Cho đi không mong nhận lại

03/07/2022 | 14:21 GMT+7

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo người dân tham gia. Mỗi cá nhân, gia đình tham gia hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, bởi họ quan niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Nhiều cá nhân, gia đình hiến máu tình nguyện đã được tuyên dương, khen thưởng.

Có những cá nhân hiến máu vài chục lần

Dẫu hoàn cảnh khó khăn nhưng ông Nguyễn Văn An, ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, luôn có sự cảm thông và chia sẻ mọi người. Không ruộng vườn, thu nhập chủ yếu dựa vào công việc làm bốc vác, nên ông không thể giúp đỡ những người nghèo khó bằng vật chất, nhưng nếu có thể giúp được người khác trong khả năng của mình thì ông luôn sẵn sàng.

Ông An kể: Năm 2005, trong một lần địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện, ông đã tham gia phong trào có ý nghĩa này. Mới đầu, ông có chút lo lắng, không biết lấy máu xong có ảnh hưởng sức khỏe không?, nhưng thấy mọi người hiến máu xong vẫn tươi cười nói chuyện vui vẻ, ông yên tâm và vào hiến. Sau lần hiến máu ấy, thấy sức khỏe bình thường, ông tiếp tục đi hiến máu lần 2, lần 3… mãi thành thói quen. Theo ông An, hiến máu là việc làm ý nghĩa, không ảnh hưởng đến sức khỏe và hơn hết còn cho đi sự đồng cảm, tình yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Vì thế, mỗi khi có đợt hiến máu, ông luôn sẵn sàng tham gia vì nghĩ mình có thể sẽ giúp được ai đó. Đến nay, ông đã hiến tặng trên 20 đơn vị máu. Ông An cho biết: “Những năm gần đây, hầu như năm nào tôi cũng hiến máu 3-4 lần. Hơn 20 lần hiến máu không phải là điểm dừng, tôi sẽ luôn luôn giữ gìn sức khỏe thật tốt để hiến máu thường xuyên, liên tục và hiến được nhiều hơn nữa”.

Còn chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cũng hiến máu 20 lần. Mới đầu khi địa phương vận động đi hiến máu thì chị Linh đi nhưng chưa nghĩ đến chuyện gắn bó lâu dài với hoạt động này. Tuy nhiên, qua nhiều thông tin, thấy những bệnh nhân nguy kịch cần truyền nhiều máu, do đó, chị hạ quyết tâm tiếp tục tham gia hiến máu để có thể chia sẻ, giúp đỡ những người cần truyền máu. “Con người sống trên đời không thể tránh khỏi những rủi ro, bởi vậy những giọt máu hiến tặng sẽ vô cùng ý nghĩa với những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy cấp. Tôi sẽ tiếp tục hiến máu đến khi nào sức khỏe không cho phép thì mới nghỉ”, chị Linh bộc bạch.

Cách nghĩ của ông An, chị Linh cũng là quan điểm của nhiều người hiến máu tình nguyện. Vì vậy, mỗi khi tỉnh hoặc địa phương phát động phong trào hiến máu tình nguyện số lượng tình nguyện viên đến rất đông. Từ đó cho thấy phong trào đã thật sự lan tỏa trong quần chúng nhân dân.

Người tham gia hiến máu không dừng lại ở cá nhân mà lan rộng ra cả gia đình.

Cả gia đình cùng hiến máu

56 lần là một con số đáng nể mà các thành viên trong gia đình ông Cao Minh Thiện, ở ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tham gia hiến máu tình nguyện. Ông Thiện cho biết: “Khoảng 8 năm nay, mỗi khi Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức đợt hiến máu tình nguyện là gia đình tôi tham gia. Từ ấy đến nay, hiến máu đã trở thành công việc quen thuộc của các thành viên trong gia đình”.

Theo lời kể của ông Thiện, năm 2014 lần đầu tiên vợ chồng ông tham gia hiến máu. Sau lần đó, ông bà nhận thấy sức khỏe mình tốt, nên vận động con trai cùng tham gia. Hiểu được ý nghĩa trân quý của từng giọt máu, hai người con trai của ông Thiện đều ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Giờ đây, mỗi thành viên trong gia đình ông đều có số lần hiến máu không ít, riêng ông 24 lần, vợ ông 22 lần và hai người con trai mỗi người 5 lần. “Rất may là trong gia đình tôi ai cũng hiểu và nhiệt tình với hoạt động ý nghĩa này. Vì thế, mỗi khi địa phương phát động đều tích cực tham gia”, ông Thiện tự hào bày tỏ.

Bằng chính trải nghiệm của bản thân, ông Thiện đã tích cực tuyên truyền đến mọi người về lợi ích của hiến máu. Theo ông, hiến máu không ảnh hưởng sức khỏe mà giúp sàng lọc máu cũ, sản sinh máu mới giúp cơ thể khỏe mạnh, quan trọng hơn hết là góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe cho mọi người, trong đó có cả những người thân của mình… Từ sự tích cực vận động của ông, nhiều bà con, hàng xóm cũng hăng hái, nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện.

Từ những cá nhân hiến máu như ông An, chị Linh, gia đình ông Thiện cùng nhiều cá nhân, gia đình khác trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện, để từ đó phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 8.855 đơn vị máu, đạt trên 67% kế hoạch năm. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, bày tỏ: “Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt vô cùng quý giá, đến nay khoa học vẫn chưa tìm được chất thay thế, nên công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện là việc làm thường xuyên, liên tục và hết sức cần thiết. Trong thời gian tới, tôi mong muốn mọi người tiếp tục phát huy nghĩa cử cao đẹp này, nhằm cung cấp lượng máu chất lượng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh…”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>