Trao gửi yêu thương

18/09/2022 | 13:39 GMT+7

Giữa cuộc sống bộn bề lo toan, có nhiều người luôn âm thầm, tận tình giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế. Nhờ sự giúp sức ấy, nhiều cảnh đời đặc biệt có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Anh Dương Văn Minh (thứ hai từ trái qua), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện họ Dương Hậu Giang, trao tiền mạnh thường quân ủng hộ cho gia đình cháu Kim Anh.

Trong căn nhà nhỏ, em Phùng Nguyễn Kim Ngân, ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, đang sắp xếp tập sách. Nhìn những quyển tập còn thơm mùi giấy mới, Kim Ngân cho biết: “Số tập này là do mạnh thường quân tặng, nhà em nghèo quá, cha lại bị bệnh, vào năm học mới mẹ chưa có tiền để mua đồ dùng học tập cho hai chị em. Các cô chú còn tặng cặp, quần áo, tụi em mừng lắm”.

Cha Ngân bị bệnh khối u não, động kinh, thận ứ nước, bị liệt hai chân, chỉ có mẹ em đi làm, nhưng đồng lương công nhân may chẳng được bao nhiêu, trong khi phải lo thang thuốc cho cha, rồi chuyện học hành của hai chị em. Cuộc sống khó khăn nên từ nhỏ Kim Ngân đã ý thức, biết phụ giúp mẹ nấu cơm, giặt giũ, chăm sóc cho cha. Trong học tập, em luôn cố gắng, với nỗ lực của bản thân, suốt nhiều năm liền em luôn đạt thành tích khá, giỏi. “Mấy tuần trước em cứ sợ phải nghỉ học, vì nhà không có tiền, rồi còn bệnh tình của cha nữa. May mắn được các cô, chú hỗ trợ, em mừng dữ lắm. Em mơ ước sau này có thể tìm được việc làm ổn định để lo cho cha mẹ”, Kim Ngân bộc bạch.

Trước ước mơ, hoài bão của một học sinh hiếu học cũng như tấm lòng của người con hiếu thảo, những “ông bụt, bà tiên” giữa đời thường đã chung tay tương trợ. Anh Lê Trọng Nghĩa, một mạnh thường quân ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ học phí cho Kim Ngân đến khi nào em không học nữa. Anh Nghĩa cho biết: “Thấy cháu Ngân rất ham học mà gia đình quá khó khăn, do đó, tôi muốn giúp đỡ để cháu tiếp tục nuôi ước mơ con chữ. Sự giúp đỡ của tôi cũng chẳng bao nhiêu, mong rằng cháu sẽ tiếp tục cố gắng học tập, để có được nghề nghiệp ổn định sau này”. Trước sự hỗ trợ của anh Nghĩa, Kim Ngân bày tỏ: “Em rất biết ơn chú Nghĩa đã quan tâm hỗ trợ. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự giúp đỡ mà chú đã dành cho em”.

Còn trường hợp của cháu Phan Thị Kim Anh (7 tháng tuổi), ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, lúc mới hơn 5 tháng tuổi gia đình đưa cháu đi khám tổng quát thì phát hiện Kim Anh bị bệnh tim, phổi. Sau đó, gia đình đưa cháu đi điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ. Tại đây bác sĩ cho biết ngoài hai bệnh trên, cháu còn bị nhiễm trùng máu. Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, gia đình tiêu tốn rất nhiều tiền, nhưng bệnh tình chưa được cải thiện. Sau đó bệnh viện chuyển cháu đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, cháu được phẫu thuật tim, với tổng chi phí 150 triệu đồng. “Tất cả chi phí ca phẫu thuật đều do BHYT thanh toán và các mạnh thường quân hỗ trợ, chứ gia đình tôi không có khả năng lo nổi”, chị Hồ Kim Quyến - mẹ cháu Kim Anh cho biết.

Hoàn cảnh gia đình Kim Anh rất khó khăn, thu nhập phụ thuộc vào số tiền làm thuê, làm mướn ít ỏi của cha cháu, cuộc sống luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Để có tiền chữa bệnh cho cháu, ngoài mượn của bà con dòng họ, gia đình còn vay tiền Nhà nước 20 triệu đồng. Chị Quyến chia sẻ: “Lúc đầu vợ chồng tôi tính vay tiền Nhà nước để sửa nhà, nhà cửa lụp xụp quá, nào ngờ con lại bệnh như vậy, số tiền vay cũng không đủ để điều trị cho con”...

Biết được hoàn cảnh của gia đình cháu Kim Anh, các thành viên của Câu lạc bộ Thiện nguyện họ Dương Hậu Giang đã đóng góp và vận động mạnh thường quân trong và ngoài nước để hỗ trợ. Anh Dương Văn Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện họ Dương Hậu Giang, cho biết: “Biết thông tin cháu Kim Anh mắc bệnh hiểm nghèo nhưng gia đình rất khó khăn, chúng tôi nhanh chóng chia sẻ hoàn cảnh của cháu với mọi người. Sau thời gian vận động, chúng tôi đã tiếp nhận trên 15 triệu đồng để hỗ trợ cho cháu. Những việc chúng tôi làm chỉ là chuyện nhỏ, mong rằng những hành động nhỏ vì cộng đồng sẽ được nhân rộng ra, để những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như Kim Anh tiếp tục được giúp đỡ, hỗ trợ, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người”.

Số tiền mà Câu lạc bộ Thiện nguyện họ Dương Hậu Giang vận động hỗ trợ, gia đình dùng để đi tái khám cho Kim Anh. Theo chị Quyến, mỗi tháng Kim Anh phải tái khám một lần tại Bệnh viện Nhi đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy đã được phẫu thuật, nhưng bác sĩ cho biết Kim Anh còn bị hẹp khí quản, xẹp một phần phổi bên phải, nếu điều trị không hết phải phẫu thuật một lần nữa. “Gia đình rất biết ơn Câu lạc bộ Thiện nguyện họ Dương Hậu Giang và quý mạnh thường quân đã hỗ trợ để Kim Anh điều trị bệnh. Nếu không có sự hỗ trợ này, vợ chồng tôi không biết phải xoay xở làm sao lo cho con”, chị Quyến bày tỏ.

Thật cảm động trước những tấm lòng của các tổ chức, cá nhân đã và đang thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng xã hội. Họ cùng chung tay góp sức với mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh yếu thế vượt qua khó khăn. Theo thời gian, mọi thứ rồi sẽ qua đi, còn lại là tình người, là lòng nhân ái và sự sẻ chia ấm áp...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>