Sẵn sàng thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh

23/11/2022 | 07:39 GMT+7

Ngày 26-11 tới đây, tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2022. Đây là thực tập cấp tỉnh đầu tiên kể từ khi thành lập. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, thượng tá Lê Hùng Cường (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, cho biết:

- Từ khi thành lập đến nay, tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh luôn tăng trưởng tốt, môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện, tạo sức mạnh tổng hợp đưa Hậu Giang có bước phát triển đột phá trong nhiều lĩnh vực. Từ đó, thu hút dự án đầu tư, công trình có quy mô lớn được khởi công, xây dựng và đưa vào hoạt động.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 khu công nghiệp, 5 cụm công nghiệp, hơn 1.120 cơ sở thuộc diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH quản lý, trong đó khoảng 745 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ. Quá trình phát triển công nghiệp, đô thị và kinh tế, xã hội của tỉnh tăng nhanh, đồng nghĩa việc sử dụng các nguồn năng lượng điện, xăng dầu, khí đốt, hóa chất, chất cháy… tăng theo, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Đặc biệt, thời gian gần đây, số vụ cháy nổ ở các tỉnh, thành trên cả nước có chiều hướng gia tăng và phức tạp.

Xuất phát từ tình hình đó, nhằm xử lý tốt tình huống cháy nổ, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cơ sở và đơn vị liên quan: công an, quân sự, sở, ngành, địa phương, chúng tôi đã tham mưu Công an tỉnh trình UBND tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II, tọa lạc Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tham gia tập luyện tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II.

Thưa thượng tá, tại sao chọn Công ty TNHH Lạc Tỷ II để tổ chức thực tập ?

 - Vì đây là một trong những công ty có quy mô và công nhân lớn nhất tỉnh, có nhiều chất dễ cháy. Do đó, khi tổ chức thực tập, chúng tôi huy động nhiều lực lượng tham gia dập tắt đám cháy một cách nhanh nhất, nhằm không cần huy động sự giúp đỡ của các tỉnh, thành lân cận hỗ trợ nếu sau này có sự cố cháy nổ xảy ra.

Khi chúng tôi chọn Công ty TNHH Lạc Tỷ II tổ chức, không chỉ lãnh đạo đơn vị mà những công ty, doanh nghiệp lân cận hết sức ủng hộ. Bởi đây sẽ huy động những công ty, doanh nghiệp lân cận tham gia dập tắt, góp phần đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong toàn khu công nghiệp.

Để thực tập thành công thì công tác chuẩn bị được triển khai, thực hiện thế nào, thưa thượng tá ?

- Ngay khi có kế hoạch tổ chức thực tập, chúng tôi tham mưu lãnh đạo cấp trên thành lập Ban chỉ huy thực tập và chuẩn bị theo kế hoạch, phương án được duyệt, dự thảo kịch bản và bảng phân công nhiệm vụ cụ thể gửi các ngành, lực lượng tham gia đóng góp. Đồng thời, chúng tôi liên hệ từng đơn vị có huy động đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở; đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành để tổ chức hướng dẫn, tập luyện theo kịch bản. Đến nay, họ đã nắm rõ nhiệm vụ, thao tác thuần thục.

Ngoài ra, chúng tôi tổ chức tập luyện và hợp luyện. Qua đây, các đơn vị dần nắm vững được nhiệm vụ của mình, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Chưa kể là trước đó, các đơn vị cũng tự tổ chức luyện tập. Ban chỉ huy thực tập thường xuyên quan tâm, theo dõi công tác tập luyện của các đơn vị; kịp thời tiếp nhận, giải quyết những đề xuất có liên quan phục vụ tập luyện, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, kỹ, chiến thuật, đáp ứng nguyên tắc an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trong quá trình tập luyện.

Như thượng tá đã nói, thực tập lần này có nhiều lực lượng tham gia, cụ thể ra sao ?

- Đúng vậy, đây là thực tập cấp tỉnh nên có nhiều lực lượng tham gia nên chúng tôi huy động lực lượng phòng cháy, chữa cháy ở 6 doanh nghiệp và 1 cơ sở y tế, 11 đơn vị thuộc UBND tỉnh, 9 đơn vị thuộc Công an tỉnh và 1 cơ quan quân sự, với tổng số người tham gia thực tập chính thức là 275 người. Về phương tiện, chúng tôi huy động 17 phương tiện cơ giới các loại gồm: 2 xe chỉ huy, 9 xe chữa cháy, 1 xe thang, 1 xe cứu nạn, cứu hộ, 1 xe chở quân, 3 xe cứu thương; cùng với các khí tài phòng độc chuyên dụng các loại…

Do đây là thực tập quy mô lớn, vậy công tác hậu cần được phân công, phối hợp thực hiện như thế nào, thưa thượng tá ?

- Ban chỉ huy thực tập đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo phục vụ thực tập chu đáo, an toàn. Cụ thể như thống nhất phương án bảo vệ cho các đại biểu và khu vực thực tập; phân luồng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông xung quanh khu vực thực tập; bố trí vị trí nơi đậu xe cho các đại biểu, các đoàn đến dự, tham quan buổi thực tập.

Bên cạnh đó, tổ chức mời và đón tiếp đại biểu chu đáo; kịp thời đề xuất công tác khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực tập. Sau thời gian chuẩn bị, hợp luyện, tổng duyệt, đến thời điểm này, mọi công tác cho buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II đã được hoàn thành. Chúng tôi đang sẵn sàng và quyết tâm đạt kết quả tốt nhất.

Thượng tá Lê Hùng Cường cho biết thêm, qua thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh lần này, nhằm chủ động thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ; nâng cao năng lực của lực lượng phòng cháy, chữa cháy trong xử lý sự cố cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong phối hợp tác chiến cùng lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Thực hiện tốt quy trình phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH với các đơn vị tham gia, đảm bảo thống nhất trong chỉ huy, điều hành, cơ chế thông tin chỉ huy; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia xử lý tình huống hiệu quả. Từ đó, có biện pháp chỉ đạo, điều hành trong công tác chiến đấu, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ, tai nạn gây ra, góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên lĩnh vực PCCC&CNCH.

 

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>