Còn ít đối tượng vay chương trình tín dụng nhà ở xã hội

18/07/2019 | 07:37 GMT+7

Thời gian qua, chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hơn thì cần tuyên truyền sâu rộng chương trình tín dụng này đến từng đối tượng khách hàng.

Dự án nhà ở xã hội trong Khu dân cư - tái định cư phường V, thành phố Vị Thanh, hoàn thành tạo thêm cơ hội cho khách hàng vay chương trình này mua nhà để ở.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHSXH) chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh có 46 khách hàng được vay vốn chương trình tín dụng nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, với tổng dư nợ trên 15,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, đa phần khách hàng vay hiện nay chủ yếu là cán bộ công chức đang làm việc tại các cơ quan, ban, ngành. Trong khi đó, đối tượng được vay vốn chương trình này gồm 5 đối tượng.

Thị xã Long Mỹ là một trong 2 đơn vị có số khách hàng vay vốn ít nhất so với các đơn vị khác. Bà Nguyễn Nhật Yến, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Long Mỹ, cho rằng trong 2 khách hàng đang vay vốn chương trình này thì một khách hàng là đối tượng người có công với cách mạng và một khách hàng vay đang đi làm và mua nhà ở trong khu nhà ở xã hội. Khi có chương trình tín dụng này triển khai, phòng giao dịch đã tuyên truyền trên thông tin đại chúng, dán thông tin tại các địa phương để cho người dân nắm. Cũng có nhiều khách hàng đăng ký vay vốn, nhưng do định giá đất theo quyết định của UBND tỉnh thấp nên phần lớn khách hàng có tài sản thế chấp không đảm bảo được số tiền cần vay.

Ngoài ra, cũng chưa có những khách hàng là đối tượng người lao động đang làm việc trong các công ty trong và ngoài các khu cụm công nghiệp đến hỏi vay chương trình này. Dư nợ khách hàng của đơn vị huyện Vị Thủy cũng là đối tượng công chức, viên chức. Bà Trần Ngọc Trang, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Long Mỹ, cho biết: Đến nay, toàn huyện có 9 khách hàng vay chương trình này, với tổng dư nợ trên 2,5 tỉ đồng. Thời gian qua, để hộ dân nắm được chương trình tín dụng cho vay các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 100, phòng giao dịch có triển khai tại các điểm giao dịch. Để các đối tượng vay vốn nắm được thông tin, phòng giao dịch đẩy mạnh tuyên tuyền thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Theo bà Nguyễn Thị Thêu, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Chi hội Phụ nữ ấp Vĩnh Hiếu, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tới đây sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền chương trình tín dụng đến các hội viên về các đối tượng được vay chương trình này để giúp hộ có cơ hội an cư lạc nghiệp.

Lý giải nguyên nhân thời gian qua chỉ có khách hàng là công chức, viên chức vay nguồn này nhiều, ông Trần Thành Đạt, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, cho rằng gói tín dụng này trước đây do các ngân hàng thương mại triển khai, chủ yếu tập trung vào cán bộ, công chức, viên chức. Hiện nay, được mở rộng ra 5 đối tượng nên một số người dân chưa biết mình được thụ hưởng trong chương trình tín dụng này. Vì vậy, NHCSXH tiếp tục phối hợp tuyên truyền trong quần chúng nhân dân để người dân tiếp cận với chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, thông tin: Các chương trình tín dụng khác thì được thông báo tới ấp. Riêng chương trình cho vay nhà ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP khi vốn phân bổ chỉ thông báo tới UBND xã, sau đó UBND các xã thông báo đến các tổ chức hội, đoàn thể các ấp. Từ đó, tổ không nắm bắt kịp thời nguồn vốn phân bổ về bao nhiêu để đề nghị và nhận hồ sơ. Để các đối tượng vay vốn của chương trình nắm bắt thông tin chương trình, tới đây chi nhánh sẽ thông báo tới từng công đoàn cơ quan, xí nghiệp. Trong các buổi họp giao ban tại điểm giao dịch xã, cán bộ tín dụng nhắc lại chương trình, nội dung cho vay cũng như chỉ tiêu phân bổ đến ban quản lý tổ, hội, đoàn thể. Hiện nay, chi nhánh đã được Trung ương phân bổ đợt 2 là 10 tỉ đồng và đang phối hợp rà soát nhu cầu vay vốn của từng hộ, trên cơ sở đó tham mưu phân bổ cho từng địa phương. Dự kiến cuối tháng 7 này sẽ phân bổ vốn về cho các phòng giao dịch để giải ngân trong tháng 8.

Theo NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, 5 đối tượng được vay chương trình tín dụng nhà ở xã hội là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan… thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ công chức, viên chức (trừ đối tượng 1, các đối tượng còn lại; từng thành viên trong hộ đều không thuộc diện đóng thuế thu nhập hàng tháng).

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>