Nga tiếp tục sản xuất tàu ngầm lớp Lada

29/06/2017 | 15:12 GMT+7

Hãng tin Nga Interfax dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga, Vladimir Korolev, đăng tải, chương trình đóng mới tàu ngầm chạy diesel-điện thuộc Đồ án 677 (lớp Lada) sẽ được tiếp tục. Thông tin này đã bác bỏ các nghi vấn trước đây về khả năng Hải quân Nga sẽ dừng chương trình đóng mới tàu ngầm lớp Lada để tập trung cho các chương trình quân sự quan trọng hơn.

“Sau khi tiếp nhận tàu 2 tàu ngầm lớp Lada: Kronstadt và Velyki Luki, chương trình đóng mới dòng tàu ngầm này sẽ vẫn được tiếp tục”, ông V. Korolev xác nhận.

Trong các năm 1997, 2005, 2006, 3 tàu ngầm lớp Lada, gồm: P-585 St. Petersburg, B-586 Kronstadt và B-587 Sevastopol, đã được đóng mới tại xưởng đóng tàu Admiral tại thành phố Saint Peterburg.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên lớp Lada là P-585 St. Petersburg bắt đầu giai đoạn thử nghiệm từ năm 2004. Tuy nhiên, tới tận năm 2010, quá trình chạy thử mới hoàn tất và được bàn giao lại cho Hải quân Nga. Chiếc tàu ngầm lớp Lada đầu tiên đã mắc rất nhiều lỗi kỹ thuật nên cần thời gian dài để sửa chữa và hiệu chỉnh.

Tàu ngầm chạy diesel-điện lớp Lada.

Chính vì lý do trên, năm 2012, Hải quân Nga đã quyết định tạm dừng chương trình đóng mới tàu ngầm lớp Lada. Chương trình này sau đó lại được nối lại vào năm 2013 sau khi thiết kế của lớp tàu ngầm này được chỉnh sửa và hoàn thiện. Dự kiến, hai tàu ngầm lớp Lada: Kronstadt và Velyki Luki sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2021.

Tàu ngầm lớp Lada được xếp thuộc dòng tàu ngầm chạy diesel-điện thế hệ thứ 4. Tàu ngầm lớp này có lượng giãn nước khi nổi khoảng 1.750 tấn và tốc độ hải trình khi lặn khoảng 21 hải lý/ giờ. Tàu ngầm lớp Lada có độ ồn bộc lộ thấp, mức độ tự động hóa cao và công nghệ cung cấp động lực không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) giúp tăng thời gian hoạt động trên biển. Vũ khí chính tàu ngầm lớp Lada là tên lửa hành trình Kalibr và ngư lôi cỡ 533mm.

Tàu ngầm lớp Lada được coi là “người thay thế” xứng đáng cho tàu ngầm thuộc Đồ án 877 Paltus và 636 Kilo của Hải quân Nga và nhiều quốc gia trên thế giới.

Giới chuyên gia quân sự nhận định, việc Nga tiếp tục duy trì lắp ráp tàu ngầm lớp Lada ngoài việc đáp ứng nhu cầu nội địa, cũng là để mở rộng khả năng xuất khẩu tàu ngầm thông thường chạy diesel-điện của Nga. Nếu các vấn đề kỹ thuật trên tàu ngầm lớp Lada được khắc phục triệt để, đây sẽ là dòng tàu ngầm có sức cạnh tranh lớn nhờ ưu thế về giá, chi phí hoạt động và hỏa lực mạnh. Ngoài ra, việc tiếp tục đóng mới tàu ngầm lớp Lada cũng tạo điều kiện thử nghiệm các công nghệ mới có thể áp dụng trên tàu ngầm thế hệ thứ 5 Kalina đang được Viện thiết kế hàng hải Rubin phát triển.

Theo TUẤN SƠN (theo Interfax)/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>