Tăng cường phòng, chống ma túy cuối năm

11/12/2019 | 07:50 GMT+7

Theo nhận định của ngành chức năng, từ nay đến cuối năm, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy sẽ diễn biến phức tạp...

Công an huyện Phụng Hiệp bắt quả tang đối tượng liên quan đến ma túy.

Năm 2019, thị xã Ngã Bảy triệt phá 5 vụ mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với 6 đối tượng, tang vật thu được 2,7334 gram ma túy tổng hợp, 2,1596 gram heroin, so năm 2018 tăng 1 vụ; đang quản lý 146 người nghiện ma túy, so với năm 2018 tăng 10 người.

Trung tá Dương Văn Hai, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an thị xã Ngã Bảy, thông tin sở dĩ số vụ liên quan đến ma túy và người nghiện tăng vì đơn vị tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ để triệt phá, đồng thời nhiều đối tượng đi làm ăn xa về móc nối với người nghiện ma túy ở địa phương để mua, bán.

Khoảng 14 giờ ngày 26-4, Nguyễn Đình Toàn, ngụ khu vực 3, phường Ngã Bảy, cùng Nguyễn Bá Lâm, ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, điều khiển xe gắn máy đến thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng để mua, sử dụng ma túy. Trên đường về đến khu vực 3, phường Ngã Bảy thì bị lực lượng chức năng bắt giữ, tang vật thu được là 0,3036 gram heroin.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 18-2, Đoàn Hiếu Hậu, ngụ ấp Đông Hải, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, tạm trú tại khu vực 1, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, điều khiển xe gắn máy qua tỉnh Vĩnh Long để mua hàng về bán cho một số con nghiện. Khi về đến phường Ngã Bảy thì bị lực lượng chức năng bắt giữ, tang vật thu được là 33 tép, với 1,8246 gram heroin.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tuy các vụ liên quan đến ma túy xảy ra trên địa bàn từ đầu năm đến nay nhỏ lẻ, nhưng đối tượng rất tinh vi. Chúng không đưa trực tiếp mà để một nơi nào đó, sau đó điện thoại cho đối tượng mua đến lấy; hay giấu vào hàng hóa; các vùng kín trong cơ thể nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Công an thị xã Ngã Bảy cũng khá lo khi đầu năm đến nay, đơn vị cùng với ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục người thân của các con nghiện vận động con nghiện từ bỏ ma túy, nhưng hầu hết không hiệu quả.

“Bởi khi đã vướng vào ma túy thì đa số con nghiện không nghe người thân giáo dục, tuyên truyền. Họ chỉ muốn làm thế nào để có tiền mà mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện. Đặc biệt dịp cuối năm, nhiều đối tượng liên quan đến ma túy đi làm ăn xa, có tiền trở về địa phương sẽ lôi kéo các con nghiện để mua, bán, từ đó sẽ phức tạp hơn”, trung tá Hai nói thêm.

Lo lắng của trung tá Hai cũng là nỗi lo chung của nhiều cán bộ, chiến sĩ phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, bởi hiện nay, tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có người nghiện nên việc tiếp cận người nghiện để mua, bán ma túy thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, do công tác phối hợp giữa một số đơn vị chức năng, xã, phường chưa thường xuyên; việc theo dõi, thống kê, quản lý người nghiện chưa chặt chẽ; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu những mô hình, phong trào hay, hiệu quả về phòng, chống ma túy…

Cùng với đó là người nghiện ma túy hiện nay ngày càng trẻ hóa, trong số 1.037 người nghiện ma túy thì từ 18-30 tuổi, chiếm 87% và tất cả đều thích thể hiện.

Từ nay đến cuối năm, nhằm kiềm chế sự gia tăng tội phạm ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về phòng, chống ma túy, đồng thời mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm này. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với các nội dung, hình thức phù hợp từng loại đối tượng; tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao.

“Hiện tỉnh có 24 xã, phường, thị trấn phức tạp về ma túy, khoảng 110 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, do đó, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền phòng, chống ma túy đối với những địa bàn, cơ sở này”, đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết.

Đơn vị này cũng tập trung phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình tuyến địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, tụ điểm ma túy. Làm tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả các mô hình phòng, chống ma túy tại cộng đồng.

Năm 2019, toàn tỉnh phát hiện, triệt phá 47 vụ mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ là 338,711 gram ma túy tổng hợp, 7,5679 gram heroin, so năm 2018 tăng 1 vụ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>