Trưởng thành từng ngày

27/03/2019 | 08:54 GMT+7

“Tuy đi nghĩa vụ chỉ hơn 1 tháng nhưng mỗi lần gặp đều thấy sự trưởng thành, chững chạc của con”. Đó là nhận xét chung của nhiều người khi đến thăm con mình vào cuối tuần tại Trung đoàn Bộ binh 114.

Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 114 gặp gỡ người nhà.

Theo lãnh đạo Trung đoàn Bộ binh 114, sau 1 tuần học tập, huấn luyện, vào thứ bảy và chủ nhật, đơn vị tạo điều kiện để chiến sĩ và gia đình gặp gỡ, thăm hỏi, nhằm giúp các em bớt nhớ nhà, yên tâm phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trung đoàn còn cử cán bộ trực, khi người nhà đến thăm sẽ được hướng dẫn đến nơi ngồi chờ và thông báo cho chiến sĩ biết. Nơi mà chiến sĩ và gia đình gặp thường là căng tin, công viên của đơn vị. Trong 2 ngày này, trung bình mỗi ngày có từ 20-30 người thân, bạn bè đến thăm chiến sĩ.

Mới tốt nghiệp THPT và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, vào đây, chiến sĩ Trần Nhựt An, ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, khá bỡ ngỡ về giờ giấc sinh hoạt, đi đứng, cách xưng hô. Vậy nhưng chỉ hơn 1 tháng, An thay đổi hẳn. Người đầu tiên bất ngờ là ông Trần Văn Mol (cha của An).

Ngồi trao đổi với An mà lòng ông Mol vui vì cách suy nghĩ của con lớn dần. “Lúc trước, ở nhà nó chỉ biết ăn và học, không biết tới ruộng vườn. Vậy mà bây giờ nó hỏi ruộng vườn ở nhà thu hoạch chưa, trúng hay thất; ông, bà nội, ngoại ở nhà khỏe không? Đặc biệt, trước đây An khá lốc chốc nhưng bây giờ điềm tĩnh. Tôi rất vui khi con mình thay đổi tích cực như thế”.

Còn ông Lê Trọng Nghĩa, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cũng bất ngờ con trai mình - chiến sĩ Lê Trọng Lễ. Tốt nghiệp đại học ngành xây dựng và đi làm được 2 năm, đến năm 2019, Lễ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Theo ông Nghĩa, Lễ thay đổi nhất là về ngoại hình. Trước khi đi nghĩa vụ Lễ gần 80kg nhưng qua 1 tháng huấn luyện, thân hình gọn lại, nay chỉ hơn 70kg; cách nói chuyện của Lễ chậm rãi và suy nghĩ có trước có sau hơn.

 “Không chỉ tôi mà tất cả chiến sĩ ở đây đều thay đổi như thế. Đó cũng nhờ cán bộ, chỉ huy ở đây hướng dẫn, giúp đỡ, giáo dục”, chiến sĩ Lễ cho biết.

Là người thường xuyên theo sát, nắm bắt tư tưởng cũng như hướng dẫn chiến sĩ mới, đại úy Phan Văn Ngọc Linh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết: “Hầu hết các chiến sĩ còn rất trẻ, nhiều đồng chí mới học xong THPT, được gia đình bao bọc nên chưa quen. Những ngày đầu theo giờ giấc quân đội, nhiều đồng chí còn thực hiện chưa đúng, những lúc ấy, cán bộ phải động viên, hướng dẫn từng bước. Có như vậy chiến sĩ sẽ yên tâm rèn luyện”. 

Còn thiếu tá Trần Hoàng Lộc, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 114, nói: “Xác định huấn luyện, quản lý chiến sĩ mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ mới, trung đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để các đồng chí yên tâm rèn luyện”.

Ngoài ra, Trung đoàn yêu cầu cán bộ phát huy năng lực, phẩm chất, đạo đức, luôn là tấm gương sáng, mẫu mực cho chiến sĩ học tập, noi theo; thực sự gần gũi, yêu thương, gắn bó chiến sĩ trong từng nhiệm vụ.

Để đảm bảo sức khỏe cho chiến sĩ, đơn vị chủ động làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, có biện pháp bảo đảm nơi ăn, ở, nước uống; chú ý ngăn ngừa kịp thời các bệnh đường hô hấp, say nắng; thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe những đồng chí có sức đề kháng thấp. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho chiến sĩ mới tham gia.

Hơn 1 tháng nhập ngũ, qua được giáo dục, rèn luyện, tất cả chiến sĩ mới đã nhận thức được trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và mong muốn được cống hiến. Hy vọng, các anh sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội, tích cực học tập, rèn luyện để sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>