Sẵn sàng hội trại tòng quân và lễ giao - nhận quân

07/02/2020 | 07:10 GMT+7

Ngày 12 và 13 tới đây, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao - nhận quân trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Đại tá Nguyễn Văn Vững (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết:

- Sau khi nhận chỉ tiêu tuyển quân của Quân khu, tỉnh đã củng cố hội đồng nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến xã. Sau đó, chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã nắm danh sách những thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự để xét duyệt chính trị, tạm miễn, tạm hoãn.

Khâu khám sức khỏe có vai trò rất quan trọng nên hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện tập huấn kỹ cho những cán bộ phụ trách, bố trí, mua sắm thiết bị khám. Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh còn tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe của các địa phương để kịp thời chỉ đạo. Sau đó, chúng tôi tổ chức bình nghị để nắm chắc hoàn cảnh của từng thanh niên, chọn những thanh niên đạt chất lượng nhất.

Thanh niên Hậu Giang lên đường nhập ngũ năm 2019.

Hiện tỉnh đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.154 thanh niên, trong đó, 1.103 chính thức (có 3 nữ), 51 dự phòng. Trong 1.103 thanh niên chính thức, chúng tôi sẽ giao cho Sư đoàn Bộ binh 330 590 thanh niên, Sư đoàn Bộ binh 4 75 thanh niên, Lữ đoàn Thông tin 29 50 thanh niên, Trung đoàn 152 130 thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 58 thanh niên, Bộ Công an 200 thanh niên.

Đại tá đánh giá như thế nào về chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay ?    

- Trong 1.154 thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I có 205 thanh niên, loại II có 437 thanh niên, còn lại là loại III; có 17 đảng viên; 37 dân quân tự vệ; 140 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật. Nhìn chung, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay khá cao, nhất là chuyên môn kỹ thuật và sức khỏe cao hơn năm trước.

Bên cạnh đó là ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của thanh niên nâng lên rõ rệt. Trong 1.154 thanh niên trúng tuyển thì có gần 99% thanh niên nhận trực tiếp nhận lệnh nhập ngũ. Khi thanh niên trở về địa phương chờ ngày nhập ngũ, đón Tết Nguyên đán thì luôn chấp hành tốt các quy định của địa phương, không vi phạm pháp luật.

Như đại tá nói, sức khỏe và chuyên môn kỹ thuật thanh niên năm nay cao hơn những năm trước, nguyên nhân do đâu ?

- Theo tôi, đó là do thanh niên có chế độ sinh hoạt điều độ từ ăn, ngủ, nghỉ đến thể dục, thể thao hàng ngày. Cha mẹ cũng chú tâm hơn trong giáo dục, vận động con em mình tránh xa các chất kích thích.

Còn về chuyên môn kỹ thuật, nhất là đại học và cao đẳng, hiện nay, cuộc sống người dân nâng lên từ vật chất đến tinh thần, do đó điều kiện học hành của con em được thuận lợi. Điều quan trọng là thanh niên có ý thức hơn vấn đề học tập để mở mang kiến thức. Công tác khám tuyển cũng được Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến cơ sở thực hiện rất kỹ lưỡng…

Hội trại tòng quân và lễ giao -  nhận quân sẽ tập trung nhiều người, công tác phòng, chống dịch corona được thực hiện ra sao ?

- Để phòng, chống dịch corona, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương phun cloramin B xung quanh nơi tổ chức hội trại; thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe của thanh niên tại nhà cũng như lên trại. Tại hội trại tòng quân và lễ giao - nhận quân, các địa phương bố trí khẩu trang cho thanh niên và gia đình khi đến tham dự.

Riêng hội trại tòng quân, nếu những năm trước, buổi sáng là thanh niên đã tập trung lên trại đầy đủ, nhưng năm nay, chúng tôi yêu cầu 14 giờ chiều ngày 12 thanh niên mới lên; đồng thời, không tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian và hội thi, hội diễn văn nghệ.

Tuy bỏ nhiều hoạt động nhưng vẫn thể hiện được tính trang trọng, ấm áp, ý nghĩa để thanh niên an tâm, vững tin trước khi lên đường nhập ngũ.

Đại tá có lời khuyên gì với thanh niên ?

- Tôi mong các cháu tự tin, an tâm làm tròn nghĩa vụ của mình tại ngũ. Các cháu nên nghĩ rằng, bậc cha, anh ta làm tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thì các cháu sẽ làm được.

Khi nhập ngũ, dù ở môi trường nào thì cũng phải chấp hành tốt nội quy, quy định của đơn vị, nỗ lực hết mình trong công tác cũng như học tập để hoàn thành tốt nhghĩa vụ được giao.

Năm nay là năm đầu tiên tỉnh đưa quân cho Trung đoàn 152, thuộc Quân khu 9, đóng tại xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Do đó, những đơn vị có thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự tại đây (thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ) sẽ tổ chức lễ giao -  nhận quân sớm hơn các huyện, thị xã (4 giờ sáng ngày 13).

 

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>