Vùng quê bất an vì… trộm

20/11/2018 | 07:57 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Vị Thủy xảy ra nhiều vụ trộm tài sản, nhất là ở vùng nông thôn khiến người dân bức xúc, lo lắng.

“Trước khi ngủ, gia đình tôi chốt cửa cẩn thận, nhưng trộm vẫn đột nhập”, ông Hăng bức xúc nói.

Trong số đó, có nhiều trường hợp dù “kín cổng cao tường” nhưng khi các đối tượng để ý, cộng với mất cảnh giác của gia chủ nên bị mất trộm. Tài sản mà người dân thường bị lấy đi là gia súc, gia cầm, tiền, vàng, kể cả lúa trong bao.

Vừa gắn khoen sắt cửa để chống trộm, ông Bùi Văn Hăng, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, nói: “Bọn trộm bây giờ tinh vi quá, sơ hở chút xíu là mất ngay”.

Bởi vào một đêm mưa lớn cách đây khoảng 10 ngày, ông Hăng thức đến 23 giờ để khai đường nước tránh ngập nhà rồi chốt cửa cẩn thận mới đi ngủ. Thế mà, 4 giờ sáng hôm sau thức dậy thì phát hiện cửa nhà đã mở, trong khi vợ và đứa cháu đang ngủ. Biết chuyện chẳng lành, ông kiểm tra xung quanh nhà thì phát hiện tủ bị cạy, một số vật dụng trong nhà văng tứ tung, 6 chỉ vàng và hơn 500.000 đồng bị mất.

Cách đó không xa, nhà ông Lê Văn Nhuần cũng bị trộm đột nhập (cùng đêm với nhà ông Hăng) và lấy gần 2 triệu đồng. Ông Nhuần cho biết, như thường ngày, sau khi đi công chuyện về, ông để bóp tiền trong ngăn tủ. Tuy nhiên, khoảng 5 giờ sáng hôm sau thức dậy, ông phát hiện cửa nhà chính đã mở toang và chiếc bóp của mình nằm trước sân nhà, giấy tờ liên quan đến xe gắn máy, chứng minh nhân dân… rơi vương vãi.

Kiểm tra bóp và các tủ trong nhà thì ông phát hiện mất gần 2 triệu đồng. “Gia đình tôi có 5 người. Đêm đó ở nhà đông đủ nhưng không hiểu sao bọn trộm lại vô được mà chẳng ai phát hiện”, ông Nhuần thắc mắc.

Từ đó đến nay, trước khi đi ngủ, ông Nhuần luôn kiểm tra xung quanh cẩn thận. Song chẳng đêm nào ông cảm thấy an giấc vì sợ trộm đột nhập vào nhà lần nữa.

Không chỉ đột nhập vào nhà trộm vàng, tiền… mà bọn chúng còn trộm cả lúa. Trường hợp bị mất gần 50 giạ lúa của ông Trần Văn Bảo, ở ấp 2, xã Vị Đông, là một minh chứng.

Theo ông Bảo, gần 20 năm qua, ông mở lò sấy nên thường xuyên mua lúa về dự trữ bên hiên nhà và rào chắn cẩn thận. Vậy mà cách đây khoảng 3 ngày, trộm lấy đi gần 50 giạ, mặc dù ông ngủ cạnh bên canh giữ số tài sản này. “Không ngờ tên trộm manh động đến thế, lúa cũng lấy cắp. Mai mốt chẳng biết bọn chúng còn lấy đến thứ gì nữa?”, ông Bảo bức xúc.

Tình trạng mất trộm tài sản còn xảy ra ở nhiều địa phương khác trong huyện Vị Thủy như: xã Vị Thanh, Vĩnh Thuận Tây… Theo ngành chức năng, các đối tượng thường lợi dụng đêm tối hoặc rạng sáng, những thời điểm vắng người và chọn nơi thuận lợi về đường sá, sông ngòi để “viếng thăm”.

Điều đặc biệt trong những vụ trộm gần đây là mặc dù nạn nhân đã khóa cửa cẩn thận nhưng trộm vẫn đột nhập vào nhà mà không thấy dấu vết cạy cửa. Các đối tượng hầu như chỉ trộm tiền, điện thoại, vàng, gia súc, gia cầm… mà không lấy tài sản khác. Nhiều gia đình có xe máy đắt tiền, thậm chí còn để sẵn chìa trong ổ khóa, có cả giấy tờ xe trong cốp nhưng bọn trộm “chê” không lấy.

Ngoài ra, kẻ gian còn lợi dụng sự lơ là, thiếu cảnh giác của gia chủ để “ra tay”. Nhất là hiện nay, nhiều người dân lo lắng vì gần đến thời điểm cuối năm, tình trạng trộm cắp sẽ diễn biến phức tạp hơn, trong khi nhiều vụ trộm liên tiếp xảy ra gần đây trên địa bàn huyện Vị Thủy vẫn chưa được triệt phá.

Mặc dù tại một cuộc họp trước đó không lâu, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, yêu cầu: “Lực lượng công an huyện cần phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với quần chúng nhân dân các biện pháp phòng ngừa, trong đó có trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng triệt phá các vụ trộm cắp, đem lại bình yên cho Nhân dân trên địa bàn”.

Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn tài sản của chính mình, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng chức năng thì đòi hỏi mỗi người dân luôn đề cao cảnh giác. Đồng thời mạnh dạn tố giác, vây bắt tội phạm nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>