Giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt kết quả tích cực

20/01/2021 | 07:48 GMT+7

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2020 của tỉnh có những tiến bộ, đúng theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Hữu Phúc (ảnh), Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hậu Giang, cho biết:

- Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2020 tiến bộ hơn so với năm trước là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương. Đến ngày 31-12-2020, chi đầu tư phát triển đạt 85,75% kế hoạch (cùng kỳ đạt 73,43% kế hoạch), trong đó kế hoạch vốn các năm trước kéo dài giải ngân đạt 93,86%, kế hoạch vốn năm 2020 giải ngân đạt 83,77%; phấn đấu đến hết thời điểm khóa sổ kế toán năm 2020 (ngày 31-1-2021) giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Nhiều dự án từ nguồn vốn xây dựng cơ bản hoàn thành đã góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2020, việc phân bổ vốn cho các chủ đầu tư được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Nhìn chung, việc phân bổ vốn thực hiện đúng theo quy định, tập trung cho những dự án có nhu cầu và khả năng giải ngân. Đặc biệt, việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 kéo dài sang năm 2020 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng theo Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ đã góp phần giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công thường tập trung vào các tháng cuối năm cũng gặp khó khăn cho công tác giải ngân vốn.

Thưa ông, tiến độ làm thủ tục hồ sơ thanh quyết toán của các chủ đầu tư  năm qua có những thuận lợi hay còn vướng mắc nào ?

- Tỷ lệ giải ngân năm 2020 cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đó là do có sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Từ đó, kế hoạch vốn năm trước kéo dài không còn bị dồn vào thời điểm cuối năm. Bên cạnh đó, năm 2020 với sự hỗ trợ của hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước (KBNN), việc gửi hồ sơ thanh toán của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã giảm thời gian đi lại, thời gian xử lý chứng từ sớm hơn thời gian quy định tại KBNN cũng tăng so với nhận chứng từ thủ công như trước đây.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc thanh toán là một số chủ đầu tư còn chậm lập thủ tục thanh toán, đợi gần đến thời gian hết hạn thanh toán vốn mới gửi hồ sơ đến KBNN hoặc gửi dồn vào thời điểm cuối năm cũng tạo áp lực cho công tác kiểm soát chi của KBNN. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa nắm bắt kịp thời các thao tác lập và gửi chứng từ thanh toán qua dịch vụ công, từ đó phần nào hạn chế trong công tác giải ngân vốn.

Thưa ông, việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản kế hoạch năm 2020 được kết thúc khi nào ?

- Đối với dự án sử dụng vốn NSNN, vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, thời gian giải ngân kế hoạch đầu tư công hàng năm được kéo dài đến hết ngày 31-12 năm sau năm kế hoạch. Trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch đầu tư công hàng năm của từng dự án sang các năm sau, nhưng không quá thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 76 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13. Phần vốn nước ngoài đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công hàng năm và đã được Chính phủ Việt Nam nhận nợ nhưng chưa giải ngân, thời gian thực hiện và giải ngân được kéo dài đến hết ngày 31-12 năm sau năm kế hoạch.

Các khoản tạm ứng đã đủ điều kiện chi, khối lượng công việc đã thực hiện từ ngày 31-12-2020  trở về trước được giao trong dự toán ngân sách thì thời hạn chi, thanh toán ngân sách được thực hiện đến hết ngày 31-1-2021. Đối với các khoản được chuyển nguồn sang ngân sách năm 2021 thì được thanh toán đến hết ngày 31-12-2021.

Thưa ông, chủ đầu tư và đơn vị thi công cần thực hiện những gì để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ?

- KBNN Hậu Giang luôn bám sát chủ trương, giải pháp điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN để chủ động triển khai trong giải ngân vốn đầu tư công qua hệ thống KBNN. Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân cũng rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nghiệm thu khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành gửi hồ sơ thanh toán đến KBNN, đảm bảo trong 4 ngày làm việc, kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục ngay với KBNN, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

Thực hiện phân loại dự án theo từng nhóm để đề ra giải pháp phù hợp, chủ động giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán đối với dự án đã hoàn thành. Đối với dự án có khả năng hoàn thành trong năm kế hoạch thì tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu; lập hồ sơ, thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm kế hoạch cần đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho nhà thầu.

Còn đối với dự án khởi công mới thì khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và dự toán theo đúng quy định; phê duyệt và lựa chọn nhà thầu để sớm thực hiện dự án; tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu, đảm bảo công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đúng trình tự, thời gian quy định nhằm nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần chủ động phối hợp chặt chẽ với KBNN và các sở, ngành chức năng nhằm nắm bắt kịp thời những vướng mắc, khó khăn để nhanh chóng xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải ngân vốn đầu tư công.

Thưa ông, KBNN có giải pháp gì để giải quyết vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn ?

- KBNN Hậu Giang thường xuyên rà soát tiến độ giải ngân của các chủ đầu tư, kịp thời nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư của từng gói thầu, dự án đúng thẩm quyền; đôn đốc các chủ đầu tư khi có khối lượng, cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, chứng từ gửi đến cơ quan KBNN để giải ngân. Đối với hồ sơ, chứng từ thanh toán từng lần theo hợp đồng, KBNN thực hiện nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” trong 1 ngày làm việc. Niêm yết công khai thủ tục hành chính về kiểm soát chi NSNN. Công khai số liệu giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng tháng tại nơi làm việc và Cổng thông tin điện tử KBNN Hậu Giang đối với từng chủ đầu tư, Ban quản lý dự án. Tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án (kể cả dự án sử dụng nguồn ODA và vay ưu đãi) tăng cường áp dụng kê khai và gửi hồ sơ đề nghị thanh toán vốn đầu tư trên Cổng dịch vụ công trực tuyến KBNN để nâng cao tính công khai minh bạch và đơn vị cũng theo dõi, nắm bắt được quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của KBNN.

 Xin cảm ơn ông !

THÀNH XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>