Chặt đứt lợi ích nhóm thao túng, “làm phép” với tài sản công

09/01/2018 | 16:35 GMT+7

Phát biểu tại hội nghị Tổng kết ngành Tài chính năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra một số bất cập, trong đó có vấn đề quản lý tài sản công khi còn hiện tượng thất thoát, lãng phí lớn, thậm chí còn để các nhóm lợi ích “làm phép” hưởng lợi khổng lồ trên tài sản công.

“Tôi xin nêu một ví dụ mới nhất, đó là trường hợp bán nhà công sản cho Vũ “nhôm” diễn ra ở TP. Đà Nẵng. Nhà nước được cái gì?”, Thủ tướng nói và đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dữ liệu quốc gia về tài sản công, xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ, đặc biệt là chặt đứt nhóm lợi ích thao túng, hưởng lợi trên tài sản công quốc gia.

Thủ tướng chỉ đạo ngành Tài chính cần chủ động để khắc phục những khiếm khuyết của một nền kinh tế bước đầu vào kinh tế thị trường, khắc phục tình trạng chính sách thuế thay đổi quá nhanh và quá nhiều, dẫn đến nhiều hệ lụy cho người dân và doanh nghiệp. Theo Thủ tướng, chính sách thuế nói riêng và chính sách tài chính nói chung phải theo kịp sự phát triển kinh tế của đất nước, phải có sự ổn định tương đối dài, từ 5 – 10 năm và chính sách thuế hiện nay vẫn tư duy theo quan điểm có lợi cho cơ quan quản lý nhà nước mà chưa hướng đến quan điểm bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, định hướng cơ chế về thu ngân sách nhà nước hiện nay vẫn tư duy theo hướng coi trọng việc tăng thuế suất hơn là mở rộng cơ sở thuế. Trong khi đó, đã xuất hiện nhiều hình thức kinh tế, thương mại, dịch vụ mới như các loại hình Uber, Grab, du lịch trực tuyến, bán hàng qua mạng Facebook….

Đây là những “mỏ vàng” để mở rộng cơ sở thuế nhưng lại chậm nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, lúng túng trong hoạch định chính sách để quản lý và khai thác các nguồn thu này.

Trong chi ngân sách, Thủ tướng chỉ ra còn tình trạng khập khiễng, chi thường xuyên năm nào cũng vượt dự toán, thậm chí có xu hướng tăng lên. Chi đầu tư phát triển đã có tăng nhưng chưa tương xứng.

Thực trạng cơ chế quản lý hóa đơn VAT hiện còn bất cập lớn và yêu cầu Bộ Tài chính cần tập trung xử lý ngay vấn đề này, đưa nhanh vào áp dụng hóa đơn điện tử trong nền kinh tế, kết hợp với cơ chế khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cần sắp xếp lại bộ máy, giảm biên chế theo lộ trình khi mà toàn ngành có bộ máy đồ sộ với trên 72.000 người, trong đó ngành thuế có 42.000 người…

Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong ngành tài chính vẫn đáng lo ngại và Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính cần có biện pháp mạnh mẽ để dẹp bỏ ngay tình trạng này và yêu cầu ngành tài chính đưa ra thông điệp “cán bộ ngành tài chính nói không với phong bì”, đi liền với đó là kiểm tra, xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành cán bộ công chức hư hỏng.

Theo K.H/laodong.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>