Họa sĩ Nguyễn Thanh Hiệp: Chuyên nghiệp từ phong trào

23/06/2017 | 09:13 GMT+7

Hiền lành, nhiệt tình là ấn tượng về họa sĩ Nguyễn Thanh Hiệp, hội viên Phân hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang. Anh đang từng bước khẳng định mình, thoát khỏi cái bóng của một người làm phong trào để hướng đến chuyên nghiệp.

Họa sĩ Nguyễn Thanh Hiệp bên tác phẩmvề biển đảo mà anh tâm đắc.

Sinh ra trong gia đình không có ai làm nghệ thuật, nhưng anh lại có năng khiếu vẽ. Anh kể từ nhỏ, thấy hình gì đẹp là anh vẽ lại, ai cũng khen là đẹp, anh rất vui. Niềm đam mê ấy lớn dần theo năm tháng, đến khi học hết cấp 3, anh quyết định thi vào Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Sóc Trăng, ngành hội họa. Học xong, anh xin về làm tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, bắt đầu thiết kế, vẽ tranh tuyên truyền cho hoạt động tuyên truyền cổ động.

Công việc cứ yên ả trôi, rồi anh gặp chị, khi ấy là cán bộ phụ nữ ấp. Sự lanh lẹ, hết lòng vì mọi người của chị đã khiến cho mẹ anh thích và quyết cưới cho anh. Vậy là cưới! Niềm vui càng trọn vẹn khi đứa con trai ra đời. Giờ cháu đã học cấp 2, cuộc sống của hai vợ chồng vẫn còn khó khăn nên anh chị không dám sanh thêm đứa nữa. Anh chia sẻ: “Hiện tại, vợ chồng tôi vẫn còn ở nhà thuê. Mơ ước lớn nhất lúc này chính là cất được một ngôi nhà nhỏ của riêng mình. Sau bao năm chắt chiu, dành dụm, ước mơ đó đang dần trở thành hiện thực”.

Có lẽ, nếu không chia tách tỉnh, anh cũng chưa nghĩ mình sẽ tham gia vào Hội Văn học Nghệ thuật để hướng đến con đường sáng tác chuyên nghiệp. Anh kể, mấy anh em làm chung rủ rê, lúc đầu anh ngại vì mình chỉ làm phong trào, khả năng có những tác phẩm chuyên nghiệp là rất khó. Thế nhưng, anh cũng nghĩ, sao mình không thử, khi mà đam mê nghệ thuật vẫn còn cháy bỏng và anh đã quyết định chọn vẽ làm nghiệp của đời mình. Gia đình, người thân ủng hộ, bạn bè động viên, năm 2007, anh tham gia vào Phân hội Mỹ thuật. Từ đây, những chuyến đi thực tế sáng tác, những đợt theo chân các họa sĩ trong phân hội dự xem giải mỹ thuật đồng bằng hàng năm, anh tự rút ra cho mình những kinh nghiệm quý, dần nghiêm túc hơn, tự làm khó mình bằng những sản phẩm có đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng từ đề tài đến cách thể hiện. Anh thấy mình phù hợp với tranh sơn dầu. Anh chàng họa sĩ “chân ướt chân ráo” đó bắt đầu nghiên cứu từ sách vở, từ đồng nghiệp để có thể thể hiện những tác phẩm ấn tượng, khai thác hết thế mạnh của thể loại này để chuyển tải hết ý tưởng vào tác phẩm...

 Tác phẩm anh nhớ nhất là “Hướng về biển đảo”, dù chưa một lần đến nơi đây, nhưng qua những bài viết từ những chuyến đi, những thông tin về những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng biển đảo quê hương khiến anh xúc động và hình thành nên tác phẩm này. Đây cũng là tác phẩm anh dự thi Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL năm 2014. Dù chưa có thành tích, nhưng qua đó, anh cũng học hỏi từ đồng nghiệp rất nhiều, tự rút ra những kinh nghiệm hay để dần cải thiện nét bút của mình. Anh rất thích vẽ cảnh làng quê bình dị mà hồn hậu, những đồng lúa trải dài, dòng sông thơ mộng luôn khiến anh xao động, về những người lao động bán mặt cho đất, bán lưng cho trời… Tất cả ý tưởng thoáng qua, anh sẽ phác họa, ghi lại và thể hiện nó khi cảm xúc đã đủ đầy. Có lẽ vì vậy mà tranh của anh luôn khiến người xem xao động!

Mới đây, anh đã chuyển công tác về Trung tâm VHTT-TT thị xã Ngã Bảy. Vui nhất là vẫn được làm công việc mình yêu thích, vừa phát huy những sản phẩm chuyên nghiệp. Hiện anh đang trăn trở để tìm đề tài và cách hay nhất để thể hiện tác phẩm tham dự triển lãm mỹ thuật ĐBSCL do Hậu Giang đăng cai tổ chức vài tháng tới đây. Anh hồ hởi: “Đề tài đã có, cũng về những gì gần gũi với mình. Tôi cũng đã phác thảo tác phẩm và hy vọng rằng năm nay sẽ cùng góp phần cùng anh em trong phân hội có ít nhất 2 tác phẩm tham gia. Mục tiêu giải thưởng có vẻ cao xa, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức để khẳng định mình”.

***

Chia tay anh, tôi nhớ mãi ánh mắt cương quyết của anh khi nói về những dự định sắp tới. Dù cuộc sống hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tấm lòng, sự nhiệt huyết và niềm đam mê nghệ thuật, anh đã, đang và sẽ vươn lên khẳng định mình bằng những sản phẩm nghệ thuật chất lượng.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>