Việt-Nga: Tiếp tục cùng tiến bước

26/06/2017 | 14:40 GMT+7

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov bày tỏ lạc quan và tin tưởng rằng, với bề dày lịch sử quan hệ lâu dài và những mối quan tâm chung, hai nước Việt - Nga sẽ tiếp tục cùng nhau tiến bước trong hàng loạt các lĩnh vực được mở rộng về cả vật chất lẫn tinh thần.

Theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 28/6-1/7.

Trước thềm chuyến thăm, trả lời báo Thế giới và Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov, cho biết, trong gần 5 năm qua, quan hệ Việt - Nga đã được nâng tầm lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đánh dấu bởi các cuộc đối thoại chính trị có chiều sâu trong khuôn khổ cấp cao.

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp gỡ nhau tại Lima (Peru) tháng 11/2016 và gần đây tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Những cuộc gặp đã đem lại sự hiểu biết và mối quan hệ cá nhân sâu sắc giữa hai nhà lãnh đạo.

Đại sứ Nga cho rằng, chuyến thăm lần này mang ý nghĩa lớn lao bởi đây là chuyến thăm Nga chính thức đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị người đứng đầu Nhà nước.

Theo ông, cả hai nhà lãnh đạo đều có chung mong muốn là đạt được các kết quả cụ thể. Đại sứ Nga tin tưởng rằng, những nguyên tắc này góp phần to lớn cho thành công của các buổi làm việc giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao, mà còn mang lại kết quả tốt đẹp cho các buổi hội đàm với lãnh đạo Chính phủ và Thượng viện, Hạ̣ viện của Quốc hội Nga.

Vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước không có bất kỳ vấn đề nào gặp bất đồng quan điểm, Đại sứ Konstantin Vnukov cho biết, các nhà lãnh đạo của Nga và Việt Nam sẽ tập trung thảo luận các vấn đề có thể hợp tác, phân tích xem hai bên đã hoạt động hiệu quả ở đâu, gặp khó khăn ở chỗ nào và tại sao.

Theo ông, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chuyến thăm này và phương hướng làm việc trong tương lai là tìm thêm cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, giao thông vận tải, công nghệ cao, nông nghiệp, công nghiệp chế biến và đặc biệt là hợp tác kỹ thuật quân sự.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có buổi gặp mặt với lãnh đạo của các công ty lớn của Nga đang hoạt động tại Việt Nam, tham gia Diễn đàn doanh nghiệp hai nước, chủ trì buổi gặp gỡ thân mật với các cựu thành viên và các thành viên Nga của Hội Hữu nghị Nga – Việt. Đặc biệt, nước Nga cũng rất hân hạnh chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm “Thủ đô phía Bắc” của Nga – thành phố Saint Petersburg.

Năm 2019, Liên bang Nga và Việt Nam sẽ cùng kỷ niệm 25 năm ngày ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ tin tưởng rằng hai nhà lãnh đạo cấp cao sẽ đạt được những thỏa thuận để kỷ niệm dấu mốc trọng đại này bằng hàng loạt hoạt động, sự kiện ý nghĩa.

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, ông Konstantin Vnukov nói: Chỉ tính trong hai năm vừa qua của tôi trên cương vị Đại sứ Nga tại Việt Nam, hai nước chúng ta đã đạt được không ít thành công.

Thứ nhất, sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, hai nước Việt - Nga vẫn liên tục duy trì sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, không hề bị ngắt quãng. Thành công phải kể đến là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao khác tới Liên bang Nga.

Thứ hai, Việt Nam trở thành nước đầu tiên trên thế giới ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu. Hiệp định này có hiệu lực từ ngày 5/10/2016, và đã phát huy hiệu quả, nâng kim ngạch thương mại bốn tháng đầu năm nay của hai nước lên 31%, đạt 1,1 tỷ USD. Đây là tín hiệu lạc quan trong việc hiện thực hóa mục tiêu giữa hai nước: nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Thứ ba, hai nước cũng tích cực mở rộng hợp tác giáo dục. Số lượng học bổng Chính phủ Liên bang Nga trao cho Việt Nam đã đạt gần 1.000 suất/ năm.

Trong năm nay, chúng tôi đang chuẩn bị để tăng lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam đạt con số 500.000 lượt người – Đại sứ nói.

Cuối cùng, tuy gặp phải những điều kiện khó khăn của thị trường năng lượng, các công ty dầu khí và công ty liên doanh giữa Nga và Việt Nam - nhờ sự ủng hộ lẫn nhau - vẫn hoạt động bình thường, đem lại lợi nhuận. Đây chỉ là một trong những ví dụ về hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

Đại sứ Konstantin Vnukov cũng cho rằng bên cạnh những thành công, quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga vẫn tồn tại một số chướng ngại và rào cản.

Ông lấy vài ví dụ, Việt Nam và Nga có thể hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp, với hải sản, hoa quả, cà phê, chè, hạt điều. Những sản phẩm Việt Nam này rất được mong đợi ở Nga. Ngược lại, sản phẩm của chúng tôi như lúa mì, dầu thực vật, sản phẩm thịt, đồ ngọt, đồ uống có cồn… cũng được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, hợp tác vẫn bị hạn chế bởi các vấn đề như giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm. Một khó khăn nữa liên quan đến dịch vụ vận chuyển nhằm đảm bảo dòng chảy thương mại. Ông cho biết, hiện đang cố gắng tháo gỡ những vấn đề này và hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt đẹp trong thời gian tới.

Bày tỏ kỳ vọng về quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga trong thời gian tới, Đại sứ Konstantin Vnukov nói: Tôi lạc quan và tin tưởng rằng, với bề dày lịch sử quan hệ lâu dài và những mối quan tâm chung giữa hai nước, chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau tiến bước trong hàng loạt các lĩnh vực được mở rộng về cả vật chất lẫn tinh thần.

Theo baochinhphu.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>