Chàng trai 9x vững tiến trên đôi chân khiếm khuyết

11/07/2022 | 09:11 GMT+7

Nguyễn Trịnh Trung Trực, chàng trai 9x với đôi chân khiếm khuyết, nhưng vẫn luôn lạc quan và nỗ lực từng ngày để chạm tới ước mơ của mình.

Nguyễn Trịnh Trung Trực (bìa trái) luôn lạc quan và thích tham gia các hoạt động cộng đồng.

Không đầu hàng trước khiếm khuyết

Trực sinh năm 1998, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy. Hôm chúng tôi đến, Trực đang ở nhà để làm việc qua mạng. Nếu không được giới thiệu trước, không ai nghĩ anh có chân phải bị cụt gần đến bẹn.

Trực vốn được sinh ra với một cơ thể khỏe mạnh, lành lặn, nhưng một sự cố lúc mới lọt lòng đã làm thay đổi cuộc đời chàng trai này. Trực chia sẻ: “Nghe ba mẹ kể lại, hôm đó là ngày chủ nhật, ở bệnh viện không đủ nhân lực. Do mẹ sinh khó, trong lúc đỡ đẻ, không biết lý do như thế nào mà chân tôi bị gãy nhưng không ai hay biết. Tôi được đưa vào nằm trong phòng lạnh cả tuần, đến khi mọi người phát hiện thì chân đã bị tím tái, hoại tử nên buộc phải cắt đi”.

Từ đó, Trực lớn lên với đôi chân khiếm khuyết. Những ngày đầu tập đi, anh được ba “chế” cho chiếc nạng nhỏ bằng ống nước để chống đỡ. Dần dà qua năm tháng, chiếc nạng cũng lớn lên theo sự phát triển của anh. Do khuyết tật từ nhỏ, nên Trực quen với việc sinh hoạt, đi lại khi chỉ có một chân, Trực có thể đi lại khá nhanh nhẹn và đứng hàng giờ đồng hồ mà không mỏi mệt. Cho đến hết cấp 1, anh mới nhận ra là mình khác biệt so với mọi người vì không thể chạy nhảy, chơi thể thao như các bạn được, nhưng anh đã thích nghi và biết chọn những hoạt động phù hợp cho bản thân mình.

Không đầu hàng trước khiếm khuyết, nhưng có những lúc, cảnh nhà khó khăn đã làm chàng trai 9x này suýt bỏ học. Ba mẹ Trực đều là lao động tự do, sức khỏe đang yếu dần, thu nhập bấp bênh, và dưới Trực còn một em gái nhỏ. Đỉnh điểm là vào năm lớp 12, Trực đã có ý định từ bỏ việc học đại học. “Nhưng nghĩ lại, thấy bản thân khuyết tật, nếu không đi học thì cũng không thể làm những công việc chân tay khác để nuôi sống bản thân. Nên tôi quyết tâm học để tìm một công việc văn phòng ổn định, lâu dài cho tương lai của mình”, Trực chia sẻ.

Tỏa sáng nhờ nghị lực

Với sự trợ lực từ gia đình, các hội, đoàn thể địa phương và chính sách vay vốn cho sinh viên, Trực bước vào giảng đường đại học. Anh chọn học ngành văn học tại Trường Đại học Tây Đô, thành phố Cần Thơ. Thấm thoát 4 năm đại học trôi qua, với tất cả sự cố gắng, nỗ lực, giờ đây Trực đã chuẩn bị tốt nghiệp. Trong quá trình học, anh được đi thực tế, thực tập ở nhiều nơi để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Chàng trai trẻ đặc biệt yêu thích lĩnh vực báo chí và truyền thông. Ngoài ra, anh còn có đam mê về tin học và đã tự tìm hiểu, tham gia một số lớp đào tạo các kỹ năng tin học như thiết kế đồ họa, dựng video clip,...

Với những kỹ năng đó, từ khi còn là sinh viên, Trực đã cộng tác với Hội Người khuyết tật thành phố Cần Thơ, giúp hội xây dựng hình ảnh để quảng bá, thực hiện các dự án nhân đạo. Bên cạnh đó, anh còn nhận quản lý trang chủ trên mạng xã hội facebook cho các doanh nghiệp để giúp họ quảng cáo, xây dựng thương hiệu. Nhờ đó, hàng tháng, anh cũng có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cho cuộc sống bản thân.

Theo Trực, để có được cuộc sống như ngày hôm nay, anh rất biết ơn các hội, đoàn thể và mạnh thường quân ở địa phương đã luôn quan tâm, hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần để anh vững bước hơn trên con đường học tập. Là người đã đồng hành với Trực từ khi còn nhỏ, ông Đào Thanh Sạn, Phó Chủ tịch Hội Người mù - Chất độc da cam - Khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tuy tật nguyền, nhưng Trực là một người rất lễ phép và có quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống để bằng bạn bè cùng trang lứa, cố gắng để có sự nghiệp tương lai”.

Với tấm bằng đại học và những kiến thức, kỹ năng có được, tin rằng Trực sẽ có một cuộc sống tốt đẹp như anh kỳ vọng, có thể tự nuôi sống bản thân, chăm lo cho gia đình và tiếp tục tham gia cộng tác với các hội để góp một phần sức lực giúp đỡ những người khuyết tật, yếu thế khác.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>