96,36% doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử

30/09/2020 | 08:34 GMT+7

(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, đây là tỷ lệ số doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax). Theo lộ trình của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai hệ thống dịch vụ eTax thay thế cho hệ thống khai thuế điện tử (iHTKK) và nộp thuế điện tử (NTĐT) để người nộp thuế thực hiện khai, nộp thuế bắt đầu từ ngày 25-11-2019.

Sau gần một năm triển khai thực hiện, eTax đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người nộp thuế cũng như cơ quan thuế. Qua eTax, người nộp thuế chỉ cần đăng nhập một hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ thuế mà không cần thay đổi địa chỉ website hay đăng nhập lại hệ thống. Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, ngoài một tài khoản chính của mỗi một mã số thuế, doanh nghiệp có thể tạo thêm các tài khoản cho các chức danh khác nhau trong công ty như giám đốc, kế toán trưởng, kế toán viên,... từ đó có thể dễ dàng kiểm soát trách nhiệm các thành viên một cách đảm bảo, linh hoạt. Ngoài ra, người nộp thuế có thể tra cứu thông báo, quyết định của cơ quan thuế gửi thông qua eTax, bao gồm biên bản công bố quyết định thanh tra (kiểm tra), biên bản thanh tra, kiểm tra, kết luận thanh tra, quyết định về việc xử lý thuế qua thanh tra kiểm tra việc chấp hành luật thuế, thông báo về việc giải trình, bổ sung thông tin tài liệu...

Hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện khai và nộp thuế bằng phương thức điện tử thì không phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Điều này đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, giúp cho ngành thuế giảm áp lực phải thu nhận hồ sơ giấy, giảm thiểu công việc nhận và nhập thủ công các hồ sơ thuế. Việc triển khai hiệu quả các dịch vụ eTax là một trong những dấu ấn cải cách hành chính nổi bật của ngành thuế trong thời gian qua. Phương thức làm việc hiện đại này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đóng góp tích cực vào cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

TRÂM ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>