Tuyển người nào chắc người đó

20/12/2018 | 07:51 GMT+7

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Phụng Hiệp đang tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019. Mục tiêu năm nay là đạt đủ số lượng, nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ.

Khám sức khỏe cho thanh niên được Hội đồng Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện Phụng Hiệp thực hiện chặt chẽ.

Trung tá Nguyễn Hùng Cường, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy huyện, cho biết: “Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ban, ngành, địa phương, chúng tôi còn duy trì mô hình khám sức khỏe năm 2018; củng cố thành viên trong hội đồng khám sức khỏe thanh niên và thực hiện 2 khâu đột phá”.

Mô hình khám sức khỏe năm 2018 là dùng máy chiếu để tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và 7 bước thăm, khám sức khỏe tại điểm khám. Theo đánh giá của ngành chức năng, mô hình này giúp thanh niên đến khám sức khỏe không bỡ ngỡ khi thực hiện, đồng thời thanh niên và gia đình cũng nâng cao ý thức chấp hành những quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Đang ngồi chờ khám, nghe những thông tin về nghĩa vụ quân sự và 7 bước thăm, khám sức khỏe cùng với những hình ảnh minh họa, làm cho thanh niên Nguyễn Thanh Đề, ở ấp Phó Đường, xã Tân Phước Hưng, hiểu thêm nhiều điều. Đề nói: “Nghe hướng dẫn như thế tôi không còn lo lắng nữa, chỉ cần thực hiện theo từng bước là được”.

Còn 2 khâu đột phá trong khám sức khỏe năm nay của huyện là trang bị thiết bị đèn khe khám mắt và khai thác tiền sử bệnh từ khi gọi tên thanh niên vào khám.

Trang bị đèn khe khám mắt sẽ phát hiện mắt thanh niên bị bệnh gì và biết có gian lận trong khai bệnh, tật hay không. “Khai thác tiền sử bệnh khi gọi thanh niên vào khám là cán bộ khám sẽ hỏi người thân trong gia đình và bản thân thanh niên trước giờ có bệnh gì nghiêm trọng không; phần kết luận, cán bộ sẽ hỏi thêm một lần nữa xem có khớp với ban đầu?”, trung tá Cường giải thích.

Theo đánh giá, qua thời gian triển khai, thực hiện 2 khâu đột phá, cơ quan hữu quan chưa phát hiện trường hợp nào gian lận; người nhà thanh niên cũng bày tỏ đồng thuận với cách làm trên.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019, huyện Phụng Hiệp có 10.935 thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ. Qua các bước xét duyệt chính trị, sơ khám, bình nghị bước 1, có 678 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp huyện để chọn 235 thanh niên lên đường thi hành nghĩa vụ.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện định ra thời gian tổ chức khám sức khỏe thanh niên từ 1 đến 2 xã/thị trấn/buổi. Điều này cũng dựa vào xã, thị trấn có số thanh niên đến khám nhiều hay không nhưng không quá 100 thanh niên/buổi.

Năm nay, đơn vị nào tổ chức đưa thanh niên khám sức khỏe đều có bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND theo cùng. Điều này thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong tuyển quân. Qua đó, tác động rất lớn đến ý thức của thanh niên trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Thanh niên Lê Văn Hiền, ở ấp Tân Phú B1, xã Tân Phước Hưng, rất ấm lòng khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo xã.

Năm nay, Hiền 21 tuổi, có 2 năm làm công nhân tại một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh. Khi được lệnh trở về địa phương khám sức khỏe, Hiền sắp xếp thời gian tham gia. Đến khám sức khỏe, Hiền được lãnh đạo xã quan tâm thăm hỏi, tìm hiểu gia cảnh. “Ngoài tôi mà tất cả thanh niên của xã đều được hỏi hang, anh em thấy rất an tâm. Nếu trúng tuyển, tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nghĩa vụ được giao”, Hiền nói.

“Từ nay đến ngày giao quân, chúng tôi sẽ tham mưu với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến gia đình và thanh niên gắn với tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng. Sẽ tổ chức bình nghị bước 2 để tìm ra những thanh niên không chỉ bảo đảm sức khỏe, trình độ mà còn đạo đức nhằm tuyển người nào chắc người đó”, trung tá Cường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>