Mỹ, Israel hợp tác sản xuất, chào hàng bom thông minh

27/05/2019 | 14:19 GMT+7

Hai công ty Rafael của Israel và Lockeed Martin của Mỹ đã ký kết một thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển, sản xuất, hỗ trợ đưa bom thông minh SPICE của nhà thầu Israel ra thị trường toàn cầu.

Ông Keith Weiss, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh, phát triển và tiếp thị tại bộ phận Air & C4ISR của Rafael cho biết, việc Israel chuyển giao công nghệ sản xuất bom SPICE sẽ cho phép Lockheed Martin cung cấp loại khí tài này cho nhiều khách hàng, trong đó chủ yếu là quân đội các nước đang khai thác tiêm kích F-16 và F-35.

Theo ông Weiss, quân đội Mỹ đang khai thác tên lửa hành trình tầm xa AGM-158 JASSM và bom dẫn đường bằng laser Paveway LGB. Để khỏa lấp khoảng trống giữa hai loại vũ khí trên, bom SPICE là một lựa chọn thích hợp.

Việc hợp tác này cho phép Không quân Israel có thể mua các hệ thống vũ khí tiên tiến của Mỹ thông qua Chương trình hỗ trợ Tài chính quân sự nước ngoài (FMF) từ chính quyền Washington.

Bom SPICE 1000. Ảnh: Israel Defense.

Bên cạnh đó, thỏa thuận giữa Rafael và Lockeed Martin cũng sẽ đem lại lợi ích cho phía Mỹ. Không quân Israel có kế hoạch trang bị cho tiêm kích F-35I Adir (biến thể F-35 dành riêng cho quốc gia Do Thái) những vũ khí do chính nước này phát triển, nên bom SPICE chắc chắn sẽ đứng đầu danh sách. Khi tiêm kích F-35 của Israel có thể sử dụng được bom SPICE, thì Lockheed Martin cũng sẽ cung cấp loại bom này cho bất cứ quốc gia nào đang sử dụng F-35 có nhu cầu.

Mặc dù thỏa thuận trên chỉ được ký kết giữa Rafael với bộ phận tên lửa và kiểm soát hỏa lực của Lockheed Martin, nhưng theo các nguồn tin của Israel, mục đích chính của thương vụ là tận dụng vị trí sẵn có của công ty Mỹ để quảng bá bom SPICE trên thị trường quốc tế.

Bom SPICE được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003 và hiện có 3 biến thể: SPICE 250 (nặng 113kg), SPICE 1000 (453kg) và SPICE 2000 (907kg).

Một nguyên mẫu của bom SPICE 2000. Ảnh: Israel Defense.

Người dùng có thể sử dụng tọa độ mục tiêu, góc va chạm, góc phương vị, hình ảnh và dữ liệu địa hình để lập trình nhiệm vụ cho bom SPICE.

Sau khi di chuyển đến mục tiêu bằng hệ thống dẫn đường GPS, bom SPICE sử dụng hệ thống dò tìm hồng ngoại kép để xác định mục tiêu dựa trên hình ảnh từ hệ thống dữ liệu tác chiến kết nối trực tiếp với máy bay để đảm bảo độ sai lệch tối đa chỉ khoảng 3m.

Theo nhà sản xuất, ngoài F-16 và F-35 thì bom SPICE có thể phối thuộc lên nhiều loại máy bay chiến đấu khác như F-15, F-18, Tornado, Mirage, Rafale, Gripen và Eurofighter. Bên cạnh đó, bom SPICE còn được trang bị nhiều loại đầu đạn khác nhau cho từng nhiệm vụ.

Theo HÀ PHAN (theo Breaking Defense)/qdnd.vn

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>