Ở Cuba, thiếu niên tiền phong giám sát thùng phiếu bầu cử

13/03/2018 | 10:40 GMT+7

Truyền thống này đã có ở Cuba từ năm 1976 và được duy trì đến hiện nay. Cuộc bầu cử lần này đánh dấu sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo lần đầu tiên kể từ năm 1976.

Các thiếu niên tiền phong canh giữ thùng phiếu ở TP Santa Clara - Ảnh: REUTERS

Ngày 11-3, Cuba đã tiến hành bầu cử Quốc hội khóa VIII nhiệm kỳ 5 năm tới. Có 8,7 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn tham gia bầu 605 đại biểu Quốc hội và 1.265 đại biểu của 15 hội đồng cấp tỉnh.

Sự kiện này được đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, bởi Quốc hội mới sẽ có nhiệm vụ bầu Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng, lãnh trọng trách lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ mới, đánh dấu sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo lần đầu tiên kể từ năm 1976.

Bầu mới hơn phân nửa số đại biểu

Các cử tri Cuba đã tham gia bỏ phiếu tại 24.470 điểm bầu cử tại 168 quận, huyện cả nước. Theo thống kê sơ bộ, tính đến tối 11-3 (tức trưa 12-3 giờ VN), hơn 7 triệu cử tri Cuba, tương đương 79%, đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình bất chấp thời tiết xấu tại một số khu vực.

Thực ra số đại biểu Quốc hội được bầu mới lần này là 338 người, số còn lại là các lãnh đạo chính trị sẽ được giữ nhiệm kỳ của mình.

Khoảng 38.000 thiếu niên trên 16 tuổi đã lần đầu tiên đi thực hiện quyền công dân theo Luật bầu cử Cuba. Đây cũng là một đặc điểm ở đất nước thuộc vùng biển Caribê này ngoài việc giám sát các phòng phiếu và thùng phiếu là đội ngũ các thiếu nhi và thiếu niên thuộc Tổ chức thiếu niên tiền phong José Martí (OPJM).

Xếp hàng bỏ phiếu ở Cuba ngày 11-3 với hình ảnh anh hùng Cách mạng Che Guevara - Ảnh: REUTERS

Tham gia tranh cử Quốc hội lần này có hơn 50% là các ứng cử viên nữ, có khả năng đưa Quốc hội Cuba trở thành cơ quan lập pháp có thành phần là nữ giới đông đảo thứ hai thế giới. Độ tuổi trung bình của các ứng cử viên là 49; hơn 86% số ứng cử viên có trình độ đại học.

Dự kiến, kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào lúc 15h ngày 12-3 (khoảng 3h sáng 13-3 giờ VN). Quốc hội khóa VIII của Cuba sẽ chính thức ra mắt và họp phiên đầu tiên vào ngày 19-4 tới để bầu chủ tịch Hội đồng Nhà nước và bộ trưởng, chủ tịch Quốc hội, phó chủ tịch nước thứ nhất cùng các thành viên lãnh đạo khác.

Ai sẽ kế nhiệm Raul Castro?

Cụ thể vào ngày 19-4 tới, các đại biểu Quốc hội được bầu ra hôm nay sẽ chỉ định ra 31 thành viên của Hội đồng Nhà nước cũng như người lãnh đạo Hội đồng Nhà nước kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro, 86 tuổi.

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VII vào cuối năm 2016, Chủ tịch Raul - người có 12 năm lãnh đạo tiếp nhiệm vị trí của anh trai Fidel Castro, đã tuyên bố sẽ thôi chức chủ tịch khi kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa VII. Tuy nhiên, ông Raul sẽ tiếp tục làm tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba đến kỳ đại hội tới dự kiến tổ chức vào năm 2021.

Trong ban lãnh đạo mới sẽ có sự đổi mới lẫn sự kế thừa"

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez

Ông Miguel Diaz-Canel Bermudez - phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, trò chuyện với người dân địa phương trước khi đi bỏ phiếu bầu tại TP Santa Clara ngày 11-3. Ông được xem là người sẽ kế nhiệm vị trí chủ tịch Cuba từ Raul Castro - Ảnh: REUTERS

Theo báo L’Union, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez được xem là người sẽ kế nhiệm Raul Castro.

Khi bỏ phiếu tại Santa Clara (miền trung Cuba), chính trị gia 57 tuổi, vốn là một kỹ sư, đã trả lời báo giới rằng "chúng tôi có được tính kế thừa, chúng tôi đang tái khẳng định điều đó, chúng tôi củng cố và bảo vệ điều đó" theo nghĩa duy trì đường lối của cố lãnh tụ Fidel Castro.

Theo Tuổi trẻ online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>