Trưởng thành sau 3 tháng quân trường

27/05/2020 | 18:18 GMT+7

Sau khóa huấn luyện ở Trung đoàn Bộ binh 114, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhận thức chính trị, chuyên môn về quân sự của các chiến sĩ mới được nâng lên, sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ thực hành gói, buộc thuốc nổ.

Trong 3 tháng quân trường, các chiến sĩ mới đã học 11 nội dung. Qua kiểm tra có 8/11 nội dung đạt loại giỏi, còn lại đạt khá. Để đạt được kết quả này, cán bộ, chiến sĩ vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình huấn luyện.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Do chiến sĩ đến từ các huyện, thị xã, thành phố với thành phần, trình độ văn hóa không đồng đều nên việc gắn kết thành khối thống nhất về tư tưởng, hành động được Trung đoàn Bộ binh 114 đặc biệt quan tâm.

Trung tá Trần Văn Dũ, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết xác định chất lượng chiến sĩ mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ trước mắt và lâu dài nên cấp ủy, chỉ huy đơn vị chủ động bàn bạc, nghiên cứu xây dựng kế hoạch, biện pháp khoa học, thiết thực để nâng cao chất lượng toàn diện huấn luyện chiến sĩ mới.

Theo đó, ngay khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị chỉ đạo bộ phận có liên quan tăng cường phổ biến, quán triệt nhiệm vụ, quy định, kết hợp với giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm cho bộ đội. Đồng thời, từng bộ phận chủ động xây dựng không khí đoàn kết, thân tình giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ.

Qua tìm hiểu, dù không thực hiện “3 gặp, 4 biết” như trước đây nhưng Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 114 đã chủ động cử cán bộ đến các địa phương trong tỉnh để tìm hiểu hồ sơ, nắm bắt thêm thông tin chiến sĩ mới. Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị sắp xếp nơi ăn, ở, củng cố thao trường, bãi tập và tập huấn khung huấn luyện, phân công tổ giáo viên theo đúng quy định. Nhờ vậy đã tạo động lực, khí thế quyết tâm cho các thành phần tham gia huấn luyện và thiện cảm ban đầu cho chiến sĩ mới về đơn vị.

“Nét nổi bật trong khóa huấn luyện năm nay là đơn vị luôn coi trọng đổi mới phương pháp huấn luyện và tổ chức huấn luyện theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật kết hợp với chuyên môn nghiệp vụ, uốn nắn từng động tác cho chiến sĩ; còn các chiến sĩ có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, đại úy Phan Văn Ngọc Linh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện, Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết.

Đơn vị còn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, từ cán bộ đến chiến sĩ phải thường xuyên thay đổi lịch học tập, huấn luyện sao cho phù hợp với từng thời điểm. Tuy khó khăn về điều kiện ăn, ở, huấn luyện do đảm bảo việc giãn cách xã hội nhưng các chiến sĩ vẫn bắt kịp với lịch học tập, huấn luyện theo quy định.

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới

Nhờ sự đoàn kết, thống nhất đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng vượt qua khó khăn để thích ứng tốt với môi trường học tập, huấn luyện. Cụ thể, đơn vị tiếp nhận 55 chiến sĩ mới, qua 3 tháng học tập, huấn luyện thì có 30 chiến sĩ đạt loại giỏi, 17 chiến sĩ đạt loại khá, còn lại trung bình. Đáng ghi nhận là tất cả chiến sĩ đều yên tâm thực hiện nghĩa vụ và sẵn sàng nhận nhiệm vụ được phân công.

Trước khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Đồng Khánh Toàn là học sinh cấp 3, nên nhận thức về chính trị cũng như hiểu biết về quân sự còn nhiều hạn chế. Thế nhưng, sau khi trải qua 3 tháng huấn luyện, nay Toàn trưởng thành hơn trước rất nhiều. Toàn biết cách gói buộc thuốc nổ, sử dụng thành thạo vũ khí được trang bị; có tinh thần yêu quê hương, đất nước sâu nặng hơn.

Toàn khẳng định: “Môi trường, kỷ luật quân đội đã giúp tôi trưởng thành từng ngày. Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu hoàn thiện bản thân. Tôi sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt bất cứ nhiệm vụ gì mà lãnh đạo phân công trong thời gian tới”.

Còn chiến sĩ Huỳnh Trọng Nghĩa, cho biết: “Sau 3 tháng quân trường, bản thân cảm thấy tự hào hơn với truyền thống anh hùng qua mỗi cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ cha, anh đi trước. Phát huy truyền thống quý báu đó, tôi nguyện đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì có lợi cho quê hương, đất nước”.

Dự kiến cuối tuần này, Trung đoàn Bộ binh 114 sẽ tổ chức Lễ tuyên thệ cho các chiến sĩ mới. Sau đó, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ phân công nhiệm vụ cho từng chiến sĩ phục vụ tại các đơn vị trực thuộc lực lượng vũ trang tỉnh.

“Được trang bị cơ bản kiến thức về chính trị và quân sự, tôi tin rằng các chiến sĩ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong môi trường mới”, trung tá Trần Văn Dũ, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 114, khẳng định.  

Với sự chủ động ngay từ đầu, cùng tinh thần nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ, đến nay, Trung đoàn Bộ binh 114 đã hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Hơn hết, đã tôi luyện từng chiến sĩ bản lĩnh về chính trị và nghiệp vụ, góp sức đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trải qua 3 tháng quân trường, các chiến sĩ được học tập, huấn luyện một số nội dung như: giáo dục chính trị, bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích bài 1, điều lệnh xây dựng chính quy, thể lực, hậu cần, công tác kỹ thuật...

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>