Dồn sức cho công tác thu thuế

13/12/2018 | 07:05 GMT+7

Trong các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2018 của thị xã Long Mỹ thì hiện tại còn chỉ tiêu thu thuế chưa đạt yêu cầu đề ra, vì vậy địa phương đang dồn sức thực hiện.

Tổng nợ thuế toàn thị xã còn phải thu là 6,5 tỉ đồng.

Theo Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, tính đến cuối tháng 11, tổng nguồn thu thuế trên toàn địa bàn thị xã trên 38 tỉ đồng, đạt 82,75% dự toán giao. Trong các nguồn thu, hiện còn 2 nguồn thu khó nhất là nguồn thu thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân. Nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh thu được trên 15,3 tỉ đồng, giảm 879 triệu đồng so cùng kỳ và đạt trên 64% dự toán pháp lệnh năm 2018. Nguồn thu thuế thu nhập cá nhân gần 4,9 tỉ đồng, đạt 76,39% dự toán pháp lệnh. So với dự toán đầu năm giao thì nguồn thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh thu còn hụt 8,4 tỉ đồng, nguồn thuế thu nhập cá nhân hụt 1,5 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Bạch Đằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, cho biết: Cho đến thời điểm này, tổng nguồn thu thuế toàn thị xã chưa đạt yêu cầu đề ra. Khó khăn trong công tác thu năm nay là nợ thuế trên địa bàn còn nhiều, sức mua, bán của tiểu thương giảm. Nguyên nhân nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh giảm là do số thu từ doanh nghiệp năm nay thấp và mới thu được 9,4 tỉ đồng, đạt 56,54%. Thu đạt thấp chủ yếu là do các doanh nghiệp trên địa bàn ít trúng thầu công trình để thi công. Chỉ có được 2 doanh nghiệp trúng thầu và có số thuế nộp như DNTN xây dựng Thanh Nhựt nộp được 1,1 tỉ đồng, DNTN Thanh Lam nộp được 150 triệu đồng. Đối với nguồn thuế thu nhập cá nhân thu thấp là do nguồn thu này chủ yếu thu từ chuyển nhượng đất đai trong dân, tuy nhiên việc chuyển nhượng cũng ít, nguồn thu này giảm so với cùng kỳ 184 triệu đồng.

Theo ông Thái Phước Tiễn, Đội trưởng Đội Kiểm tra quản lý nợ, quản lý địa bàn Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, trong các đơn vị xã, phường, thị trấn thì đơn vị xã Long Bình, Long Phú, thu thuận lợi là nhờ Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo trong công tác thu, đặc biệt là thu đối với hộ phát sinh. Bên cạnh đó, đơn vị còn gặp khó trong thu thuế, nhất là thị trấn Trà Lồng do khi di dời chợ nên việc mua bán của tiểu thương chậm hơn trước, nợ thuế của hộ kinh doanh ở đây còn nhiều. Để thu đạt tổng nguồn, hiện nay đơn vị tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã và chi cục thuế, theo đó đã thành lập đoàn chống thất thu để đi thu, xử lý nợ thuế. 

Là đơn vị có tỷ lệ thu đạt thấp, số nợ thuế phải thu đến nay còn 100 triệu đồng, ông Trần Văn Út, Chủ tịch UBND thị trấn Trà Lồng, cho biết: Sức mua, bán của người dân năm nay có phần giảm so với những năm trước dẫn đến nợ thuế còn nhiều. Trước những khó khăn trong công tác thu của thị trấn, để tổng nguồn đạt được trong thời gian ngắn, thị trấn đã phối hợp với Chi cục Thuế thị xã cùng với đoàn chống thất thu thuế ra sức tập trung thu, quyết tâm từ nay đến cuối tháng 12 này, thị trấn Trà Lồng thu phải đạt 100% tổng nguồn.

Để đạt được tổng nguồn thu, Chi cục Thuế thị xã phải phấn đấu quyết liệt thu 7,9 tỉ đồng nữa thì mới đảm bảo yêu cầu. Ông Nguyễn Bạch Đằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, cho biết: Hiện nay, chi cục tập trung xử lý nợ thuế, phấn đấu thu đạt 4,2 tỉ đồng và thu thuế phát sinh tháng 12, xử lý qua kiểm tra và các khoản thu về đất đai để kéo tổng nguồn thu lên. Theo đó, tập trung nguồn nhân lực làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật và chỉ đạo các đội chống thất thu xã, phường ra quân, phối hợp xử lý nợ. Kết hợp với Văn phòng đăng ký đất đai làm thủ tục, hồ sơ chuyển nhượng đất để có nguồn thu.

Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: Ước thực hiện cho đến nay, toàn thị xã đạt và vượt 15/16 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của nghị quyết đề ra. Trong đó, có những chỉ tiêu đạt kết quả tốt như cơ cấu kinh tế kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, giải quyết việc làm, các chỉ tiêu về xây dựng xã nông thôn mới… Bên cạnh đó thì chỉ tiêu phạm pháp hình sự không đạt, chỉ tiêu thu thuế đến thời điểm này chưa đạt theo kế hoạch đề ra và đây là chỉ tiêu mà UBND thị xã đang quyết liệt thực hiện đến cuối năm. Mặc dù tổng nguồn chưa đạt, nhưng bằng mọi giải pháp, thị xã quyết tâm trong công tác thu thuế, phấn đấu thu đạt 100% dự toán. Theo đó, xã sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với chi cục thuế siết chặt công tác thu nợ thuế, đối với những đơn vị còn thấp phải quyết liệt hơn vào công tác thu. Đồng thời, đã mời các doanh nghiệp nợ thuế lên làm việc và cho cam kết nộp thuế trong tháng này.

Một số kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2018 đạt được như: Tốc độ tăng trưởng (theo giá so sánh năm 2010) tăng 5,8%, đạt 100,71%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và thương mại - dịch vụ; trong đó khu vực I giảm 1,37%; khu vực II tăng 0,18%; khu vực III tăng 1,19%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn 1.550,6 tỉ đồng, đạt 103,37%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,16%, đạt 100%; tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế 9/9, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết...

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>