Tiếp tục quan tâm kéo giảm phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông

11/07/2018 | 09:17 GMT+7

6 tháng đầu năm, phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông ở thị xã Long Mỹ giảm so cùng kỳ. Đó là kết quả của nhiều cách làm mang tính đồng bộ, xuyên suốt.

Mô hình “Camera an ninh” đã và đang mang lại hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở phường Bình Thạnh.

Nổi bật là phường Bình Thạnh. Theo trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an phường Bình Thạnh, để đạt được kết qua trên thì mô hình “Camera an ninh” đóng vai trò rất quan trọng. Mô hình này thành lập vào tháng 2-2018 với 16 camera. Từ khi thành lập đến nay, đơn vị phát hiện 5 trường hợp liên quan đến trật tự xã hội và tất cả đều được triệt phá.

Minh chứng là đầu tháng 3 vừa qua, Công an huyện Phụng Hiệp và Công an xã Hòa An đến Công an phường Bình Thạnh xin trích xuất camera ghi lại đối tượng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, vào thời gian trên có một đối tượng chạy xe gắn máy từ phường Vĩnh Tường đi phường Thuận An, đến khu vực An Hòa, phường Bình Thạnh, thì thấy một phụ nữ đeo vàng khá nhiều đang đứng cặp Quốc lộ 61B nên y dừng lại để… “nói chuyện”. Ít phút sau, người phụ nữ này lên xe và được hắn chở đến địa bàn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Tại đây, chị ta đã đưa hơn 1 lượng vàng cho hắn. Sau khi trích xuất camera, Công an huyện Phụng Hiệp đã truy tìm và bắt được đối tượng.

Hay hồi tháng 2-2018, qua camera an ninh, đơn vị phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu đánh bạc ăn thua bằng tiền tại bến xe thị xã Long Mỹ. Sau đó, tụ điểm này được triệt phá.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Công an phường Bình Thạnh đã tiến hành rà soát, chọn địa điểm cần lắp đặt camera. Ý tưởng là vậy nhưng Công an phường không thể triển khai lắp đặt được ngay do gặp khó về kinh phí. Vì vậy, đơn vị đã tham mưu cho UBND phường vận động người dân đóng góp để mua, lắp camera.

Sau khi đưa “Camera an ninh” vào sử dụng đã giúp lực lượng công an phát hiện nhiều vụ đánh bạc, đánh nhau,… từ đó góp phần không nhỏ làm ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, phường Bình Thạnh xảy ra 2 vụ phạm pháp hình sự, so cùng kỳ giảm 1 vụ.

Có thể thấy, mô hình “Camera an ninh” tại phường Bình Thạnh đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, nhận xét: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ở một số xã, phường để góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương”.

Cùng với đó, công tác tuần tra, kiểm soát được lực lượng chức năng thị xã Long Mỹ đẩy mạnh. Theo đó, 6 tháng đầu năm, đơn vị tổ chức gần 920 cuộc tuần tra vũ trang, qua đó phát hiện và giải tán trên 180 thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, giải tán 50 vụ đánh bạc ăn thua bằng tiền, với gần 300 đối tượng tham gia. Song song đó, đơn vị còn lập danh sách những đối tượng án treo, tù tha về, hay có những biểu hiện là nguy cơ vi phạm pháp luật để thường xuyên gọi hỏi răn đe, tuyên truyền.

Từ những việc làm trên đã góp phần rất lớn vào việc ổn định an ninh trật tự địa bàn. Đầu năm đến nay, thị xã Long Mỹ xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự, so cùng kỳ giảm 2 vụ.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông ở thị xã xảy ra 2 vụ/2 người chết, so cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 1 người chết. Theo thượng tá Nghĩa, nguyên nhân là do đơn vị đã phân tích thời gian nào, địa điểm nào thường xảy ra tai nạn giao thông, từ đó tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát; đồng thời kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông…

Theo đánh giá của ngành chức năng thị xã, tuy phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông được kéo giảm, nhưng những tháng cuối năm tình hình sẽ diễn biến phức tạp, khó lường bởi hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, manh động, việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người dân còn hạn chế.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân về các quy định của pháp luật, Luật Giao thông đường bộ; mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm để tình hình an ninh trật tự trên địa bàn những tháng cuối năm tiếp tục ổn định”, thượng tá Nghĩa cho biết thêm.

Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Long Mỹ mở 2 cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, qua đó, tổ chức gần 1.040 cuộc tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử phạt 1.850 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ gần 570 phương tiện các loại, tước trên 1.170 giấy phép lái xe.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>