơn vị còn lại đang trong quá trình chuẩn bị và dự kiến đến cuối tháng 8 tất cả sẽ thực hiện dứt điểm.

“Không chỉ thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, năm nay, một số đơn vị còn tổ chức chiến đấu trong đô thị, chiến đấu phòng không sát với tình hình thực tế địa phương, đảm bảo chất lượng đề ra”, trung tá Đinh Tòng Phương, Trưởng Ban tác huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thông tin.

Cũng theo ông Phương, năm nay tỉnh có 2 đơn vị cấp huyện tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ là huyện Châu Thành và Châu Thành A. Dự kiến, đầu tháng 10, hai đơn vị sẽ tổ chức xong diễn tập. Điểm mới của diễn tập năm nay của 2 huyện là Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ diễn tập để nắm rõ ngôn phong, tác phong trong quá trình diễn tập cùng cách làm văn kiện và quay phim, trình chiếu những nội dung không thực hành diễn tập.

“Chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh hướng dẫn các ban chỉ đạo diễn tập cấp huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã và diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện nhằm kịp thời chỉnh sửa, bổ sung, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đến khi diễn tập chính thức thành công, đạt chất lượng và yêu cầu đề ra”, trung tá Phương khẳng định.     

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>