Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh thành công tốt đẹp

26/11/2022 | 18:24 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 26-11, Ban Chỉ huy thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2022 tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II, tọa lại Khu Công nghiệp Tân Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo sở, ngành, địa phương đến dự.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo sau buổi thực tập.

Cuộc thực tập huy động hơn 500 người của 26 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó gần 230 người tham gia trực tiếp. Tình huống giả định là trong lúc công nhân đang làm việc thì xảy ra cháy tại xưởng số 6. Trong kho chứa lượng lớn hóa chất rắn, cao su, keo, chai nhựa. Nguyên nhân cháy là do chập mạch điện từ hệ thống điện bắn tia lửa điện vào các thùng chứa hóa chất. Sau khi cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nhanh chóng đến hiện trường, tích cực phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở, thực hiện các giải pháp cứu người bị nạn, di chuyển tài sản và tiến hành dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp và phòng cháy chữa cháy tại chỗ tham gia thực tập.

Quy trình thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, lực lượng phòng cháy, chữa cháy của Công ty TNHH Lạc Tỷ II tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ của các cơ sở trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh chi viện chữa cháy ban đầu. Giai đoạn 2, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh tổ chức các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Giai đoạn 3, lãnh đạo tỉnh huy động lực lượng, phương tiện của các sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan đóng quân trên địa bàn tỉnh cùng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, xử lý hóa chất.

Ông Đồng Văn Thanh (thứ 4 từ trái qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Ngay sau thực tập, Ban Chỉ huy thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh tổ chức họp đánh giá. Tại đây, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng, các lực lượng tham gia thực tập đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm mệnh lệnh chỉ huy, quá trình hiệp đồng, phối hợp trong xử lý tình huống giữa các lực lượng hết sức cơ động, nhịp nhàng, đảm bảo tinh thần “xử lý tình huống như thật”, đặc biệt bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia thực tập.

Để phát huy những kết quả đạt được trong thực tập phương án lần này, làm cơ sở, kinh nghiệm, vận dụng có hiệu quả hơn nữa trong các lần thực tập tiếp theo cũng như khi có tình huống xảy ra trong thực tế, ông Đồng Văn Thanh đề nghị Công an tỉnh và lực lượng có liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ cơ sở, người dân, doanh nghiệp thấy được nguy cơ cháy nổ, để nâng cao ý thức “phòng cháy hơn chữa cháy”.

Hướng dẫn chủ cơ sở, nhất là các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến vật liệu có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao thường xuyên tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; bổ sung kịp thời những phương tiện bảo dưỡng, bảo trì hệ thống kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy, phương tiện chữa cháy đã được trang bị, lắp đặt trong công trình. Thường xuyên củng cố, duy trì hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; tự xây dựng và thực tập phương án; tuyên truyền, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu, sau cuộc thực tập này, lực lượng có liên quan phải tiến hành họp rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh cơ chế phối hợp giữa lực lượng công an, quân đội, các sở, ngành, địa phương để khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì vận hành thông suốt, kịp thời giải quyết nhanh sự cố, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra. Riêng Công an tỉnh rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với những cơ sở có quy mô lớn, đông người.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và thực hiện thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp tỉnh.

Tin, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>