Câu lạc bộ Hướng thiện

02/07/2018 | 07:21 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB) này ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, đã trở thành chiếc cầu nối đưa những người từng lầm đường lỡ bước có cơ hội hòa nhập cộng đồng, sống hữu ích và trách nhiệm.

CLB đã giúp gia đình ông Thanh được đón nhận và cảm thông từ mọi người xung quanh, hòa nhập tốt cộng đồng.

Chiếc xe máy cũ của ông Phạm Thành Thanh, ở ấp 10, xã Thuận Hưng, vừa về tới nhà, cũng là lúc bà Nguyễn Thị Lanh, vợ ông dọn sẵn cơm chiều đợi chồng về ăn sau một ngày đi bán kem dạo vất vả. Với gia đình ông Thanh, được ăn bữa cơm đầy đủ các thành viên, cười nói vui vẻ đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến. Hai vợ chồng ông đều là thành viên của CLB Hướng thiện từ những ngày đầu thành lập năm 2012 (lúc ấy có 24 thành viên và đến nay có 34 người), đã giúp gia đình ông bước sang trang mới một đời người.

Bỏ đi quá khứ đen tối, gia đình ông Thanh đã gần như thích nghi hoàn toàn với cuộc sống bởi những điều học được từ CLB. Lúc đầu, khi chấp hành xong án phạt, ông Thanh trở về địa phương mưu sinh bằng đủ thứ nghề, đến lúc đi bán kem dạo thì nhiều người không dám mua, bởi người ta sợ do từng đi tù. Được sự động viên, chia sẻ, ông Thanh vẫn cố gắng vượt qua sự tự ti, mặc cảm và giờ đây đã được mọi người chấp nhận và có cái nhìn thiện cảm hơn về gia đình ông. Ông Thanh bộc bạch: “Vợ chồng tôi luôn cố gắng làm ăn để nuôi dạy các con cho tốt. Tham gia CLB được các anh giáo dục tư tưởng, định hướng việc làm và nhiều hỗ trợ, chia sẻ thân tình khác mà vợ chồng tôi thấy tự tin, quyết tâm sống tốt, có ích cho xã hội”. Ông  Thanh được địa phương hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng để phát triển chăn nuôi nhằm cải thiện cuộc sống. Ngoài tham gia từ những ngày đầu, ông Thanh còn được giao trách nhiệm quản lý và thông báo thời gian sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần cho các thành viên còn lại trong CLB.

CLB dành cho những thành viên từng lầm đường, lỡ bước đã chấp hành xong án phạt tù hoặc đưa đi cơ sở giáo dục trở về địa phương. Ngoài gia đình ông Thanh, còn rất nhiều thành viên khác trong CLB đã thay đổi suy nghĩ và chuyển biến tích cực để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp. Đến nhà anh Đặng Văn Liệt, ở ấp 8, xã Thuận Hưng, khi anh vừa đi làm về, lui cui dưới bếp chuẩn bị bữa cơm chiều. Trước đây, những bữa cơm chiều của anh thường thay bằng những bữa rượu hay đi gây rối, làm mất trật tự địa phương. Anh Liệt chia sẻ: “Tôi đã bỏ rượu hoàn toàn từ khi tham gia CLB nên vợ chồng cũng hòa thuận hơn. Tôi tự suy nghĩ và ý thức rằng rượu gây nên nhiều rắc rối không đáng, ảnh hưởng đến gia đình. Bây giờ, hàng ngày tôi đi làm rồi về nhà, nếu có vốn sẽ chăn nuôi để cải thiện thu nhập”.

Việc hình thành và phát triển CLB Hướng thiện được xem là một bước chuyển biến mới trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Sự ủng hộ, hưởng ứng từ người dân sẽ góp phần quan trọng xóa đi khoảng cách với những thành viên CLB khi được cộng đồng, xã hội đón nhận. Chị Nguyễn Thị Thu, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, cho biết: “Tôi cũng nghe nói về CLB và thấy điều đó rất hay, cần được duy trì, phát huy để những người lầm đường có cơ hội quay đầu. Tôi nghĩ chúng ta cần cho họ cơ hội để sửa sai cũng như giúp tình hình an ninh trật tự tại địa phương ổn định”.

Trong cuộc sống, ai cũng có thể phạm sai lầm, nhưng quan trọng là họ sửa sai và bắt đầu lại cuộc đời mới ra sao. Nhưng để những người từng làm sai có thể thay đổi vẫn rất cần lắm sự san sẻ, thấu hiểu và bao dung từ cộng đồng để giúp họ có cơ hội hòa nhập, xóa bỏ tự ti, mặc cảm. Khi hàng rào ngăn cách được phủ mờ bằng sự bao dung sẽ tiếp thêm động lực và giúp người phạm sai lầm tìm đúng con đường hoàn lương. 34 thành viên trong CLB đã từng bước hòa nhập cộng đồng, nhờ sự hỗ trợ của địa phương đều có việc làm ổn định, đảm bảo cuộc sống từ việc chăn nuôi, mua bán cây, mua bán dạo,… và đặc biệt chưa ghi nhận trường hợp nào tái phạm.

CLB đã làm nên chiếc cầu nối hiện hữu đưa mọi người gần nhau hơn, để cuộc sống càng thêm đẹp, ý nghĩa và tình hình an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo. Mỗi bàn tay sẻ chia, mỗi lời động viên khích lệ sẽ là liều thuốc tinh thần hiệu quả để những người từng sai lầm có được một cuộc sống bình thường. Bởi, nếu chịu sửa sai thì họ xứng đáng được nhận.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>