Dồn sức thu thuế

28/02/2020 | 08:24 GMT+7

Theo dự báo, năm nay nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh có những khó khăn. Trong khi đó, đây là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn nên toàn ngành thuế đang tập trung dồn sức để hoàn thành.

Công chức Chi cục Thuế khu vực I đang hướng dẫn cá nhân người nộp thuế khai thuế.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết: Tính đến nay, tổng nguồn thu trên địa bàn huyện Châu Thành đạt trên 16% và huyện Châu Thành A đạt trên 17% dự toán năm. Kết quả này đều đạt dự toán đề ra. Theo đó, đến nay công tác thu thuế môn bài đạt 95%, so với bộ được duyệt đạt yêu cầu đề ra và cả hai đơn vị đều đạt và vượt nguồn thu tiền sử dụng đất trên 100% dự toán năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên theo dự báo tình hình thu thuế của Chi cục Thuế khu vực IV sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, nhất là đối với hộ khoán. Do đó, để đạt được tổng nguồn thu theo kế hoạch đề ra và mỗi quý phải đạt từ 25% trở lên, chi cục đang tập trung mọi giải pháp trong công tác thu thuế, tăng cường quản lý thu, khai thác nguồn thu.

Tổng thu ngân sách giao cho UBND phường I, thành phố Vị Thanh, năm 2020 trên 13,7 tỉ đồng, trong đó thu ngân sách phường là 3,9 tỉ đồng. Để đảm bảo cho thu, chi ngân sách của phường trong năm nay, ông Trang Ích Hoa, Chủ tịch UBND phường I, cho biết: Để tạo điều kiện tốt nhất cho hộ kinh doanh trên địa bàn, phường I phối hợp với Chi cục Thuế khu vực I tăng cường khai thác nguồn thu, nắm bắt tình hình kinh doanh của hộ để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Song song đó, khai thác tốt các nguồn thu, phối hợp với cơ quan thuế thực hiện các giải pháp chống thất thu, nợ đọng thuế.

Theo ông Lê Quốc Trạng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, dự toán giao năm nay tăng so với năm rồi trên 11 tỉ đồng, tương đương 10,5%. Theo dự báo tình hình thu năm nay sẽ gặp khó khăn đối với thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Trước tình hình đó, để đạt theo kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực I đã tập trung quyết liệt cho công tác thu, cố gắng thu đạt theo tiến độ. Đặc biệt, tập trung vào công tác thu hồi, xử lý các loại nợ của năm 2019 chuyển sang, đồng thời kiềm chế nợ năm 2020 không để vượt quá quy định. Hiện nay, chi cục tập trung công tác thu nợ, phấn đấu đến cuối năm 2020 tổng nợ thuế giảm xuống dưới 3,9 tỉ đồng. Cố gắng khai thác nguồn thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, phí - lệ phí, thuế trước bạ và thu tiền sử dụng đất để bù đắp cho các nguồn thu gặp khó, nâng tổng nguồn thu đạt dự toán năm.

Theo Cục Thuế tỉnh, một trong những giải pháp thực hiện trong công tác thu nợ là sẽ phân công, giao nhiệm vụ thu tiền thuế nợ cho các đơn vị, đến từng cán bộ lãnh đạo và từng công chức. Tiếp tục triển khai thực hiện phương án quản lý, đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng và cưỡng chế nợ thuế theo Chỉ thị số 04/CT-BTC của Bộ Tài chính; theo dõi sát tình hình kê khai của người nộp thuế và đôn đốc kịp thời nộp vào ngân sách, hạn chế nợ mới phát sinh. Công khai trên truyền thông đối với người nộp thuế dây dưa, chây ỳ, không nộp tiền thuế đúng hạn, kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế đúng quy định, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ do Tổng cục Thuế giao tại thời điểm 31-12-2020.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách có liên quan đến các khoản thu từ đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án phát sinh trên địa bàn. Kịp thời phối hợp xử lý các khoản ghi thu vào ngân sách nhà nước đúng quy định.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Hiện nay, Cục Thuế chỉ đạo các chi cục thuế khu vực tập trung đẩy mạnh thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành thu thuế môn bài, đôn đốc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tăng cường các biện pháp thu, thu hồi nợ đọng. Để đạt mục tiêu đề ra, toàn ngành nỗ lực trong công tác thu, thực hiện các giải pháp thu và tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách hành chính thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tính đến nay, tổng nguồn thu thuế toàn tỉnh được trên 483 tỉ đồng, đạt trên 15% dự toán pháp lệnh. Trong đó, có 5 nguồn thu đạt từ 24-66% là nguồn thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu tiền sử dụng đất, phí - lệ phí và thu từ xổ số kiến thiết. Các nguồn còn lại đạt từ 1,21-12%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>