Phản đối tàu Trung Quốc cướp hải sản ngư dân Việt Nam

11/06/2019 | 10:27 GMT+7

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược của phía tàu Trung Quốc đã cướp phá tài sản của ngư dân Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Chiếc tàu cá Quảng Nam bị cướp hải sản - Ảnh: LÊ TRUNG

Sáng 11-6, thông tin từ Hội Nghề cá Việt Nam cho hay vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại trung ương về việc phản đối phía tàu Trung Quốc cướp hải sản đánh bắt được của tàu cá Quảng Nam.

Trước đó hội đã nhận được báo cáo của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam, theo đó khoảng 13h30 ngày 2-6, tàu cá QNa 91441 của ngư dân Trần Văn Nhân (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) trong khi đang neo đậu nghỉ trưa tại khu vực cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 22 hải lý thì bất ngờ một tàu sắt sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, số hiệu 46305 cập đến áp sát, cho người leo lên tàu đe dọa tính mạng thuyền viên.

Táo tợn hơn, những người trên đã lấy đi 2 tấn mực khô của ngư dân tàu cá Việt Nam khai thác được, trị giá hơn 250 triệu đồng.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược của phía tàu Trung Quốc, đã cướp phá tài sản của ngư dân Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Số mực khô còn sót lại sau khi bị cướp - Ảnh : LÊ TRUNG

Bên cạnh đó, những hành động trên đã gây khó khăn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Hội Nghề cá đề nghị nhà chức trách phản đối mạnh mẽ với phía Trung Quốc và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn hành động cướp phá trên biển, bảo vệ tài sản, sự an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, sau khi cập cảng ngày 7-6, ngư dân Nhân đã đến đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, đóng tại xã Tam Quang để trình báo việc tàu mình bị tàu Trung Quốc vây ép, cướp hải sản.

 

Theo LÊ TRUNG/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>