Đẹp cho mình, cho đời…

24/06/2019 | 07:55 GMT+7

Mỗi người có một cách sống đẹp cho riêng mình, với vợ chồng ông Năm Văn, chăm chút cho mái ấm mình từ ngõ vào nhà, sống hạnh phúc làm gương cho con cháu... đã là sống đẹp.

Gia đình ông Năm Văn được khen đẹp từ ngõ vào nhà, hạnh phúc từ những ngày trẻ cho đến tuổi già…

Từ vòng xoay Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang đi về hướng xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, một đoạn nhìn bên trái, mọi người đi ngang qua đều phải trầm trồ: Hàng rào cây xanh của nhà ai mà quá đẹp? Để rồi mỗi khi qua lại nơi đây, lại phải dõi nhìn một lần khung cảnh bình yên, nhẹ nhàng, mang đậm nét dung dị, thôn quê mà sao đẹp đến lạ… Đó là căn nhà của vợ chồng ông Trần Ngọc Văn và bà Bùi Thị Vân, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ.

Từ ngày chia tách tỉnh đến nay, ngôi nhà và hàng rào cây xanh của vợ chồng ông Văn đã trở thành điểm nhấn đẹp cho khu vực này. Gia đình ông Văn cũng là gương mặt thân quen và liên tục đạt giải cao trong các cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh nhiều năm qua.

Chỉ tay về dãy bằng khen, giấy khen một phần treo trên tường, số khác để trang trọng trong tủ kính, bà Vân chia sẻ: “Cả gia đình quý những phần thưởng này lắm. Đó là sự tôn vinh của tỉnh, của địa phương, dành cho gia đình của bác. Mình thấy rất vui mỗi khi có người tới khen, nói: “Quá trời được khen thưởng luôn ta”. Vui lắm!”.

Cán bộ và người dân ở phường Vĩnh Tường, các địa phương khác nhiều người biết đến ông Văn, hay nói đúng hơn là cũng từ cái hàng rào quá đẹp của gia đình, đã giúp nhiều người qua lại biết đến nơi đây. Bà Lê Kim Thúy, người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, nói: “Tôi có công việc phải lên xuống từ Vị Thanh về Kinh Cùng, mười mấy năm nay rồi, thấy cái hàng rào và cái nhà tường mỗi ngày một đẹp, mình ngắm hoài không thấy chán, nhà và hàng rào hợp gu nhau dữ lắm. Tôi thấy hàng rào đẹp nên có ghé xin cây về nhà làm hàng rào, mà không được đẹp như nhà anh chị Năm Văn”.

Cái đẹp thật sự sẽ được công nhận và chính công lao chăm chút cho hàng rào, mái ấm của mình lúc nào cũng đẹp cũng là cách để vợ chồng ông Văn lan tỏa một cách sống đẹp, nét đẹp từ trong nhà ra ngõ nhà mình, đẹp ra xóm làng và làm đẹp cho đời sống.

Quanh khu vực này, giờ đây có nhiều hộ dân khác cũng làm hàng rào cây xanh rất đẹp. Đến hỏi mọi người, được trả lời rằng đó lấy cảm hứng, học theo cách làm của ông Văn, để cuộc sống thêm xanh, thêm đẹp. Mỗi một nhà đẹp lên, là tuyến đường thêm đẹp, thôn xóm thêm đổi khác.

Kể về hành trình làm hàng rào cây xanh đến giờ chưa có “đối thủ” ở phường Vĩnh Tường, ông Văn kể: “Tôi trồng bằng cây mai trắng (mai chiếu thủy). Hồi đó, đâu có cây con, tôi xin 2 thúng hột cây từ nhà một người anh trên Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) về xạ hàng. Tôi trồng tính ra cũng không dưới 30 năm đâu, lâu lắm rồi. Lúc mới trồng mình đâu có nghĩ nó sẽ đẹp và đều đặn được như thế này, cũng chỉ nghĩ nó sẽ là cái hàng rào như bao cái khác thôi. Quanh đây mọi người thường trồng dâm bụt, trồng bông trang… làm hàng rào, nhưng thấy nó ngập nước hoặc hạn quá là chết, nên tôi mới thử trồng cây mai trắng này. Ai ngờ nó hợp thổ nhưỡng, sống tốt, giờ cây cũng to lắm, bông ra nhiều, nhưng tại tỉa cho bằng phẳng nên ít khi còn bông”.

Mỗi tháng, ông Văn và con cái trong nhà tỉa một lần, hết đâu hơn nửa ngày để tạo ra hàng rào bằng phẳng. Dù công việc bận rộn như thế nào đi nữa, cha con ông Văn cũng không để hàng rào mọc tua tủa, mất vẻ mỹ quan, mà luôn cắt bằng phẳng khi thấy đọt mai trổ quá một gang tay.

Cứ những chiều đẹp trời, ông bơi xuồng dưới mương nhổ mấy cọng bông súng, bà trên bờ lặt mấy đọt cỏ vượt trên hàng rào. Ông bà lại nói chuyện mấy đứa cháu, chuyện đồng áng, mùa vụ, chuyện đám tiệc của dòng họ, bà con… sự thân thương, nồng đượm tình cảm vợ chồng đã chứng tỏ được sự hạnh phúc vững bền theo thời gian.

Gia đình ông bà Văn được hàng xóm khen ngợi là đẹp từ ngõ vào nhà, hạnh phúc từ khi trẻ cho tới già. “Vợ chồng tôi làm nông, nên cuộc sống cũng bình dị lắm, bây giờ cả hai đều gần 70 tuổi hết rồi, lấy nhau từ những ngày còn chiến tranh, loạn lạc, nên tình cảm gắn bó đầm ấm. Sống với nhau từ những ngày gian khó, nên sự bền chặt mới lâu dài. Vợ chồng già, ai hỏi có hạnh phúc hay không, thấy mắc cỡ ít khi nói chữ hạnh phúc, chỉ biết vợ chồng già thương nhau, để con cháu nó coi theo đó mà sống”, bà Vân bộc bạch. Hai người con của ông bà đã dựng vợ gả chồng đều sống hạnh phúc, nên người, sống hiếu thảo.

Mỗi người có một cách quan niệm riêng về sống đẹp và nét đẹp trong cuộc sống mang đậm tính nhân văn, đầy yêu thương của vợ chồng ông Văn đã được cộng đồng công nhận. Đó là nét đẹp bình dị, nhưng đầy yêu thương, nét đẹp hạnh phúc vững bền theo thời gian…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>