Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50

06/11/2018 | 08:22 GMT+7

Những năm qua, phòng kỹ thuật đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50 về quản lý, khai thác “Vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đại đội Kho Quân khí làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật.

Theo đó, trong giai đoạn 2013-2018, phòng kỹ thuật đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh hướng dẫn đảm bảo cho các cơ quan, đơn vị và địa phương quản lý, sắp xếp ngăn nắp các loại vũ khí trang bị.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị  huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn đã xây dựng được 12 nhà kho. Hầu hết các nhà kho khi đưa vào hoạt động đúng quy định; công tác quy hoạch, sắp xếp, phân lô/loại, đăng ký quản lý chặt chẽ, chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn.

Hàng tuần, đội ngũ quân khí các đơn vị, địa phương còn tổ chức kiểm tra định kỳ, thực hiện chặt chẽ chế độ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, tránh bị hoen gỉ hay xuống cấp và duy trì hệ số kỹ thuật đạt từ 0,97 đến 1,0 theo quy định của ngành.

Đối với ban CHQS các xã, phường, thị trấn được trang bị tủ súng và công tác sắp xếp đúng quy định. Các đơn vị cũng thường xuyên duy trì nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Thượng úy Nguyễn Hiếu Việt, nhân viên Quân khí Ban CHQS thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Được sự quan tâm xây dựng nhà kho đạt tiêu chuẩn đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác bảo quản, bảo dưỡng cũng như bố trí, sắp xếp ngăn nắp, dễ dàng cho việc kiểm tra, quản lý vũ khí, góp phần duy trì và nâng cao hệ số kỹ thuật vũ khí trang bị của đơn vị”. 

Còn theo trung tá Võ Văn Lộc, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Ngã Bảy, thời gian qua, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã tiến hành nâng cao nhà kho và đường vào nhà kho được khang trang. Mặt khác, vũ khí trang bị được lau chùi thường xuyên, sắp xếp đúng quy định, ngăn nắp. Cùng với đó, hệ thống sổ sách cũng được cập nhật, theo dõi thường xuyên, liên tục, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Thật vậy, để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã cụ thể hóa 4 mục tiêu của cuộc vận động trong quản lý tốt vũ khí trang bị từ số lượng đến chất lượng, đồng thời gắn kết cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ngoài ra, công tác phòng, chống cháy nổ, kho tàng luôn được đặc biệt quan tâm.

Đáng ghi nhận là năm 2015, Bộ CHQS tỉnh được Quân khu 9 chọn làm đơn vị điểm trong thực hiện Cuộc vận động 50. Trên cơ sở đó, công tác sắp xếp, bảo quản vũ khí trang bị, kiểm định chất lượng đạn dược, hệ thống phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn nhà kho được nâng lên đáng kể.

Thiếu tá Võ Minh Thư, Đại đội trưởng Đại đội Kho Quân khí Bộ CHQS tỉnh, cho hay: “Hàng tuần, chúng tôi thực hiện nghiêm ngày kỹ thuật tại đơn vị như lau chùi, bảo quản vũ khí phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu; kiểm tra hệ thống nhà kho, đạn dược, hệ thống phương tiện phòng chống cháy nổ, khai thông rãnh thoát nước, đường vào, vành đai khu kỹ thuật để đảm bảo an toàn theo quy định”.

Cũng thời gian qua, ngành kỹ thuật quân sự phát động rộng rãi trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh về đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu như: Đi-ê-zel hóa động cơ trên xe thiết giáp để tiện phục vụ cơ động xử lý tình huống A2 của Đại đội thiết giáp; giá cất giữ phương tiện thủy; thiết bị nâng, hạ bia bắn đạn thật bằng khí nén của Trung đoàn bộ binh 114, thiết bị hiệu chỉnh súng bộ binh của phòng kỹ thuật...

Với những thành công trong sáng kiến đã góp phần nâng cao năng suất lao động cho các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh. Cụ thể là tiết kiệm thời gian, vật tư, kinh phí và đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ vào từng loại hình sáng kiến, cải tiến.

Riêng trong 2015, Bộ CHQS tỉnh được Quân khu 9 hỗ trợ kinh phí và các trang thiết bị để xây dựng trạm sửa chữa tổng hợp, với chức năng, nhiệm vụ của trạm là thực hiện bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, gia công cơ khí... Ngoài ra, trạm sửa chữa thực hiện định kỳ kiểm tra hoạt động các phương tiện được Bộ CHQS tỉnh quản lý. Nhìn chung tay nghề của đội ngũ cán bộ nơi đây ngày càng được nâng lên và bảo đảm cho các phương tiện kỹ thuật trong LLVT tỉnh hoạt động tốt.

Chính nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ các giải pháp nên thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thực hiện luôn đảm bảo an toàn trong nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, để khai thác tốt phương tiện kỹ thuật được biên chế, đòi hỏi trong công tác huấn luyện của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật ở các đơn vị phải thường xuyên nghiên cứu nắm vững từ nội dung đến tính năng, tác dụng của từng loại vũ khí được trang bị.

Thượng tá Lê Minh Tuấn, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, đánh giá, cơ quan kỹ thuật đã tích cực, chủ động làm tham mưu và đề xuất với thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đưa cuộc vận động đi vào thực tế nên thu được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là tất cả các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra cháy nổ, hư hỏng, mất mát vũ khí kỹ thuật trang bị, đặc biệt là không xảy ra vấn đề tai nạn giao thông.

“Các hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong những năm qua cũng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là các đối tượng là chiến sĩ mới, lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ”, thượng tá Lê Minh Tuấn nhấn mạnh.

Nhờ thực hiện đồng bộ các mục tiêu, biện pháp trong việc quản lý, khai thác tốt, bền, đảm bảo an toàn; thực hành tiết kiệm trong sử dụng vũ khí, phương tiện trang bị nên Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đáng ghi nhận là 4 năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng; được điển hình là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh vừa qua.

VĂN NGUYỄN - GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>