Do nhầm lẫn của bên kê khai thuế hoặc ứng dụng

18/06/2019 | 08:52 GMT+7

Gần đây một số cá nhân người nộp thuế nhận được thông báo yêu cầu gửi tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2018 của Cục Thuế tỉnh thì phát hiện mình chỉ làm ở một đơn vị nhưng lại có phát sinh thêm thu nhập tại một đơn vị thứ hai không rõ nguyên nhân. Để giải đáp thắc mắc này, phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang.

Thưa ông, ông có thể giải thích rõ hơn nguyên nhân vì sao xảy ra những trường hợp nêu trên ?

- Hàng năm, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công đều kê khai quyết toán với cơ quan thuế. Tuy nhiên, trên thực tế một số cá nhân có thu nhập 2 hoặc nhiều nơi nhưng chỉ kê khai với cơ quan thuế là thu nhập một nơi hoặc kê khai thuế không đầy đủ.

Khi thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân (ngày 31-3 hàng năm), Tổng Cục Thuế có yêu cầu các cục thuế rà soát cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên thì trên ứng dụng quản lý thuế tập trung của Tổng Cục Thuế thể hiện những cá nhân có thể là có thu nhập từ 2 hay nhiều nơi. Căn cứ trên cơ sở đó, cơ quan thuế có thông báo cho cá nhân đó đến cơ quan thuế đối chiếu. Qua rà soát quản lý thuế trên ứng dụng tập trung đã phát hiện và truy thu thuế thu nhập cá nhân cho ngân sách nhà nước, chống thất thu thuế tích cực đối với cá nhân có thu nhập 2 hay nhiều nơi nhưng khai thuế một nơi.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nhận thông báo của cơ quan thuế yêu cầu người nộp thuế gửi tờ khai thuế thu nhập cá nhân năm 2018 thì phát hiện trên thông báo là bản thân người nộp thuế có thu nhập 2 hay nhiều nơi nhưng thực tế chỉ có thu nhập duy nhất một nơi. Nguyên nhân sai này là do bên thứ 2 hoặc thứ 3 đã có sự nhầm lẫn về mã số thuế, tên của cá nhân người nộp thuế. Đối với những trường hợp này cơ quan thuế có thông báo để người nộp thuế đối chiếu với cơ quan thuế.

Đối chiếu để xác định người nộp thuế chỉ có thu nhập một nơi, không phải có thu nhập 2 nơi như cơ quan thuế thông báo, trường hợp này rất mong người nộp thuế thông cảm, vì đây không phải là lỗi do cơ quan thuế mà lỗi do người kê khai thuế bên kia đã có sự nhầm lẫn dẫn đến người nộp thuế có sự thiệt thòi. Trong trường hợp này, đề nghị người nộp thuế đến cơ quan thuế đối chiếu để ngành thuế xác định số thuế thu nhập thực tế của người nộp thuế, thu thuế cho chính xác.

Thưa ông, thời gian qua việc truy thu thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế được ngành thuế đã thực hiện đạt kết quả như thế nào ?

- Trên thực tế có những cá nhân thu nhập 2 nơi nhưng có kê khai có một nơi, cơ quan thuế có rà soát phát hiện truy thu thuế. Số tiền truy thu thuế hàng năm tùy theo mỗi nơi, tính cả nước thì nhiều. Còn theo ứng dụng, đối với cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên được thông báo đề nghị giải trình do sai sót, nhầm lẫn như đã nêu trên thì không nhiều.

Việc xác minh những người nộp thuế có thông báo của ngành thuế là thu nhập hai nơi được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Khi người nộp thuế đến cơ quan thuế đối chiếu và khẳng định chỉ có thu nhập một nơi. Việc xác minh, nhiệm vụ tiếp theo là của cơ quan thuế. Cụ thể, Cục Thuế Hậu Giang tự đối chiếu với đơn vị cục thuế có kê khai thu nhập của người nộp thuế, có văn bản đối chiếu để xác định chính xác là người nộp thuế đó có thu nhập từ 2 hay nhiều nơi không, hay có sự nhầm lẫn gì để làm cơ sở thông báo cho chính xác. Sau khi đối chiếu ra, người nộp thuế được thông báo là không có thu nhập ở 2 nơi để người nộp thuế biết.

Thưa ông, hướng giải quyết đối với những đơn vị kê khai không đúng như thế nào ?

- Đối với đơn vị kê khai, do nguyên nhân như kế toán họ nhập sai trong tờ khai, hay là do lỗi ứng dụng. Những lỗi này không thuộc trách nhiệm của cơ quan thuế, vì vậy chỉ nhắc nhở và đóng góp chung.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những người ở xa thực hiện đối chiếu, ngành thuế có hỗ trợ như thế nào, thưa ông ?

- Trong thông báo gửi cho người nộp thuế, ngành thuế có ghi đề nghị người nộp thuế đến cơ quan thuế đối chiếu, địa chỉ, thời gian đối chiếu. Đối với những trường hợp ở xa, người nộp thuế căn cứ vào văn bản đối chiếu của cơ quan thuế, sau đó người nộp thuế làm giải trình xác định bản thân chỉ có thu nhập ở một đơn vị và gửi đến cơ quan thuế mà không cần phải đi đến trực tiếp cơ quan thuế.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>