Cùng làm “Nghìn việc tốt”

13/03/2023 | 08:14 GMT+7

Phong trào “Nghìn việc tốt” đã và đang được các liên đội trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều cách làm sinh động, thiết thực góp phần giáo dục các em thiếu nhi phát triển toàn diện mọi mặt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Hưởng ứng 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, các liên đội trên địa bàn tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gắn với chủ đề hàng tuần.

Nhân lên nhiều việc làm ý nghĩa

Dù đã qua một thời gian, nhưng hành động nhặt được của rơi trả lại người đánh mất của em Lữ Khang An, học sinh lớp 8A1, Liên đội Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, vẫn được nhiều người nhắc đến như một hành động đẹp. Trong khi cùng các bạn đi chơi vào buổi tối, Khang An nhặt được một cái bóp trên vỉa hè. Đoán chắc đồ của ai đó đánh rơi, nên em đã cùng các bạn mang bóp đến gửi công an phường ngay trong đêm để tìm người đánh rơi. Sau đó, người đánh rơi bóp đã đến trình báo tại công an phường, qua xác minh thông tin chủ nhân của chiếc bóp đã được trao trả lại với đầy đủ giấy tờ và số tiền bên trong với giá trị khoảng 8-9 triệu đồng.

Khang An tâm sự: “Khi nhìn thấy cái bóp, em nghĩ rằng đây không phải đồ của mình thì không được lấy. Số tiền trong bóp có thể là tiền chữa bệnh hay tiền rất cần thiết của một gia đình nào đó. Nếu mình ở hoàn cảnh như thế, mất đi cái bóp có giá trị như vậy thì mình sẽ như thế nào. Chính vì vậy, em đã đến gửi cái bóp nhặt được ở công an phường, với mong muốn các chú có thể tìm được người mất bóp để trả lại”.

Khang An đã có hành động rất đáng trân trọng. “Em luôn được cha mẹ, thầy cô nhắc nhở về việc nhặt được của rơi phải trả lại người đánh mất, dù đó là món đồ trị giá lớn hay nhỏ. Tuyệt đối không được lấy của ai vật gì và nếu có được thì phải tìm cách trả lại cho người bị đánh mất”, Khang An chia sẻ thêm. Hành động nhặt được của rơi, trả người đánh mất này của Khang An đã được Thành đoàn Ngã Bảy, nhà trường tuyên dương, khen thưởng,  được bạn bè trong lớp học tập, noi gương.

Tại Liên đội Trường Tiểu học Hòa Mỹ 2, huyện Phụng Hiệp, để góp phần chia sẻ với học sinh nghèo, các em hoàn cảnh khó khăn, Liên đội trường triển khai mô hình “Cùng bạn đến trường”. Thầy Phạm Thành Thật, giáo viên Tổng phụ trách đội, chia sẻ: “Trường có rất nhiều học sinh khó khăn, vì vậy, chúng tôi thực hiện mô hình để hàng tháng từ các nguồn vận động sẽ hỗ trợ gạo, quà, dụng cụ học tập… cho các em. Từ gạo do đội viên ở các lớp đóng góp thông qua mô hình hũ gạo tình bạn, quà được trích từ nguồn quỹ của trường hoặc xã hội hóa mạnh thường quân, nhà trường sẽ tiến hành rà soát để hỗ trợ kịp thời các em. Tính riêng trong năm học qua, mô hình đã hỗ trợ khoảng 200 học sinh, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn cũng yên tâm đến trường hơn. Chúng tôi mong sẽ duy trì và lan tỏa mô hình để nhiều em học sinh được giúp đỡ hơn món quà yêu thương này, giúp học sinh có thêm điều kiện để tiếp tục đến trường”.

Mô hình “Cùng bạn đến trường” của Liên đội Trường Tiểu học Hòa Mỹ 2 đang đỡ đầu cho 2 học sinh nghèo. Hàng tháng, ngoài hỗ trợ các em nhận đỡ đầu, dựa trên khảo sát thực tế từ giáo viên chủ nhiệm lớp, mô hình sẽ xem xét hỗ trợ cho các học sinh nghèo. Bên cạnh giúp đỡ về vật chất, học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn được thường xuyên quan tâm, động viên về tinh thần từ các bạn và thầy cô của trường.

Hướng đến 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”

Tại Liên đội Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, phong trào “Nghìn việc tốt” được phát động và triển khai thường xuyên, hiệu quả thông qua nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, như nhặt được của rơi trả lại người mất; đổi rác thải nhựa lấy quà; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp, tạo dựng nề nếp trong học tập, rèn luyện… Cô Nguyễn Thị Thu Giang, giáo viên Tổng phụ trách Đội, chia sẻ: “Thực hiện kế hoạch của Hội đồng đội cấp trên về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, liên đội đã tuyên truyền, giáo dục trong toàn thể đội viên về lịch sử, ý nghĩa của phong trào và phát động 6 tuần thi đua cao điểm theo chủ đề cụ thể”.

Điểm nhấn nổi bật trong thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt” tại Liên đội Trường THCS Lê Quí Đôn là hoạt động làm bao thư dán sẵn tem để tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn cùng tham gia Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU. Kinh phí làm bao thư và mua tem được trích từ nguồn đổi rác thải nhựa lấy quà và kinh phí bán các sản phẩm từ CLB “Khéo tay hay làm” của trường. Liên đội trường đã làm được 500 bao thư có dán tem để tặng cho học sinh khó khăn tại trường và 4 liên đội khác trên địa bàn.

Cụ thể hóa phong trào “Nghìn việc tốt”, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã và đang tập tổ chức nhiều hoạt động như: “Nghìn việc tốt” trong học tập; trong lao động và bảo vệ môi trường; trong rèn luyện đạo đức, giao tiếp ứng xử và ý thức kỷ luật; hoạt động xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự an toàn giao thông… Anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Các hoạt động thiết thực từ phong trào “Nghìn việc tốt” đã góp phần khuyến khích thanh, thiếu nhi làm nghìn việc tốt, nhân lên cái tốt, xóa đi cái xấu, rèn luyện phấn đấu là Cháu ngoan Bác Hồ, con ngoan trò giỏi, đội viên tốt. Hưởng ứng 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị tổ chức hoạt động trọng tâm với các nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và giá trị của phong trào “Nghìn việc tốt”; tham gia 6 tuần thi đua cao điểm gắn với đẩy mạnh triển khai các chương trình, Cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; Ngày hội sắc màu - cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi năm 2023; “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”…

Dự kiến, sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Ngã Bảy. Với các hoạt động nổi bật như: ôn lại truyền thống kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”; giao lưu với giáo viên làm tổng phụ trách đội và thiếu nhi tiêu biểu; trao học bổng “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Hậu Giang”; khen thưởng phong trào “Nghìn việc tốt”…

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>