Đẹp sao những tấm lòng

24/05/2021 | 07:51 GMT+7

Bắc cầu, làm đường, giúp người qua cơn khó khăn hoạn nạn... là những việc làm dù không còn mới nhưng luôn mang lại ý nghĩa to lớn, được các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh thực hiện tích cực thời gian qua, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Hai Bạch luôn tích cực với các hoạt động từ thiện.

Những ngày này, người dân ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, rất vui mừng, bởi cây cầu mơ ước ngày nào đã được khởi công xây dựng. Nhìn cây cầu cũ bị hư hỏng, ông Huỳnh Văn Lẹm, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết, cây cầu này bắc lâu lắm rồi, chắc khoảng 20 năm gì đó. Bảy, tám năm trước, ghe chở vật liệu xây dựng chạy đụng chân cầu, dù được khắc phục cầu vẫn bị nghiêng. “Chân cầu yếu lắm, chạy xe qua mà thấy run. Nhiều khi chở đồ nặng quá sợ cầu bị sập, rồi trời mưa trơn trợt, cầu nghiêng cũng nguy hiểm lắm. Nay được mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí làm cầu, người dân chúng tôi vui lắm”, ông Lẹm chia sẻ.

Theo ông Lẹm, trong những lần tiếp xúc cử tri, nhiều lần người dân ý kiến về xây dựng lại cầu nhưng do kinh phí hạn hẹp nên đành chịu. Đến nay, niềm mong mỏi của bà con sắp thành hiện thực, chỉ vài tháng nữa cây cầu vững chãi, sạch đẹp sẽ hiện hữu.

Để có cây cầu được đáp ứng mong đợi của người dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động Chi hội từ thiện Minh Tâm (Thành phố Hồ Chí Minh) hỗ trợ. Ông Đỗ Quang Thuần, Chủ tịch Chi hội từ thiện Minh Tâm, cho biết: “Gắn bó với Hậu Giang từ năm 2006, tôi đã đi nhiều huyện, thị trong tỉnh, thấy một số ấp vùng sâu kênh rạch chằng chịt, cầu kỳ chưa được thông thương, người dân, các em học sinh đi lại khó khăn. Thấy vậy, tôi cùng các thành viên của chi hội vận động mạnh thường quân để bắc cầu bê tông, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại”.

 Thấy được việc làm ý nghĩa của chi hội, nhiều nhà hảo tâm đã ủng hộ, cũng từ đó mà những cây cầu mới liên tiếp được xây dựng khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Ông Thuần tâm sự: “Tuy chúng tôi không phải sinh ra và lớn lên tại Hậu Giang, song thấy người dân, học sinh có được chiếc cầu đi lại thuận tiện là chúng tôi vui. Điều mong ước của chi hội là thấy những nơi chúng tôi đi qua ngày càng khởi sắc, giao thông ngày càng thuận lợi để bà con đi lại được dễ dàng hơn, kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Với lại, sau bao năm gắn bó tôi thấy người dân Hậu Giang rất tình nghĩa, cho nên chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh tại mảnh đất nghĩa tình này”. 

Với tấm lòng vì mọi người và cái tâm của người làm từ thiện, suốt ngần ấy năm qua Chi hội từ thiện Minh Tâm đã vận động xây dựng khoảng 100 cầu giao thông nông thôn. Những cây cầu được dựng xây không chỉ thắp lên niềm vui cho mọi người mà còn mở ra cơ hội để địa phương phát triển. Ông Huỳnh Văn Lẹm, ở  ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết thêm: “Tôi nghe chính quyền địa phương nói khi cầu xây dựng xong, huyện cũng có dự án làm lộ giao thông nông thôn. Có cầu, có lộ đàng hoàng, người dân chúng tôi mừng lắm”.

Cũng với tấm lòng thiện nguyện, nhiều năm qua ông Bùi Công Bạch (Hai Bạch), ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, đã lặng lẽ làm nhiều việc giúp người, giúp đời. Ông bảo rằng, giờ đây những công việc thiện nguyện ấy đã trở thành một phần trong đời sống của ông. Với trách nhiệm là Trưởng ban điều hành của Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, hơn 20 năm qua ông Hai Bạch đã tích cực vận động, để trao tặng những phần cơm, suất cháo cho bệnh nhân nghèo. Ông Hai Bạch cho biết, lúc trước, vợ chồng ông đi nấu cơm từ thiện ở Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Cần Thơ. Nhận thấy đây là mô hình ý nghĩa, nên ông vận động sự chung tay đóng góp của mọi người để thành lập tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí ở địa phương, nhằm giúp đỡ nhiều người nghèo, những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Những ngày đầu, việc vận động gạo, rau củ quả, cũng như nhu yếu phẩm để tổ hoạt động là chuyện không đơn giản, bởi mọi người chưa biết về mô hình cũng như chưa tin tưởng vợ chồng ông. Rồi lâu ngày dài tháng, mọi người thấy những việc ông làm là vì cộng đồng, không hề có chút mưu lợi riêng tư, nhiều lần xuất tiền túi để bữa cơm, suất cháo được tươm tất hơn nên ngày càng có nhiều nhà hảo tâm cùng tham gia xây dựng tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí.

Không chỉ tích cực vận động để Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ hoạt động, ông Hai Bạch còn đóng hòm từ thiện và mua xe chuyển bệnh miễn phí. Ông Hai Bạch bày tỏ: “Suốt mười mấy năm nay, một mình tôi đứng ra làm cái chuyện không giống ai là đóng quan tài không công cho những người cần giúp”. Những năm đầu ông Hai Bạch đã không ngại khó, ngại khổ, lặn lội khắp nơi trong vùng để chọn mua loại gỗ tốt về ngâm dưới nước. Giờ đây, nhiều người biết việc nghĩa ông làm nên ủng hộ gỗ để cùng ông làm việc thiện.

Đâu chỉ bấy nhiêu, ông Hai Bạch còn mua xe chuyển bệnh từ thiện, năm 2015 ông còn vận động cất nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn. Theo ông Hai Bạch, trong những lần đi đốn cây để đóng hòm từ thiện, thấy nhiều người ở trong căn nhà dột nát, phải che cao su tránh nắng tránh mưa. Thấy tình cảnh này, ông Hai Bạch thấy bứt rứt trong người, vì thế ngoài xuất tiền túi của gia đình ông còn đứng ra vận động mọi người cùng cất nhà từ thiện. “Các anh chị khác làm từ thiện nhiều lắm, tôi có làm được gì đâu. Chỉ mong những việc mình làm sẽ góp phần chia sẻ khó khăn phần nào với những người cần giúp đỡ”, ông Hai Bạch bày tỏ.

Lấy niềm vui của mọi người làm niềm vui cho mình, đó chính là cách nghĩ và cách làm mà nhiều người có tấm lòng từ thiện đã và đang làm. Niềm vui đó sẽ nhân lên gấp bội khi những nghĩa cử cao đẹp ấy ngày càng được nhiều người người ủng hộ, đồng hành.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>