Trả ơn cho đời

08/07/2019 | 08:07 GMT+7

“Tôi có gia đình hạnh phúc, chồng ủng hộ đi làm việc nghĩa giúp đời, 4 đứa con học hành đàng hoàng, hiếu thảo. Cuộc đời đã cho mình nhiều thứ, nên mình có trách nhiệm trả ơn cho cuộc đời”, người phụ nữ ấy chia sẻ những điều như vậy khi nói về công việc của mình...

Cô Lan vui khi thấy những người khốn khó, khuyết tật được giúp đỡ.

Tôi gặp cô Trần Thị Mai Lan, ở phường Châu Phú A, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, khi trời sập tối vào một chiều cuối tháng 6, khi cô đang đưa mọi người cùng quê An Giang đi làm chân tay giả ở thành phố Vị Thanh này. Hình ảnh người phụ nữ ngồi ngoài hành lang, chờ đợi từ sáng đến chiều, chốc chốc lại nhìn qua ô cửa kính chờ đợi những người lắp chân giả ra khỏi phòng, khiến ai cũng tưởng cô chờ người thân. Hỏi ra mới biết, cô tự bỏ tiền thuê xe, báo tin cho những người dân có nhu cầu lắp chân giả, khám xương khớp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang đến Hậu Giang cho đoàn bác sĩ thiện nguyện từ Mỹ về đây thăm khám bệnh xương khớp, lắp chân giả.

Sau khi đi thuê xe, từ 2 giờ sáng ngày hôm trước, cô Lan chuẩn bị đồ ăn, nước uống, cho hơn 40 người đến từ nhiều địa phương ở tỉnh An Giang để đi xuống Hậu Giang lắp chân giả, khám bệnh xương khớp. Tổng số tiền hơn 10 triệu đồng do cô tự bỏ ra và một người bạn hỗ trợ thêm cho chuyến đi. 40 người cô đưa đi đợt này là 40 hoàn cảnh khác nhau, trong số này có những người dân đồng bào Khmer sống ở vùng sâu ở huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, hoặc giáp biên giới Campuchia, nói không rành tiếng Việt.

Cô Lan đến Hậu Giang được 2 lần, để đưa những người dân địa phương đa phần là lắp chân tay giả. Cứ thấy mỗi người được lắp xong, cô vui cười và khóc theo họ. Cả chuyến đi, cô chăm sóc họ không khác gì người thân trong gia đình, chẳng nề hà điều gì. Đôi khi đến bữa cơm, phải lo cho mọi người ăn xong cô mới an tâm ăn uống. “Đến Hậu Giang coi như gần rồi, chứ có năm phải đưa cả đoàn đi khám bệnh ở tận bên Bến Tre, tôi cùng những người bạn thiện nguyện của mình lại khăn gói, tự thuê xe để chở những người dân đang cần được lắp chân, tay giả hoặc bị xương khớp nặng khám bệnh, đi cũng gian nan lắm”, cô Lan tâm sự.

Nói về cái duyên đến với Đoàn bác sĩ thiện nguyện đến từ Hoa Kỳ do GS.TS.BS Võ Văn Hà làm Trưởng đoàn (đã 3 lần đoàn đến Hậu Giang lắp chân tay giả ở khách sạn Bông Sen), cô Lan cho biết, đi làm từ thiện nhiều, cũng là thành viên của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của huyện, nên có quen biết y, bác sĩ, nghe tin có đoàn bác sĩ thiện nguyện về lắp chân tay giả cho những thương bệnh binh, người bị tai nạn lao động hoặc khuyết tật bẩm sinh… bản thân đi nhiều, gặp gỡ không ít những hoàn cảnh như vậy, cô tức tốc đi đến các gia đình thông báo, rồi đến rước tận nhà để đưa đi khám.

Đi cùng đoàn với cô Mai Lan là cô giáo về hưu Huỳnh Thị Thanh Thúy, ở khóm 6, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn. Cô Thúy cho biết: “Mình biết đến Mai Lan lâu lắm rồi, vì có dịp gặp nhau khi Mai Lan đi về Tri Tôn làm từ thiện, mình ngưỡng mộ và khâm phục ý chí và tinh thần thiện nguyện của Lan lắm. Gặp hoàn cảnh khốn khó, đặc biệt nào cần hỗ trợ là Lan tìm đến tận nhà, tận địa phương để gặp gỡ, ghi nhận và giúp đỡ chứ không qua trung gian. Tôi về hưu hơn 2 năm nay, mới có điều kiện theo Lan đi làm từ thiện, được theo rồi mới thấy quý hơn nữa tấm lòng của Lan”. Còn ông Trịnh Phước, cũng chung đoàn đi với cô Lan, nói: “Cô tốt lắm, lo cho chúng tôi không khác gì anh em trong gia đình. Cũng nhờ cô mà thêm nhiều người khuyết tật hòa nhập tốt với cộng đồng, không còn tự ti. Tấm lòng thiện nguyện của cô thật cao cả”.

Cô nói mình có gia đình hạnh phúc, 4 người con ngoan hiền, chịu khó ăn học, có đứa đã đề huề vợ con, có đứa học cao học… còn chồng cũng ủng hộ, nên cô thấy vui vì được gia đình thông hiểu, yêu thương và khuyến khích cô đi làm từ thiện. So với nhiều người, cuộc sống cô đã quá hạnh phúc, đầy yêu thương, cô biết thế nào là đủ, nên gắng sức cống hiến sức mình, giúp đỡ lại cho những người khốn khó hơn mình.

Các chuyến hành trình thiện nguyện của cô Lan sẽ còn tiếp tục, với cô đó là trách nhiệm, là trả ơn cho cuộc đời.