Xuất ngũ vững lòng - Lên đường vững chí

01/02/2019 | 06:53 GMT+7

Hậu Giang vừa đón 855 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Môi trường quân đội đã giáo dục, rèn luyện họ trưởng thành hơn so trước khi nhập ngũ.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (giữa) sẵn sàng nhập ngũ.

Quan tâm quân nhân

Mấy ngày qua, nghe quân nhân Lê Văn Khôi, ở xã Đông Phước, huyện Châu Thành, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương thì hầu như ngày nào cũng có người thân, bạn bè đến thăm hỏi, chúc mừng. Điều ai cũng dễ nhận ra ở Khôi khi tiếp chuyện là trưởng thành hơn so trước đây từ cách nghĩ, nói năng… “Đó cũng nhờ môi trường quân đội đã rèn luyện tôi”, Khôi cho biết.

Trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017, trước lúc lên đường nhập ngũ, cũng như bao thanh niên khác, Khôi khá lo lắng bởi không biết cách sinh hoạt nơi đây thế nào. “Nếu ở nhà mình muốn ăn, ngủ, nghỉ, đi, đứng thế nào cũng được, nhưng trong quân đội thì phải thực hiện một cách nền nếp. 5 giờ sáng thức giấc, sau đó học tập, huấn luyện rồi nghỉ trưa; đầu giờ chiều cũng học tập, huấn luyện… Đến 21 giờ mới ngủ”.

Sau 1 tuần đầu tại ngũ, Khôi dần thích nghi với cuộc sống mới và những quy định. Cùng với đó, anh luôn cố gắng thực hiện tốt những bài huấn luyện quân sự, chính trị nên hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. “Nếu được ở lại phục vụ thêm 1 hay 2 năm nữa tôi sẵn sàng”, Khôi nói.

Còn quân nhân Nguyễn Văn Châu, ở khu vực 2, phường III, thành phố Vị Thanh, thì nhớ lại: “Ở đơn vị, ngoài việc huấn luyện, học tập, chúng tôi còn được lãnh đạo, đồng đội quan tâm thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau trong công việc chẳng khác nào như người thân trong gia đình”, Châu cho biết.

Do đó, mấy ngày qua, ngoài việc dọn dẹp nhà cửa để đón tết, những lúc rảnh rỗi, Châu thường đến Ban Chỉ huy Quân sự phường III để trò chuyện, làm những công việc thường nhât ở đây cho đỡ nhớ đơn vị. “Môi trường quân đội tốt lắm, chỉ cần chúng tôi thực hiện đúng quy định và cố gắng hết sức trong công việc là được”, Châu nói.

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, sau khi đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, các xã, phường, thị trấn đều đến thăm hỏi, tặng quà, đồng thời tổ chức liên hoan. Cùng với đó, ban chỉ huy quân sự cấp huyện phối hợp với ngành chức năng cho các quân nhân đăng ký học nghề theo nguyện vọng; quân nhân nào đã có nghề thì phối hợp với công ty, doanh nghiệp giới thiệu việc làm…

Chú trọng tân binh

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, tỉnh phát lệnh trúng tuyển cho 1.098 thanh niên, trong đó, chính thức 1.050. Trong 1.098 thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I có 277, loại II 378, 13 đảng viên và 126 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật.

Những ngày qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên thanh niên và gia đình chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức cho thanh niên thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ, Đền thờ Bác Hồ, thăm gia đình có công nhằm giáo dục họ về truyền thống  dân tộc mà cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ được giao.

Sau khi nhận lệnh trúng tuyển nghĩa vụ, mấy ngày qua, thanh niên Nguyễn Cao Sang, ở phường III, thành phố Vị Thanh, trông đến ngày tòng quân. Qua trao đổi, được biết Sang vừa tốt nghiệp đại học dược.

Sở dĩ Sang không xin việc mà đăng ký nghĩa vụ quân sự vì đó là niềm ao ước bấy lâu. “Tôi nghe mấy anh nói môi trường quân đội giống như trường đại học lớn sẽ rèn luyện, giáo dục thanh niên trưởng thành hơn về mọi mặt. Tôi có chút ít kiến thức và muốn trưởng thành nhiều hơn từ môi trường quân đội”, Sang cho hay.

Theo đại tá Nguyễn Văn Vững, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, từ nay đến ngày giao quân, đơn vị chỉ đạo ban chỉ huy quân sự cấp huyện tiếp tục tuyên truyền, động viên thanh niên trúng tuyển chấp hành tốt quy định về nghĩa vụ quân sự; đồng thời, chỉ đạo từng thành viên chuẩn bị tốt cho ngày hội trại tòng quân.

“Tết đến, các thanh niên trúng tuyển cần giữ gìn sức khỏe, hạn chế bia, rượu và tránh xa các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để thanh niên yên tâm trước khi lên đường nhập ngũ”, đại tá Vững yêu cầu.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>