Trưởng thành trong quân ngũ

22/03/2023 | 05:39 GMT+7

Tham gia huấn luyện ngay sau khi nhập ngũ là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với các chiến sĩ mới, bởi đây là bước đầu tiên để các anh làm quen với một môi trường xa lạ và có tính kỷ luật cao. Tuy bước đầu còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng sau gần một tháng học tập, rèn luyện, chiến sĩ mới Trung đoàn BB114 đã dần thích nghi, trưởng thành trong môi trường mới.

Một buổi huấn luyện đội ngũ tay không cho chiến sĩ mới.

Đến Trung đoàn BB114 khi đơn vị bắt đầu huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng tất cả vẫn rất hào hứng với những bài huấn luyện đầu tiên trong quân đội. Tuy nội dung còn mới mẻ, nhưng nhìn những động tác mạnh mẽ, dứt khoát, phóng viên nhận thấy ở chiến sĩ mới sự tự tin, mạnh mẽ và trưởng thành trong cả suy nghĩ và hành động.

Theo thượng tá Trần Văn Đệ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 114 (eBB114), đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc huấn luyện, đặc biệt là chiến sĩ mới. Để công tác huấn luyện năm nay đạt kết quả cao, ngay cuối năm 2022, trung đoàn đã chủ động tổ chức tập huấn cán bộ, chuẩn bị giáo án, mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện cùng các mặt công tác khác.

Thượng tá Trần Văn Đệ thông tin thêm, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đơn vị luôn thực hiện  đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp, thường xuyên động viên, sâu sát, nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội, nhất là những mặt khó khăn, giúp bộ đội an tâm, tích cực rèn luyện. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ như sinh nhật tập thể, giao lưu văn nghệ… tạo  không khí vui tươi, gần gũi, khích lệ tinh thần bộ đội.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm hiện tại, đơn vị đang “luyện” cho chiến sĩ mới các nội dung về điều lệnh đội ngũ tay không và các nội dung bổ trợ khác.

Đại úy Phạm Hoàng Thanh, Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện, chia sẻ: “Lần nhập ngũ này, chiến sĩ mới có trình độ khá cao, bên cạnh một số đồng chí mới tốt nghiệp trung học phổ thông, còn có những đồng chí đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học… Tuy nhiên, đây là môi trường mới, khác lạ hoàn toàn với cuộc sống bên ngoài nên không thể tránh được khỏi những bỡ ngỡ ban đầu, vì vậy, cán bộ cấp tiểu đội, trung đội có vai trò quan trọng như một người anh, người chị, trực tiếp hướng dẫn chiến sĩ mới về những quy định sinh hoạt, học tập, công tác. Quan trọng nhất là chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật quân đội, bảo đảm không để xảy ra vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước… Đó vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm giúp chiến sĩ mới rèn luyện đạt kết quả tốt nhất”.

Thiếu tá Hồ Sỹ Khỏe, chính trị viên đơn vị, nói thêm: “Cái khó của chúng tôi là chiến sĩ mới đến từ nhiều địa phương, phong tục tập quán khác nhau nên việc đầu tiên là phải đoàn kết, phải có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phấn đấu rèn luyện trong học tập và công tác… Khi đã làm được việc này thì công tác huấn luyện sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Trong giờ giải lao, phóng viên tranh thủ trò chuyện với một số chiến sĩ mới về điều kiện học tập, sinh hoạt và tâm tư, tình cảm của họ trong những ngày đầu vào đơn vị.

Chiến sĩ Lê Trần Hữu Nhân, quê ở huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Tôi tốt nghiệp đại học nhưng vẫn muốn xung phong tình nguyện vào phục vụ trong quân đội, vì đây là trường học lớn sẽ giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, tôi đã biết đến môi trường quân đội thông qua những kỳ học tập của sinh viên. Nhưng khi đặt chân vào đây, mọi thứ dường như xa lạ và khác hẳn ở bên ngoài... Điều khó khăn nhất là làm mọi việc đúng giờ giấc, sắp xếp nội vụ vệ sinh phải gọn gàng, ngăn nắp, đúng quy định... Tuy nhiên, được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của cán bộ các cấp, chỉ sau vài tuần, tôi đã làm được và tự tin hơn rất nhiều”.

“Trước khi về đơn vị, tôi rất lo lắng không biết liệu mình có thể chịu đựng được chế độ giờ giấc, chế độ huấn luyện của đơn vị quân đội hay không. Ở nhà, tôi thức khuya, dậy trễ sao cũng được, nhưng khi vào đơn vị, tôi phải thực hiện các chế độ chặt chẽ, bắt đầu từ việc tập thể dục lúc 5 giờ sáng, rồi vệ sinh cá nhân, ăn uống, học tập, huấn luyện... Nhưng giờ tôi đã quen với môi trường này. Bên cạnh đó, còn rất vui khi quen được nhiều bạn mới, dễ gần, dễ chia sẻ. Anh em rất gắn bó và quyết tâm rèn luyện thật tốt”, chiến sĩ Nguyễn Chánh Đáng, quê ở thành phố Ngã Bảy, trao đổi.

Còn chiến sĩ Bùi Hải Nguyên tiếp lời: “Tại đơn vị, từ nơi ăn uống, ngủ nghỉ, học tập… tất cả mọi thứ đều được giữ gìn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh, cho nên chúng tôi cảm thấy an tâm hơn, ít nhớ nhà hơn. Ngoài việc thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần, chúng tôi cũng được hướng dẫn nhiều nội dung khác như tăng gia sản xuất, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; cách để ba lô, giày dép đúng quy định… Tất cả đều làm việc theo giờ giấc và sự thống nhất, tôi cảm thấy rất thoải mái”.

Trung sĩ Lê Hoàng Phúc, Tiểu đội trưởng, cho biết thêm: “Chiến sĩ mới khi về đơn vị đều có hoàn cảnh gia đình và điều kiện khác nhau nên nhiều người không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chúng tôi luôn coi chiến sĩ mới như anh em một nhà, tận tình giúp đỡ trong sinh hoạt, công tác nên những bỡ ngỡ ban đầu này cũng nhanh chóng qua đi. Đến nay, thời gian làm quen với môi trường kỷ luật quân đội đã hơn 1 tháng, tuy không dài nhưng chiến sĩ mới đã học tập được rất nhiều điều hay lẽ phải, từ tác phong, ngôn phong, cách xưng hô, chào hỏi, cách sắp xếp trật tự nội vụ, rèn luyện sức khỏe... Qua đó, từng chiến sĩ đã có bước tiến bộ, chững chạc và trưởng thành”.

Một hồi còi báo hiệu giờ nghỉ đã kết thúc, tất cả nhanh chóng trở về vị trí luyện tập. Nhìn chiến sĩ trẻ thực hiện những động tác mạnh mẽ, dứt khoát, đầy quyết tâm, chúng tôi càng thêm tin tưởng và tự hào về họ - những người lính trẻ, những cán bộ trẻ trong tương lai, họ sẽ là những người viết tiếp trang sử truyền thống hào hùng của Quân đội, là lực lượng kế thừa truyền thống cha anh xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ba tháng huấn luyện vẫn còn dài, sự bắt nhịp nhanh với môi trường mới, sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn của bản thân là nền tảng vững chắc để những người lính trẻ hun đúc thêm ý chí, niềm tin, vững vàng tay súng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>