“Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

13/03/2020 | 09:00 GMT+7

Đó là khẩu hiệu ở các thao trường huấn luyện dân quân cơ động năm nay của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn...

Mấy ngày qua, mặc dù thời tiết oi bức nhưng ở các thao trường, bãi tập, cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say học tập, huấn luyện theo quy định của Bộ Quốc phòng (chương trình tập huấn, huấn luyện và tổ chức diễn tập, hội thi, hội thao dân quân tự vệ).

Chiến sĩ dân quân cơ động huyện Vị Thủy huấn luyện tư thế ngồi bắn.

Quyết tâm đạt kết quả tốt

Từ ngày 6 đến 17-3, tại ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy tổ chức huấn luyện dân quân cơ động (năm thứ 2 đến năm thứ 4) cho 4 xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình và Vĩnh Tường (cụm 1).

Để đợt huấn luyện diễn ra đúng kế hoạch, chất lượng, ngoài chuẩn bị thao trường, bãi tập, đồ dùng huấn luyện, giáo án cho phù hợp với từng đối tượng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn lựa chọn những giáo viên có chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm, cách truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ.

Đặc biệt, giáo viên tham gia còn quan tâm truyền đạt những nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của lực lượng về thực hiện nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân gắn với an ninh nhân dân trong tình hình mới, gồm đảm bảo an ninh trật tự, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, thực hành các tình huống đánh địch phù hợp địa hình đồng bằng sông nước.

Thiếu tá Trần An Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy, cho biết: “Tuy thời tiết oi bức nhưng tinh thần dạy và học của giáo viên, chiến sĩ rất nghiêm túc, không ai lơ là. Các chiến sĩ cũng tiếp cận nội dung bài giảng khá nhanh, thực hành các bài huấn luyện đánh địch khá thuần thục”.

Năm nay là năm thứ tư chiến sĩ Nguyễn Chí Phước, ở xã Vĩnh Tường, tham gia huấn luyện. Theo Phước, mỗi năm tham gia, ngoài kiến thức chung thì còn tiếp thu những kiến thức mới rất bổ ích về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh, nhiệm vụ của lực lượng trong tình hình mới... Do đó, khi địa phương có lệnh triệu tập là sẵn sàng.

Những năm trước, sau đợt huấn luyện, Phước hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình nên địa phương có yêu cầu trực đảm bảo an ninh trật tự hay giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai là anh không đắn đo. Bởi với Phước, đã là lực lượng dân quân cơ động thì phải có mặt mọi lúc, mọi nơi khi địa phương, người dân cần, huống chi được đào tạo bài bản như thế này. “Sau mỗi đợt huấn luyện, tôi càng yêu quê hương, đất nước mình hơn. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ học tập, huấn luyện để đạt kết quả tốt nhất. Sau này khi địa phương cần việc gì nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giúp dân ổn định cuộc sống là tôi sẵn sàng”, Phước khẳng định.

Còn tại huyện Châu Thành, từ ngày 10 đến ngày 21-3 cũng tổ chức huấn luyện dân quân cơ động năm thứ 2 cho 8/8 xã, thị trấn trên địa bàn. Sau huấn luyện dân quân cơ động năm thứ 2, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiếp tục huấn luyện lực lượng này thuộc năm thứ 3, thứ 4.

Trung tá Nguyễn Mậu Phú, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, thông tin: “Tổ chức huấn luyện dân quân cơ động năm thứ 2, thứ 3, thứ 4 riêng vì chúng tôi muốn đảm bảo lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại đại đội đảng bộ các xã, thị trấn”.

Giống như các địa phương khác, trước khi huấn luyện, đơn vị cũng chuẩn bị thao trường, bãi tập, đồ dùng huấn luyện... phù hợp. Khi huấn luyện, đơn vị dành nhiều thời gian thực hành để giúp chiến sĩ tiếp cận và giải quyết tình huống liên quan đến an ninh trật tự.

“Chiến sĩ tham gia huấn luyện đợt này còn khá trẻ, tinh thần học hỏi, tìm tòi cao, do đó khi triển khai những tình huống giả định, các em tiếp thu rất nhanh. Trên cơ sở này, chúng tôi tin rằng kết quả huấn luyện sẽ đạt yêu cầu đề ra”, trung tá Nguyễn Mậu Phú nhấn mạnh.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, để nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo Chỉ thị số 917 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng thời tiếp tục đột phá mạnh vào công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý bộ đội; duy trì nghiêm điều lệnh, kỷ luật quân đội, hạn chế thấp nhất vi phạm kỷ luật thông thường; không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, bảo đảm an toàn về người, vũ khí, phương tiện, trang bị trong huấn luyện. Không để xảy ra mất an toàn giao thông do lỗi chủ quan; chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động phòng, chống Covid-19

Song song với huấn luyện, các đơn vị còn chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ.

Theo đó, trước khi cán bộ, chiến sĩ đến nơi huấn luyện, ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành chức năng, địa phương phun thuốc khử khuẩn tại điểm đóng quân; khảo sát địa bàn hộ nào có người từ các vùng dịch trở về hay không; phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch; thông tin diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước.

Đơn vị còn trang bị nước rửa tay cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức đo thân nhiệt 2 lần/ngày; lấy phiếu điều tra của từng chiến sĩ trong 14 ngày qua có ra khỏi địa bàn Hậu Giang không; tuyên truyền, vận động chiến sĩ hạn chế ra ngoài, tiếp xúc với người lạ…

Hơn 2 tháng qua, chiến sĩ Trần Văn Kết, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thường xuyên theo dõi diễn biến dịch Covid-19, đồng thời thực hiện theo chỉ dẫn của Bộ Y tế về cách phòng, chống dịch. “Không chỉ tôi mà các đồng chí tham gia huấn luyện đều biết mức nguy hiểm của dịch Covid-19 nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa; hàng ngày cũng được thăm khám sức khỏe nên chúng tôi rất an tâm”, Kết nói thêm.

Với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản trong huấn luyện; chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tin rằng mùa huấn luyện năm nay các huyện, thị xã, thành phố không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ mà còn cùng với ngành chức năng ngăn chặn được dịch Covid-19 hiệu quả.

Nội dung huấn luyện của chiến sĩ dân quân tự vệ gồm: Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; biển, đảo Việt Nam và trách nhiệm của dân quân tự vệ tham gia bảo vệ biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới; một số nội dung cơ bản của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, dân quân tự vệ; dân quân tự vệ chiến đấu bám trụ; trung đội dân quân tự vệ chiến đấu phục kích ở địa hình đồng bằng...

 

 Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>