Ý nghĩa một hành trình

15/12/2019 | 23:58 GMT+7

Đó là hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” do Quân khu 9 chọn Hậu Giang làm điểm chỉ đạo thực hiện nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019) và 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019).

Cán bộ quân y phát thuốc miễn phí cho bàn con.

Hành trình này có nhiều hoạt động ý nghĩa sâu sắc nhằm hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo.

Đó là phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 600 người và tặng 80 phần quà ở thị trấn Vĩnh Viễn và xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn, nhất là đối với 2 địa phương giàu truyền thống cách mạng.

Mới sáng sớm, rất đông bà con đến Trạm Y tế xã Vĩnh Viễn A chờ để được khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Các y, bác sĩ cũng nhanh chóng bắt tay vào công việc, tiến hành khám sàng lọc, siêu âm, điện tim… đồng thời, tư vấn, hướng dẫn biện pháp giữ gìn sức khỏe, kiến thức phòng và điều trị những bệnh thường gặp, giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường...

Cán bộ quân y khám bệnh cho bà con.

Ông Danh Dận, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, thuộc hộ nghèo; hơn 2 năm qua ông bệnh đau khớp, đi lại khó khăn nhưng không có điều kiện để khám, chữa bệnh. Mấy ngày trước hay tin có đoàn quân y đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí nên ông có sự chuẩn bị, tranh thủ đến thật sớm để được khám, chữa bệnh.

Trên tay cầm bịch thuốc, ông Dận nói: “Tuổi cao nên tôi thường xuyên bị bệnh, đến đây, ngoài được khám bệnh và phát thuốc miễn phí, bác sĩ còn dặn dò tỉ mỉ trong việc giữ gìn sức khỏe, tôi vui lắm!”.

“Không chỉ tôi mà nhiều bà con ở đây còn nghèo nên tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khám, chữa bệnh chưa thường xuyên. Thời gian tới, rất mong nhiều đoàn như thế này đến đây hỗ trợ, giúp đỡ bà con”, ông Huỳnh Văn Tự, ở ấp 4, mong muốn.

Ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Hiện nay, nhu cầu khám bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân rất lớn, nhất là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi. Trong khi đó, Trạm Y tế xã còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân. Xã cũng mong muốn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có thêm nhiều hoạt động nghĩa tình như thế này để bà con được khám bệnh, chăm sóc sức khỏe và gắn kết thêm tình quân - dân”.

Nằm trong chuỗi hoạt động này, ngoài 2 địa phương trên, Đoàn quân y Quân khu 9 còn đến xã Lương Tâm, Lương Nghĩa, (huyện Long Mỹ) và xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A) để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho khoảng 700 người và tặng 300 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, qua đó tiếp tục khẳng định đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” của lính Bộ đội Cụ Hồ đối với những gia đình có công, hộ nghèo.

Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa sâu sắc, góp phần cùng với địa phương thực hiện chiến lược bảo vệ, nâng cao sức khỏe, chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với gia đình chính sách, hộ nghèo; góp phần giáo dục truyền thống, động viên cán bộ, y, bác sĩ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước.

Đây còn là hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết quân dân, củng cố lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân, tô thắm thêm truyền thống, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Đại tá Trần Tấn Hùng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Món quà của đoàn công tác chúng tôi tuy mang ý nghĩa vật chất không lớn nhưng xuất phát từ tấm lòng, là nguồn động viên để người nghèo, gia đình chính sách vượt qua khó khăn trong cuộc sống, hơn hết đó là sự quan tâm, sẻ chia, cùng chung tay góp sức vì sức khỏe của bà con ở địa phương có kinh tế khó khăn, điều kiện chăm sóc y tế còn chưa cao. Những việc làm ý nghĩa từ chương trình cũng đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vun đắp hình ảnh của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân”.

Theo đại tá Phạm Văn Bước, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 9, sở dĩ Quân khu chọn Hậu Giang làm điểm chỉ đạo thực hiện, vì Hậu Giang còn nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn. Khi thực hiện, đơn vị đã quán triệt, tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân, nhất là lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện nhận thức đúng, hiểu sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của hành trình.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>