Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh: Cơ hội thể hiện tiếng nói về những vấn đề an ninh ở khu vực

23/10/2018 | 15:38 GMT+7

Từ ngày 25 đến 26-10 tới, tại Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ diễn ra Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 8. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự và dự kiến có bài phát biểu tại Diễn đàn.

Diễn đàn Hương Sơn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 và diễn ra hai năm một lần. Tuy nhiên đến nay, nước chủ nhà Trung Quốc đã quyết định nâng cấp thành diễn đàn thường niên, đồng thời mời thêm nhiều quan chức quốc phòng và học giả nước ngoài tham dự. Diễn đàn là nơi để lãnh đạo quân đội, quan chức quốc phòng, các nhà ngoại giao, học giả và các tổ chức quốc tế trao đổi, thảo luận về những vấn đề an ninh đang nổi cộm trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh tình hình chính trị và an ninh trên thế giới đang thay đổi nhanh chóng, phức tạp và khó lường, đặt ra những thách thức chung, và các vấn đề nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục được nhiều quốc gia quan tâm, Diễn đàn Hương Sơn cũng được coi là sự kiện để các quốc gia thể hiện tiếng nói của mình, thúc đẩy hợp tác, đồng thời đóng góp vai trò lớn hơn, có trách nhiệm hơn đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 7 vào tháng 10-2016 .Ảnh: BẢO TRUNG.

Việc có tới hơn 400 lãnh đạo quân đội, quan chức quốc phòng, nhà ngoại giao và học giả đến từ 59 nước và nhiều tổ chức quốc tế tham dự Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 7 ở Bắc Kinh vào tháng 10-2016 đã phần nào cho thấy tầm quan trọng và sức hút của diễn đàn an ninh này.

Năm 2018 cũng đánh dấu một sự thay đổi mới khi Diễn đàn Hương Sơn sẽ được đổi tên thành Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh.

Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 8 với chủ đề “Xây dựng quan hệ đối tác an ninh kiểu mới bình đẳng, tin cậy lẫn nhau, hợp tác cùng thắng”, gồm 4 phiên toàn thể là: Quan niệm (ý tưởng) mới, con đường (phương pháp tiếp cận) mới đối với quản trị an ninh quốc tế; Chủ nghĩa khủng bố và các biện pháp ứng phó; Hiện thực và tầm nhìn hợp tác an ninh trên biển; Thách thức và hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đồng thời, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần này còn bao gồm 4 phiên đặc biệt.

Tham dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 8, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch dự kiến có bài phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề Quan niệm (ý tưởng) mới, con đường (phương pháp tiếp cận) mới đối với quản trị an ninh quốc tế.

Việc Việt Nam tham gia Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh và nhiều diễn đàn đa phương về quân sự, quốc phòng khác như Đối thoại Quốc phòng Seoul, Đối thoại Shangri-La cũng như các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+)… nhằm tiếp tục khẳng định vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời thể hiện quan điểm của Việt Nam đối với các vấn đề an ninh, phát triển mà thế giới và khu vực cùng quan tâm; góp phần khẳng định chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và chủ trương tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Thực tế những lần tham dự Diễn đàn Hương Sơn trước đây cũng đã cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong việc đóng góp một cách thực chất, hiệu quả cho các cơ chế, thể chế hợp tác đa phương và đóng vai trò quan trọng trong xử lý các vấn đề an ninh của khu vực cũng như toàn cầu; đồng thời tham gia tích cực, chủ động vào các vấn đề quốc tế hiện nay.

Những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc về tổng thể vẫn duy trì xu thế phát triển tích cực, trong đó giao lưu cấp cao được duy trì thường xuyên; lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đạt nhiều nhận thức chung quan trọng về củng cố và thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đáng chú ý, hợp tác quốc phòng song phương đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực khác nhau và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, việc Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh, thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc sắp tới không chỉ cho thấy Việt Nam ủng hộ thúc đẩy đối thoại quốc tế nhằm chia sẻ, trao đổi cởi mở về tình hình an ninh quốc tế và khu vực, mà còn được kỳ vọng sẽ đóng góp hơn nữa vào việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam-Trung Quốc, trong đó có lĩnh vực hợp tác quốc phòng.

Theo ANH VŨ/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>