Sẵn sàng mùa huấn luyện chiến sĩ mới

13/03/2018 | 07:58 GMT+7

Sáng ngày 12-3, Trung đoàn Bộ binh 114, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, khai giảng huấn luyện chiến sĩ mới. Để mùa huấn luyện đạt yêu cầu đề ra, đơn vị đã chuẩn bị mọi mặt, trong đó có nhiều điểm nổi bật.

Chuẩn bị chu đáo

Trao đổi với chúng tôi, thượng úy Võ Văn Thảo Em, Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện, thuộc Tiểu đoàn Bộ binh Hậu Giang 2, Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện khoảng 1 tháng trước. Có nhiều mô hình học cụ được làm mới hoàn toàn, sát điều kiện địa phương, nhu cầu thực tế, nhất là địa hình sông nước của tỉnh”.

Nói rồi, thượng úy Thảo Em dẫn chúng tôi tham quan mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện mà đơn vị đã chuẩn bị. Nhìn thoáng qua, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi các mô hình được chuẩn bị khá công phu, tỉ mỉ, chẳng khác nào vật thật từ mìn, súng AK, đao, chông đến gậy, côn…

Xác định, công tác huấn luyện chiến sĩ mới là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của đơn vị. Do đó, sau khi nhận kế hoạch của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã xây dựng kế hoạch để tổ chức huấn luyện. Tổ chức rà soát những mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện đã xuống cấp, hư hỏng để sửa chữa, nâng cấp; tổ chức hội thi mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện cho các đơn vị trực thuộc, nhằm chọn ra những mô hình tiêu biểu, điển hình để thi cấp tỉnh. “Năm nay, chúng tôi có sáng kiến mới là “đường ngắm cơ bản của súng tiểu liên AK”, nhằm vận dụng vào huấn luyện cho chuẩn xác hơn”, thượng úy Thảo Em cho biết.

Cán bộ Trung đoàn Bộ binh 114 hướng dẫn chiến sĩ mới bài thể dục buổi sáng.

Cùng với đó, đơn vị còn chuẩn bị thao trường, bãi tập; sửa chữa, nâng cấp doanh trại; chọn những cán bộ có kiến thức, kinh nghiệm trong công tác huấn luyện để tập huấn, soạn giáo án cụ thể, rõ ràng…

Một điểm đáng chú ý trong công tác chuẩn bị huấn luyện của đơn vị nữa là xây dựng biển bảng chính quy xung quanh doanh trại nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho chiến sĩ mới về truyền thống đơn vị, quê hương; xây dựng, nâng cấp hội trường, sân bóng đá, bóng chuyền, khuôn viên để chiến sĩ thư giãn sau giờ học tập, huấn luyện. “Đến thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới, quyết tâm đạt thành tích cao nhất”, thượng úy Thảo Em nhấn mạnh.

Quyết tâm đạt thành tích cao nhất

Năm nay, Trung đoàn Bộ binh 114 tiếp nhận 55 chiến sĩ mới ở các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 2018. Theo đánh giá của lãnh đạo Trung đoàn, chất lượng chiến sĩ mới năm nay khá cao, trong 55 chiến sĩ thì 20 người có chuyên môn kỹ thuật, sức khỏe loại I và II là 32, có 2 đảng viên.

Hầu hết thanh niên nhập ngũ lần này vừa rời ghế nhà trường hay lần đầu xa gia đình, người thân nên còn nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm với môi trường quân đội. Để tân binh học tập, huấn luyện tại trung đoàn đạt kết quả tốt, đơn vị chú trọng đến đội ngũ cán bộ quản lý trực tiếp. Thượng úy Thảo Em cho biết: “Công tác quản lý tư tưởng là một nội dung quan trọng được đưa vào khung huấn luyện. Đối với chiến sĩ mới, cán bộ huấn luyện phải như người anh, người bạn nắm bắt tâm tư, tình cảm để kịp thời động viên, chia sẻ”.

Trong tuần đầu, đơn vị đã triển khai nội quy, quy định doanh trại; tổ chức giáo dục chính trị, truyền thống của đơn vị; các bài tập điều lệnh đội ngũ tay không; điều lệnh đội ngũ từng người có súng; các bài thể dục buổi sáng đến các chiến sĩ. Nhìn chung, các em bắt kịp với giáo án mà cán bộ triển khai.

Tân binh Lưu Minh Mẫn chia sẻ: “Những ngày đầu vào quân đội tôi rất bỡ ngỡ và nghĩ mình không đáp ứng được yêu cầu đơn vị đề ra. Nhưng sau 1 tuần, với sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ chỉ huy, bây giờ tôi rất tự tin và sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Không chỉ bản thân tôi, mà các chiến sĩ mới khác cũng đã nhanh chóng làm quen với sinh hoạt, giờ giấc trong môi trường quân đội. Hàng ngày, chúng tôi tích cực tập luyện các động tác cơ bản về điều lệnh, xếp đội hình chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ra quân huấn luyện…”.

Cùng với việc gấp rút chuẩn bị các điều kiện cho mùa huấn luyện năm 2018, Trung đoàn Bộ binh 114 cũng đặc biệt quan tâm đến tăng gia sản xuất, chuẩn bị các nguồn lương thực, thực phẩm tốt nhất để phục vụ cho bộ đội.

Thượng tá Võ Văn Hiếu, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết: “Trong công tác phục vụ huấn luyện, bộ phận hậu cần, kỹ thuật đã làm tốt công tác chuẩn bị nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội. Chúng tôi đảm bảo cung cấp đủ 100% rau xanh sạch cho toàn đơn vị trong suốt thời gian huấn luyện, quyết tâm mùa huấn luyện này có 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó 75% trở lên khá giỏi”.

Với sự chủ động tích cực, đến thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 114 đã sẵn sàng cho mùa huấn luyện năm 2018, với mục tiêu đạt kết quả cao nhất với phương châm “Cơ bản - thiết thực - vững chắc””.

Thượng tá Hiếu cho biết thêm: Những ngày qua, thời tiết khá oi bức, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai các bài giảng của cán bộ cho chiến sĩ mới, nhưng tất cả đã vượt qua khó khăn đó nhằm kịp thời gian quy định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>