Toàn dân phòng, chống ma túy

28/06/2017 | 07:49 GMT+7

Hiện trên địa bàn tỉnh có khá nhiều mô hình phòng, chống ma túy thu hút nhiều thành phần tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình “4+1” ra mắt tại phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy.

Đại úy Nguyễn Trung Tính, Phó trưởng Công an phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, khoe: “Chúng tôi thành lập mô hình “4+1” được khoảng 3 tháng. Đây là mô hình điểm của tỉnh bước đầu mang lại nhiều hiệu quả. Những người nghiện, nghi nghiện khi tham gia mô hình qua kiểm tra thì không còn dương tính với chất ma túy nữa”.

Nhìn từ một mô hình

Mô hình thực hiện theo hình thức cứ 1 người nghiện, nghi nghiện ma túy thì có 4 người đại diện cho 4 thành phần là gia đình hay bạn bè, hàng xóm; tổ nhân dân tự quản hoặc lực lượng bảo vệ dân phố; ban, ngành, đoàn thể và Mặt trận cùng quản lý, giúp đỡ, giáo dục.

Mục đích của mô hình là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, gia đình và nhân dân trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện, nghi nghiện ma túy; ngăn ngừa phát sinh tội phạm trên địa bàn.

Cùng với ông Võ Thế Cường, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 2, đến nhà em T., người nghi nghiện ma túy để vận động, tuyên truyền tác hại tệ nạn này. Ông Cường cho biết: “Do gần nhà nên hầu như ngày nào tôi cũng hỏi thăm sức khỏe, sinh hoạt của T. để cùng với gia đình giúp đỡ, giáo dục. Tuy mới thực hiện được vài tháng nhưng T. đã chuyển biến tích cực, không còn tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng như trước, chăm lo học hành hơn”.

Do cha mẹ ly hôn và cha thuộc diện… quậy phá nên chính quyền địa phương đưa đi cơ sở giáo dưỡng, còn T. phải sống với người cô. Từ sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình mà T. thường xuyên tụ tập bạn bè, ăn chơi và bị nghi nghiện ma túy. Vì thế, khi thành lập mô hình “4+1”, ông Cường nhận giáo dục, giúp đỡ T. thoát khỏi tệ nạn này.

Để thực hiện được điều đó, ông Cường thường xuyên tuyên truyền tác hại của ma túy, đồng thời vận động em tham gia các hoạt động đoàn, hội ở địa phương và em cũng hăng hái tham gia. “Trước đây, do thiếu suy nghĩ nên hay tụ tập bạn bè ăn chơi suốt ngày, học tập bê tha. Bây giờ nghĩ lại thấy phí thời gian quá! Em hứa sẽ cố gắng học tập để sau này có việc làm ổn định”, T. nói.

Còn anh Đ. cũng chuyển biến tích cực từ khi tham gia mô hình. Trước đây, bởi nghe lời bạn bè nên anh suốt ngày ăn chơi để rồi vướng vào “cái chết trắng”. Vậy mà từ khi tham gia mô hình “4+1”, anh Đ. thay đổi hẳn. Hàng ngày, anh lái xe tải, những lúc rảnh rỗi phụ gia đình bán tạp hóa. Anh Đ. tâm sự: “Trước đây, do mới lớn nên suy nghĩ còn nông cạn, chỉ lo tụ tập bạn bè làm những điều không phải. Giờ được mấy chú, mấy anh và gia đình giáo dục tôi thực sự thấy mình có lỗi và sẽ không để xảy ra tình trạng như thế nữa”.

Theo đại úy Tính, để mô hình hoạt động hiệu quả, đơn vị đã tham mưu với Đảng ủy, UBND phường lập kế hoạch hoạt động và phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban điều hành mô hình theo sát, kèm cặp từng người…

Mỗi tuần, cán bộ được phân công kèm cặp đến tận nhà người nghiện, nghi nghiện ít nhất 1 lần để theo dõi. Hàng  tháng, cán bộ này phải có bản nhận xét, đánh giá và đề xuất hướng giúp đỡ, biện pháp giáo dục. “Tháng 7 tới chúng tôi sơ kết mô hình và sẽ tham mưu với lãnh đạo UBND phường mở rộng đối tượng tham gia để tệ nạn ma túy trên địa bàn ngày càng giảm”, đại úy Tính cho hay.

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Bà Phạm Mỹ Thanh, cô của T., cho biết: “Khi địa phương phát động mô hình “4+1”, người dân chúng tôi rất ủng hộ. Bởi nó giúp con, cháu chúng ta nhận thức rõ tác hại của ma túy để từ bỏ hoặc phòng tránh”.

Không chỉ có mô hình này, mà hiện tại trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều mô hình về phòng, chống ma túy như: Khu dân cư tự quản về phòng, chống ma túy ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A; Điểm hỗ trợ, tư vấn tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy ở phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy…

Điều quan trọng là tất cả các mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, cụ thể là tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên các đoàn thể và nhân dân trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Bởi khi thành lập bất cứ mô hình gì liên quan đến ma túy, địa phương cũng đều lựa chọn thành viên phù hợp tham gia để thuận tiện cho việc vận động, tuyên truyền trong quá trình triển khai thực hiện.

Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho hay thời gian qua, ý thức phòng, chống ma túy của người dân được nâng lên. Nhiều người mạnh dạn tham gia mô hình phòng, chống ma túy và thường xuyên tuyên truyền, vận động đối tượng trong quá trình thực hiện mô hình. Thậm chí, nhiều người còn chủ động cung cấp thông tin những đối tượng liên quan đến ma túy cho lực lượng chức năng. Minh chứng như trong 17 vụ liên quan đến ma túy từ đầu năm đến nay thì có không ít vụ do người dân cung cấp, báo tin. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả về phòng, chống ma túy trên địa bàn, đồng thời thành lập những mô hình mới về công tác này nhiều hơn nữa. Sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng, chống góp phần kéo giảm tệ nạn ma túy trên toàn tỉnh” đại tá Minh thông tin thêm.

Theo phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, hiện tại tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn diễn biến khá phức tạp, không chỉ tập trung ở thành thị mà còn len lỏi ở các vùng nông thôn. Đối tượng phần lớn là thanh thiếu niên với mức độ hoạt động tinh vi, liều lĩnh. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 28 đối tượng, so cùng kỳ tăng 11 vụ, tăng 19 đối tượng.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>