Sức khỏe loại I trong tuyển quân

13/02/2019 | 07:52 GMT+7

Ngoài trình độ học vấn theo quy định thì sức khỏe có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân) hàng năm của từng địa phương, nhất là sức khỏe loại I.

Chuẩn bị lên đường tòng quân năm nay, thanh niên Nguyễn Văn Nhí (phải), ở ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, có sức khỏe loại I.

Thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rất chú trọng vấn đề này. Năm nay, huyện Vị Thủy có 152 thanh niên trúng tuyển, trong đó chính thức là 145. Trong 152 thanh niên, sức khỏe loại I có 21, loại II có 68...

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe huyện, việc phân loại sức khỏe dựa vào Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

Khám sức khỏe được thực hiện 9 bước là khám thể lực; đo mạch, huyết áp; khám thị lực, mắt; khám thính lực, tai - mũi - họng; khám răng - hàm - mặt; khám nội và tâm thần kinh; khám ngoại khoa, da liễu; xét nghiệm và kết luận. Qua các bước khám nhằm tìm xem thanh niên có bị những loại bệnh nào theo  Thông tư 16 quy định hay không?

9 bước khám trên được tính theo thang điểm như: điểm 1, chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt; điểm 2, chỉ tình trạng sức khỏe tốt; điểm 3, chỉ tình trạng sức khỏe khá; điểm 4, chỉ tình trạng sức khỏe trung bình; điểm 5, chỉ tình trạng sức khỏe kém; điểm 6, chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

“Qua các bước khám và số điểm trên, sức khỏe được chia thành 6 loại như sau: sức khỏe loại I, ngoài chiều cao theo quy định (nam từ 1,63m trở lên, nữ từ 1,54m trở lên) thì 8 bước khám đều đạt điểm 1; sức khỏe loại II, có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2…”, ông Thỉnh cho biết thêm.

Dựa vào kết luận phân loại sức khỏe, ngoài chọn những thanh niên có trình độ học vấn theo quy định thì các huyện, thị xã, thành phố chỉ chọn những thanh niên có sức khỏe loại I, II và III nhập ngũ. Như vậy để đảm bảo theo yêu cầu trong học tập, huấn luyện khi trúng tuyển.

Việc phân loại sức khỏe cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với những đơn vị nhận quân. Bởi sức khỏe tốt thì có thể đáp ứng nhu cầu huấn luyện, luyện tập của từng đơn vị.

Trung tá Lê Văn Bằng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy, cho biết: “Sức khỏe loại I, II và III đều có thể phục vụ ở các đơn vị quân đội, nhưng những năm qua, ngành công an chỉ chọn thanh niên có sức khỏe loại I và II”.

Tuyển quân năm nay, Hậu Giang có 1.098 thanh niên trúng tuyển, trong đó sức khỏe loại I có 277, loại II có 378. Để có sức khỏe loại I đòi hỏi nhiều yếu tố, có cả yếu tố di truyền.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thỉnh khuyên: “Muốn sức khỏe tốt thì thanh niên cần có chế độ ăn, uống, dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp; thường xuyên thể dục, thể thao, hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích, chơi game. Ngoài ra, thanh niên cần lao động, sinh hoạt đúng quy định để tránh những trường hợp tai nạn ngoài ý muốn”.

Thanh niên Nguyễn Văn Nhí, ở ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay với sức khỏe loại I, cao 1,75m, nặng 57kg. Để có được thể trạng tốt, ngoài giờ lao động phụ giúp gia đình, anh hạn chế tối đa việc dùng bia, rượu; không hút thuốc…

Còn thanh niên Quách Thanh Tiền, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cũng đạt sức khỏe loại I, cao 1,73m, nặng 58kg. Để có sức khỏe tốt, ngoài việc hạn chế sử dụng các chất kích thích thì anh thường xuyên đánh bóng chuyền, tham gia phụ giúp gia đình công việc hàng ngày; ăn uống, ngủ nghỉ điều độ…

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích