Hiệu quả Chương trình cho vay hỗ trợ việc làm

10/10/2017 | 07:39 GMT+7

Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Hậu Giang đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp hàng chục ngàn lao động ổn định việc làm. Đặc biệt, những năm gần đây người lao động đã thoát nghèo và nâng cao mức sống nhờ đi xuất khẩu lao động.

Nhờ có tiền gửi về, vợ ông Lâm có thêm điều kiện nuôi trên 12.000 con cá lóc trong vèo.

Nằm trong Chương trình cho vay tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm thì cho vay xuất khẩu lao động là kênh tín dụng giúp các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình sinh sống tại các huyện nghèo và đặc biệt với đối tượng vay là người dân tộc thiểu số có điều kiện để cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, nâng cao trình độ. Trong tổng số hộ vay chương trình xuất khẩu lao động thì có 44 trường hợp người lao động tự bỏ tiền vào ngân hàng ký quỹ để đi xuất khẩu và có 8 lao động đã trả nợ vay.

Ông Nguyễn Hữu Danh, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành A, cho biết: Từ năm 2015 đến nay, huyện Châu Thành A có 10 trường hợp vay ký quỹ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Đài Loan, trong đó được 2 trường hợp đã tách nợ vay như lao động Huỳnh Thị Cẩm Thùy, ở ấp Trường Thắng, xã Trường Long A và Trần Duy Thuấn, ở ấp Trường Hiệp, xã Trường Long A đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Từ khi thực hiện chương trình hợp tác lao động giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc thì hiệu quả mang lại cho người lao động khá cao, nhiều lao động có thu nhập từ 15 triệu đồng/tháng trở lên. Không chỉ có tiền trả tiền ký quỹ mà còn tiếp sức cho gia đình xây dựng, sửa chữa được nhà cửa khang trang.

Điển hình như hộ ông Lê Văn Sướng, ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A là một trong những gia đình có con đi xuất khẩu lao động mang lại hiệu quả. Ông Sướng cho biết trước đây gia đình gồm 6 người sống bằng nghề nông, thu nhập chính từ 10 công ruộng, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, 4 đứa con đang trong tuổi đến trường chi phí học tập các thứ trông chờ vào vụ mùa lúa làm cho cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm 2006, ông tham gia hội nông dân sau đó được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp, thông qua công tác tuyên truyền ông thấy được việc đi làm ở nước ngoài sẽ mang lại kinh tế cao cho gia đình. “Được sự hướng dẫn của các ngành chuyên môn, tôi mạnh dạn vay 100 triệu đồng để ký quỹ cho con tôi đi lao động tại nước ngoài. Lương 3 tháng đầu là 1.000 USD, hết thời gian thử việc tăng lên 1.600 USD. Đi làm được vài tháng con tôi gửi tiền về cho gia đình trả nợ, giúp cho các em có vốn để học nghề và mở tiệm sửa xe và giúp tôi cất được căn nhà kiên cố”, ông Sướng tâm sự.        

Còn em Trần Thị Ngọc Trâm (con của bà Trần Thị Hiền), ở ấp Nhơn Phú, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A mặc dù tốt nghiệp đại học và có việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh thu nhập trên 8 triệu đồng/tháng nhưng vẫn quyết tâm đi xuất khẩu lao động. Bà Hiền (mẹ em Trâm) bộc bạch: “Con tôi trước đây học cao đẳng ngành ngoại thương, sau đó học đại học đến khi ra trường đi làm cho một công ty về du lịch và bảo hiểm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tiền lương có tháng đủ trang trải chi phí, có tháng lại hụt. Nhờ NHCSXH cho vay ký quỹ 50 triệu đồng, cộng với tiền của gia đình tôi đã lo cho con đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Hiện tại, công việc của con tôi là lắp ráp linh kiện đồ chơi trẻ em, với thu nhập bình quân 17 triệu đồng/tháng, nếu tăng ca thì thu nhập từ 22 triệu đồng/tháng. Hàng tháng, con tôi đều gửi về 500 USD để lo cho gia đình và em đi học. Từ khi cho con đi xuất khẩu lao động, cuộc sống gia đình tôi thấy thoải mái hơn và dự kiến năm sau sẽ xây dựng căn nhà mới”. 

Còn ông Lê Hoàng Lâm, ở ấp 10, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Thấy gia đình quá khó khăn lại còn nợ nần do làm ăn thua lỗ, mặc dù lúc ở Việt Nam cố gắng làm đủ mọi nghề để kiếm tiền nhưng vẫn gặp khó. Thấy đứa em đã sang Đài Loan làm việc tốt và có thu nhập cao nên tôi quyết tâm đi xuất khẩu lao động để lo cho gia đình. Hiện công việc bên này, tôi làm công nhân cho doanh nghiệp về lĩnh vực đá hoa cương với mức lương là 16 triệu đồng/tháng. Tranh thủ ngày nghỉ tôi xin đi làm công ở điểm thu mua phế liệu kiếm thêm thu nhập. Hàng tháng, có tiền gửi về từ 10-15 triệu đồng để trả nợ, vợ tôi tiếp tục gia tăng sản xuất và lo cho 2 con ăn học”.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Từ nguồn vốn tín dụng trên đã giúp nhiều lao động ổn định được việc làm, giúp cho hộ vay nâng cao được mức sống, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp tại địa phương. Trong đó, phấn khởi nhất là những năm gần đây thấy người lao động vay vốn, ký qũy để đi xuất khẩu lao động ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc có thu nhập cao, có tiền gửi về giúp gia đình có vốn sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống... Đây là những nước có sự đòi hỏi cao về người lao động nhưng ngược lại tiền lương khá cao. NHCSXH tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động vay vốn, ký quỹ để đi xuất khẩu lao động.

Theo NHCSXH Chi nhánh Hậu Giang, đến nay dư nợ Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia việc làm trên 67 tỉ đồng, với 13.000 lượt hộ được vay vốn để tạo việc làm cho gần 14.000 lao động, dư nợ bình quân 24,7 triệu đồng/hộ. Đối với cho vay đi xuất khẩu lao động, đã giúp cho gần 1.000 lao động có điều kiện đi làm việc ở nước ngoài với 192 hộ còn dư nợ tương đương gần 4 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>