Tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu ở địa phương

04/07/2018 | 07:57 GMT+7

Đến thời điểm này, huyện Long Mỹ đã hoàn thành diễn tập khu vực phòng thủ cấp xã năm 2018, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là mỗi năm diễn tập 20% số xã trên địa bàn.

Diễn tập thực binh khu vực phòng thủ ở xã Lương Nghĩa.

Ý tưởng sát thực tế

Diễn tập khu vực phòng thủ ở xã Lương Tâm và Lương Nghĩa vừa được thực hiện thành công, qua đó tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu ở hai địa phương này. Thượng tá Nguyễn Bá Phước, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, cho biết: “Ở xã Lương Tâm và Lương Nghĩa, ý tưởng diễn tập được xây dựng sát thực tế. Tình huống thứ nhất đặt ra là tình hình biểu tình, bạo loạn, lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo, tranh chấp đất đai, bồi hoàn, giải tỏa, địch sẽ kích động biểu tình gây rối, lật đổ chính quyền. Tình huống thứ hai khi biểu tình, bạo loạn xảy ra có sự can thiệp của lực lượng bên ngoài vào. Khi có biểu tình, quyết tâm bằng mọi giá kiên quyết ngăn chặn, giải tán, bắt tên đầu sỏ giải tán biểu tình, không để lây lan kéo dài...”. Mục đích diễn tập nhằm tuyên truyền giáo dục ý thức cho cán bộ các cấp và Nhân dân hiểu được là dù sống trong thời bình nhưng lúc nào cũng cần cảnh giác cao. Khi có địch, tất cả các cấp, các ngành và Nhân dân cũng phải đánh giặc.

Khẳng định tình huống diễn tập bám sát thực tế tình hình địa phương, ông Trần Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Lương Nghĩa, nói: “Diễn tập còn nhằm chủ động phòng thủ thiên tai, địch họa. Diễn tập thành công nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện chỉ đạo rất quyết liệt. Chúng tôi xác định đây là công tác chính trị trọng tâm của Đảng bộ nên cả hệ thống chính trị đã chủ động tham gia với quyết tâm cao nhất. Đảng ủy chỉ đạo chặt chẽ vấn đề này. Qua diễn tập, từng cán bộ nhận thức được âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, có kinh nghiệm tháo gỡ khó khăn. Khi xảy ra tình huống tương tự phải bình tĩnh, mềm mỏng, khôn khéo giải quyết vấn đề”.

Diễn tập khu vực phòng thủ là hình thức huấn luyện cao nhất để rèn luyện cho người lính. Ông Trần Triều Minh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Lương Nghĩa, cho biết: “Trước khi diễn tập công tác huấn luyện dân quân và huấn luyện thực binh đã được thực hiện quyết liệt. Công tác huấn luyện của xã đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm. Dân quân được huấn luyện chiến thuật ngoài thao trường chiến đấu, nắm cơ bản động tác và thực hiện chiến thuật tốt ngoài thao trường”.

Trách nhiệm cao

Ý thức, tinh thần trách nhiệm các cấp ở hai xã Lương Tâm và Lương Nghĩa rất cao trong thực hiện công tác chuẩn bị và diễn tập. Đảng bộ xã đã tập trung quán triệt, triển khai, thực hiện trên 3 tháng. Nhờ quá trình chuẩn bị diễn tập tốt, kết quả diễn tập đem lại khả quan. Đặc biệt diễn tập có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ ở xã Lương Nghĩa đảm bảo an toàn tuyệt đối. Người dân ở xã ủng hộ nhiệt tình để địa phương diễn tập thực binh dù trễ lịch thời vụ. Ông Trần Văn Tuấn, ở ấp 7, nói: “Mình là công dân nước Việt Nam mình phải có trách nhiệm để địa phương thực hiện diễn tập phòng thủ. Trễ lịch thời vụ 1 tuần không ảnh hưởng nhiều vào việc sản xuất nên gia đình đồng ý cho mượn đất diễn tập thực binh”.

Có được sự đồng thuận và ý thức cao của các hộ dân đã tạo điều kiện thuận lợi để huyện diễn tập thành công. Ông Trần Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Lương Nghĩa, cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường công tác vận động Nhân dân khu vực thực binh. Sau đó, cũng đã kịp thời khen thưởng đối với 9 hộ dân hiến đất để thực hiện diễn tập thực binh nhằm khích lệ tinh thần của các gia đình”. Các hộ dân đồng thuận trễ lịch thời vụ để thực hiện thực binh với diện tích trên 6ha đất.

Sau diễn tập nhiều kinh nghiệm được rút ra. Thượng tá Nguyễn Bá Phước, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, cho biết thêm: “Kinh nghiệm rút ra cần có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp trong quá trình xây dựng hệ thống văn kiện lãnh, chỉ đạo khi chiến tranh xảy ra. Cán bộ các cấp phải nghiên cứu nắm chặt tình hình, chỉ huy, chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình đánh địch. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành dù sống trong thời bình nhưng cũng luôn đề cao cảnh giác. Cơ chế lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể tham mưu, công an, quân sự làm nòng cốt luôn được phát huy hiệu quả”.

Đến nay, huyện đã diễn tập 6/8 xã, đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. Năm 2019, huyện sẽ diễn tập 2 xã còn lại và đạt chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Đặc biệt, năm 2018, huyện Long Mỹ cũng sẽ thực hiện diễn tập cấp huyện, dự kiến sẽ diễn ra đầu tháng 9.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>