Trộm lộng hành mùa dịch bệnh

03/04/2020 | 08:32 GMT+7

Thời gian gần đây, khi mọi người chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì trộm hoành hành nhiều nơi làm người dân lo lắng, bất an.

“Tuy khóa cửa cẩn thận nhưng trộm vẫn đột nhập vào nhà để lấy trộm. Chúng quá tinh vi”, bà Huệ cho biết.

Đã hơn nửa tháng qua, hễ rảnh rỗi là bà Nguyễn Thị Huệ, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, ngồi thẩn thờ bên hiên nhà, mong thông tin của lực lượng chức năng về số tài sản của mình vừa bị mất trộm. “Không buồn sao được, đó là tài sản mà tôi tích cóp nhiều năm. Rất mong ngành chức năng tìm được tên trộm để đưa ra pháp luật, trả lại tài sản cho tôi”, bà Huệ buồn rầu chia sẻ.

Khoảng 14 giờ chiều của một ngày trung tuần tháng 3 vừa rồi, có việc nên bà Huệ vắng nhà, đến khoảng 18 giờ cùng ngày thì về. Về nhà do mệt nên bà Huệ ngủ sớm. Như thường lệ, trước khi ngủ các con của bà đóng cửa cẩn thận và kiểm tra trong nhà có trộm đột nhập không?

Vậy mà sáng hôm sau, trong khi quét dọn nhà, người thân bà phát hiện cửa tủ để tài sản bị mở, đồ đạc bị lục tứ tung. Qua kiểm tra, phát hiện mất 3,3 cây vàng 24K và khoảng 1 cây vàng 18K. Sau đó, bà kiểm tra các cửa trong nhà, nhưng không có dấu hiệu cậy, đập. Riêng cửa chính chỉ khép lại chứ không khóa.

“Trước khi ngủ, gia đình tôi đã khóa cửa cẩn thận, không hiểu sao trộm đột nhập vào nhà để lấy tài sản. Chúng thật tinh vi”, bà Huệ nói.

Theo nhiều người dân, thời gian gần đây ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, trộm không chỉ ghé thăm hộ bà Huệ, mà còn nhiều gia đình khác để lấy tài sản, mai kiểng, vật dụng. Cá biệt, có trường hợp khi trộm mai kiểng trước cửa nhà, cửa chính tên trộm khóa bên ngoài, nhằm mục đích khi gia chủ phát hiện thì không thể vây bắt.

Còn phường IV, thành phố Vị Thanh, thời gian gần đây trộm cũng hoành hành, nhất là xe gắn máy của người dân.

Một ngày cuối tháng 3 vừa rồi, như thường lệ sau khi đi làm về là anh Huỳnh Văn Toàn, ở khu vực 4, phường IV, để xe trước cửa nhà, sau đó tất bật bán thuốc tây (hộ anh mở nhà thuốc). Vậy mà, gần 20 giờ cùng ngày, anh ra trước cửa nhà để dẫn xe vô thì không thấy đâu. “Không ngờ trộm liều lĩnh đến thế, xe để trước cửa nhà cũng dám lấy. Không biết mai mốt chúng lấy đến gì?”, anh Toàn lo lắng.

Ngoài thành phố Vị Thanh, các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh trộm cắp cũng xảy ra từ thành thị đến nông thôn. Tài sản chúng lấy khá đa dạng như: vàng, tiền, cây cảnh và cả chậu hoa.

Theo ghi nhận, thời gian này, ngành chức năng, người dân thực hiện cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên hạn chế ra đường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người mất cảnh giác, chủ quan trong việc phòng, chống trộm như: để xe không có người trông giữ, không khóa cổ, khóa càng, để phương tiện ở nơi khó quan sát, không có người trông coi; cửa nhà khóa bằng ổ khóa không an toàn, thậm chí không khóa cửa nhà, cửa sổ...

Còn đối với cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng bảo vệ mỏng, lỏng lẻo; không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (chuông báo động, camera); hệ thống chiếu sáng; tường rào không đảm bảo; không thường xuyên tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản, nhất là vào ban đêm…

Theo ngành chức năng, thời gian qua tình hình trộm cắp trên địa bàn diễn biến phức tạp, đối tượng thực hiện rất đa dạng. Thêm nữa, đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lần này, nhiều người thất nghiệp, mất việc làm trở về địa phương, nên tiềm ẩn rất lớn tình trạng trộm cắp...

Để thực hiện hiệu quả phòng, chống tội phạm, trong đó trộm cắp, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản; yêu cầu phòng nghiệp vụ và công an huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản và các biện pháp phòng ngừa để Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các biện pháp tự phòng, tự quản, tự bảo vệ như: duy trì trực cơ quan 24/24h và tăng cường tuần tra, canh gác; bổ sung, lắp đặt các hệ thống camera an ninh trong khuôn viên trụ sở. Đối với người dân thì vận động trang bị ổ khóa chất lượng, an toàn; trước khi ngủ phải kiểm tra xung quanh nhà.

“Chúng tôi còn chủ động làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng; tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, đối tượng có khả năng, biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, chứa chấp, tiêu thụ tài sản trộm cắp để áp dụng các biện pháp đấu tranh”, trung tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết.

Bên cạnh đó, duy trì hoạt động của các mô hình Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự để nâng cao chất lượng công tác phòng ngừa xã hội và hiệu quả trong tấn công tội phạm trộm cắp tài sản...

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phát hiện kịp thời những đối tượng có biểu hiện nghi vấn, cũng như thông tin liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản, mà thông báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>