Dồn sức cho công tác thu thuế

07/06/2017 | 08:22 GMT+7

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đang tập trung thực hiện để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách 6 tháng đầu năm là dồn sức thu nguồn quỹ an ninh quốc phòng.

Trưởng ấp 3 Đoàn Phú Tổng (trái) đang thu quỹ ANQP tại hộ dân.

Ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: Cho đến thời điểm này, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn xã đạt chậm so với tiến độ. Từ đầu năm đến nay, tổng thu ngân sách toàn xã được 1,9 tỉ đồng, đạt trên 44% chỉ tiêu giao, chưa đạt theo kế hoạch đặt ra là 60%. Trong đó, đối với nguồn thu khác là nguồn quỹ an ninh quốc phòng (ANQP) thu năm nay chậm so với cùng kỳ năm rồi và chưa hoàn thành kế hoạch. Hiện tại, có 6/7 ấp đã thu xong nguồn này, hiện xã đã chỉ đạo tăng cường công tác thu đối với ấp còn lại để hoàn thành trong tháng 6.

Ông Lâm Thành Ril, Trưởng ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Toàn ấp 2 có 275 hộ dân, để thu tốt quỹ ANQP, bên cạnh việc ý thức của người dân thì cán bộ ấp phải thường xuyên đến thăm hỏi và lồng ghép với tuyên truyền cho người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc nộp quỹ ANQP là bảo vệ cuộc sống bình yên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều năm liền đã giúp ấp 2 hoàn thành nguồn thu này trước ngày 30-4”. Còn theo ông Lê Văn Trông, Trưởng ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, toàn ấp có 354 hộ dân, sau khi loại trừ những hộ gia đình thuộc diện không phải thu thì còn 250 hộ phải thu quỹ ANQP. Sau khi nhận được thông báo, ấp đã triển khai thu ngay và trong vòng 2 ngày là dứt điểm. Để thu đạt kết quả tốt, hàng năm ấp đều đi vận động người dân trước khi nhận được chỉ tiêu.

Còn tại ấp 3, nguồn thu quỹ ANQP chưa hoàn thành đến thời điểm này cũng có nhiều nguyên nhân. Theo ông Đoàn Phú Tổng, Trưởng ấp 3, thì đa phần hộ dân làm tốt nghĩa vụ nộp quỹ ANQP hàng năm. Tuy nhiên, cũng còn một số người dân chưa hiểu hết ý nghĩa của quỹ ANQP và cũng có trường hợp một số hộ dân kinh doanh cùng ngành nghề với nhau nhưng số tiền nộp lại chênh lệch nên có sự so bì dẫn đến chậm nộp. Toàn ấp 3 có 439 hộ dân thì còn khoảng 50 hộ chưa nộp. Do đó, để sớm hoàn thành nguồn thu quỹ ANQP, ấp sẽ tăng cường công tác thu, cũng như tuyên truyền vận động người dân hiểu và đồng thuận. Đồng thời, đề nghị ngành thuế khi giao chỉ tiêu cũng cần có sự giải thích thuế chênh lệch của các hộ kinh doanh để khi đi thu người dân không còn thắc mắc.

Trước khó khăn trên, ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: Xã sẽ cho rà soát lại hộ nào chưa nộp sẽ tiếp tục vận động thực hiện sớm. Theo đó, sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành thuế siết chặt vào công tác thu ngân sách nhà nước, phấn đấu cuối năm tổng thu đạt và vượt 10% chỉ tiêu giao. Bên cạnh đó, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, xã chuẩn bị tốt cho việc thu hoạch vụ lúa Hè thu và củng cố lại các hợp tác xã, xây dựng 4 mô hình làm ăn đột phá là trồng nấm rơm theo hướng an toàn thực phẩm, mô hình sản xuất lươn giống, mô hình nuôi vịt trời, nuôi gà trên đệm lót sinh học. Ngoài ra, nắm lại các hộ đã đăng ký thoát nghèo để hướng dẫn cách làm ăn và phân công cán bộ xóa đói giảm nghèo kèm cặp, phấn đấu đến cuối năm phải giảm từ 2-3% hộ nghèo theo nghị quyết. Tiếp tục củng cố, nâng chất 12 tiêu chí nông thôn mới đạt được và cố gắng đạt thêm tiêu chí giao thông, thủy lợi, nhà ở dân cư, tiêu chí hệ thống chính trị và tiêu chí an ninh, trật tự để xã sớm được công nhận.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>