Nhiều thông tin mới về tổ hợp S-500 Prometheus được tiết lộ

11/04/2018 | 10:40 GMT+7

Nhân ngày kỷ niệm của lực lượng phòng không Nga mới đây, giới chức quân sự Nga đã tiết lộ nhiều thông tin quan trọng liên quan tới tổ hợp tên lửa phòng không tương lai S-500 Prometheus chưa từng được công bố trước đây.

Một trong những thông tin quan trọng về tổ hợp S-500 mới được hé lộ là nó có khả năng ngăn chặn các mục tiêu ở độ cao tới 100km, khu vực rìa ngoài của tầng khí quyển Trái Đất. Với trần bắn trên, S-500 có đủ khả năng ngăn chặn các vệ tinh quân sự tầm thấp của đối phương, cũng như các khối đầu đạn lắp trên tên lửa đạn đạo của đối phương trước khi chúng bước vào giai đoạn hồi quyển và phân tách thành các đầu đạn con.

Để đáp ứng được khả năng bắn hạ các mục tiêu ở độ cao lớn, S-500 được trang bị đạn tên lửa đánh chặn tầm siêu xa mới 40Н6 với trần bắn tối đa từ 200 tới 250km. Do trần bắn lớn, phương thức dẫn đường dành cho đạn tên lửa 40Н6. Nó sẽ hoạt động theo nguyên tắc dẫn đường bán chủ động có hiệu chỉnh căn cứ vào tín hiệu ra-đa phản hồi từ mục tiêu. Khi không còn kết nối với hệ thống ra-đa dẫn đường ở mặt đất, đạn tên lửa sẽ bật hệ thống tự dẫn chủ động tìm kiếm và khóa mục tiêu trong vùng giám sát định trước.

Vì nhiều lý do khác nhau, các thông tin liên quan tới S-500 luôn được phía Nga giữ bí mật.

Theo thông tin từ các chuyên gia Nga, đạn tên lửa 40Н6 dài 9m, có kết cấu hai tầng đẩy và khả năng đạt tốc độ bay tối đa tới Mach 9 (gấp 9 lần tốc độ âm thanh). Đạn đánh chặn này có đủ khả năng ngăn chặn các mục tiêu bay siêu thanh ở vận tốc Mach 15.6. Đạn tên lửa có thể chịu lực quá tải tới 25G, vượt xa dòng đạn tên lửa đánh chặn trang bị trong hệ thống A-135 là 53T6 với khả năng chịu lực quá tải chỉ 20G.

Để tiêu diệt các mục tiêu bay thông thường, S-500 được trang bị đạn tên lửa 40N6 với tầm bắn tới 500km, tỷ lệ đánh trúng mục tiêu đạt tới 95%. Thông tin về dòng đạn tên lửa mới từng được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đề cập trong một hội nghị về các tổ hợp vũ khí phòng không tầm xa của Nga trong năm 2017.

Một điểm đặc biệt khác của tổ hợp S-500 là thay vì dùng một loại ra-đa phổ quát để theo dõi, phát hiện và dẫn bắn nhiều dạng mục tiêu bay khác nhau, thì nó được trang bị các đài ra-đa chuyên biệt để tăng tỷ lệ phát hiện và đánh chặn thành công mục tiêu. Điều này chưa từng được áp dụng trên các tổ hợp tên lửa phòng không trước đó của Nga.

Mới đây, trong một cuộc tập trận của Quân đội Nga, những hình ảnh đầu tiên về hệ thống ra-đa nhìn vòng Yenisei thuộc cơ cấu tổ hợp S-500 đã được công bố trên truyền hình. Nó không có nhiều điểm khác biệt so với hệ thống ra-đa của tổ hợp S-400 Triumph.

Hệ thống ra-đa nhìn vòng Yenisei trong cơ cấu tổ hợp S-500.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, dây chuyền lắp ráp các thành phần của tổ hợp S-500 thuộc Tập đoàn Almaz-Altey đã đi vào hoạt động và nguyên mẫu đầu tiên của dòng tên lửa phòng không mới sẽ xuất hiện vào năm 2020. Tổ hợp S-500 sẽ được trang bị cho Quân đội Nga theo chương trình mua sắm quốc phòng quốc gia tới năm 2027. S-500 sẽ là xương sống của hệ thống phòng không-vũ trụ Nga đối phó lại các mối nguy cơ đến từ không gian.

Theo TUẤN SƠN (theo TASS)/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>