6 người Indonesia chết trong biểu tình phản đối kết quả bầu cử

22/05/2019 | 15:10 GMT+7

Biểu tình leo thang thành bạo loạn ở thủ đô Jakarta khiến 6 người chết và hàng trăm người bị thương.

 

Cảnh sát Indonesia bắt người biểu tình ở thủ đô Jakarta sáng nay. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Indonesia bắt người biểu tình ở thủ đô Jakarta sáng nay. Ảnh: Reuters.

"Tính đến 9h sáng nay, 6 người đã chết và 200 người bị thương", thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết trong thông báo mới nhất về biểu tình phản đối kết quả tổng tuyển cử leo thang thành bạo loạn ở thủ đô Jakarta.

Anies đã đến Bệnh viện Tarakan, nơi ghi nhận hai trường hợp tử vong, ở trung tâm Jakarta vào sáng sớm nay để thăm những người biểu tình bị thương. "Bệnh viện Tarakan là nơi tiếp nhận số người bị thương lớn nhất với khoảng 80 người biểu tình nhập viện sáng nay. Khoảng 70 người biểu tình bị thương đã được đưa vào bệnh viện Pelni ở Tây Jakarta", Anies nói.

Biểu tình bùng phát sau khi Ủy ban Tổng tuyển cử (KPU) hôm 21/5 thông báo kết quả cuộc tổng tuyển cử cho thấy Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đánh bại đối thủ là cựu tướng Prabowo với tỷ lệ phiếu 55,5% so với 44,5%.

Prabowo cho hay ông tin rằng đã có tình trạng gian lận phiếu trên diện rộng và kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình để phản đối kết quả. Khoảng 1.000 người ủng hộ Prabowo đêm 22/5 tập trung tại cơ quan giám sát bầu cử (Bawaslu) ở Jakarta.

Hơn 40.000 cảnh sát và quân nhân được triển khai ở Jakarta. Hơn 20 người bị bắt vì cáo buộc kích động bạo lực và phạm một số tội khác.

Anies kêu gọi người biểu tình duy trì trật tự và an toàn công cộng để ngăn số thương vong tăng lên. "Làm ơn hãy phản đối một cách hòa bình và có trật tự. Tôi cũng kêu gọi các nhân viên thực thi pháp luật kiềm chế để tránh xung đột không mong muốn với người biểu tình", thống đốc Jakarta nói.

Cơ quan giám sát bầu cử Indonesia hôm 20/5 bác bỏ tuyên bố về gian lận có hệ thống với lý do thiếu bằng chứng. Các nhà quan sát độc lập nói rằng cuộc bỏ phiếu diễn ra tự do và công bằng. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Prabowo đã lên kế hoạch phản đối kết quả bầu cử tại tòa hiến pháp.

Cuộc tổng tuyển cử với hơn 190 triệu cử tri đi bỏ phiếu hôm 17/4 của Indonesia gây chú ý lớn khi 569 người đã tử vong, chủ yếu do làm việc đến kiệt sức trong bầu cử. Chính phủ đã đồng ý bồi thường khoảng 36 triệu rupiah (2.500 USD) cho thân nhân của người chết. Những người bị thương hoặc bị bệnh cũng sẽ được hỗ trợ.

Theo Huyền Lê (Theo Star)/vnexpress.net

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>