Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ

31/08/2017 | 14:16 GMT+7

Ngày 29-8, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, dưới sự chủ trì của Ai Cập, nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HĐBA) tháng 8, HĐBA LHQ đã tổ chức buổi thảo luận mở với chủ đề "Các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ: Tiềm năng đóng góp đối với mục tiêu giữ vững hòa bình".

Tham gia buổi thảo luận có trên 70 nước thành viên LHQ và đại diện một số tổ chức quốc tế. Phó tổng thư ký LHQ Amina Mohammed và một số chuyên gia quốc tế đã tham dự và trình bày báo cáo.

Các nước tham dự đều cho rằng các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ đang đứng trước nhiều thách thức to lớn, đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả hoạt động của các phái bộ nhằm xử lý triệt để những nguyên nhân gốc rễ của xung đột, tìm kiếm những giải pháp lâu dài, bền vững cho người dân các khu vực có xung đột, từ hòa giải dân tộc tới khôi phục kinh tế, tái thiết và phát triển bền vững. Một số nước nhấn mạnh việc cải tổ các hoạt động gìn giữ hòa bình là cần thiết, nhưng cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Các nước cũng đã đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả của các phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa, xử lý và giải quyết xung đột, tái thiết hậu xung đột, phát triển bền vững.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh hòa bình, an ninh là điều kiện cần thiết cho phát triển bền vững và ngược lại, các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ cần phải được đổi mới để thích ứng với những thách thức an ninh phức tạp đang nổi lên, hiện thực hóa mục tiêu hòa bình bền vững vốn rất cần thiết cho phát triển kinh tế xã hội. Cần xác định rõ nhiệm vụ của từng phái bộ trong tình hình mới phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nước và mọi hoạt động gìn giữ hòa bình cần tuân thủ các nguyên tắc như tôn trọng độc lập chủ quyền, trung lập, không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, với sự đồng ý của các bên liên quan. Đại sứ cũng nêu rõ sự cần thiết tăng cường tham vấn, phối hợp giữa các cơ quan LHQ, nước cử quân, nước tiếp nhận và vai trò quan trọng của các tổ chức khu vực trong các hoạt động này.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, hiện đang nỗ lực chuẩn bị để có thể triển khai Bệnh viện dã chiến cấp II tại Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan theo các tiêu chuẩn của LHQ.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>