Hiệu quả công tác đối thoại

31/10/2019 | 08:26 GMT+7

Đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế là nhiệm vụ thường xuyên được ngành thuế tỉnh thực hiện để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho người nộp thuế.

 Sự tận tình trao đổi thông tin của cán bộ ngành thuế giúp cho doanh nghiệp thực hiện tốt hơn chính sách thuế.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang Nguyễn Thanh Bình, thời gian qua ngành thuế luôn quan tâm đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Đặc biệt, hàng năm Cục Thuế tỉnh đều tổ chức hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế để kịp thời nắm bắt khó khăn của người nộp thuế. Qua đó, những thắc mắc của người nộp thuế được giải đáp kịp thời. Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết, đại diện Cục Thuế đã giải đáp, hướng dẫn hoặc tháo gỡ ngay cho doanh nghiệp. Đối với những vấn đề chưa thể giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền cấp trên sẽ ghi nhận, kịp thời tham mưu, kiến nghị.

Theo đại diện các doanh nghiệp, hầu hết các văn bản, chính sách về thuế, cả văn bản mới và văn bản sửa đổi bổ sung đều được Cục Thuế đăng tải đầy đủ trên trang website, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu, thực hiện. Nếu chưa rõ các quy định cụ thể, doanh nghiệp dễ dàng nhận được sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ ngành thuế thông qua điện thoại, email hoặc trực tiếp tại các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ.

Bà Quách Thị Ngọc Trang, kế toán Doanh nghiệp tư nhân Công Lành, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: Trong thời gian qua, những chính sách thuế mới luôn được ngành thuế thông tin, cập nhật hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kịp thời. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc đều được cán bộ chuyên môn giải đáp, hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, qua các buổi gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp, những vướng mắc của các doanh nghiệp được giải thích chi tiết, từ đó giúp cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về thuế, cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Bà Hồ Thị Kiều Đông, nhân viên văn phòng Công ty Cổ phần Thiết kế và Xây dựng công trình Trường Sinh, ở khu vực 4, đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh, cho rằng: Hiện nay Luật Thuế đã ban hành, chính sách thuế đã được áp dụng phù hợp với từng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Theo đó, với việc đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, hiện đại hóa, đơn giản thủ tục thuế đã tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp cho doanh nghiệp giảm được chi phí, thời gian đi lại trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thì thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đối với các thủ tục về thuế giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức khi thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế. Hiện ngành thuế Hậu Giang đã đẩy mạnh việc triển khai hóa đơn điện tử trên diện rộng. Tính đến hết tháng 8-2019, trên toàn tỉnh công tác kê khai thuế qua mạng và đăng ký nộp thuế điện tử là 1.954 doanh nghiệp, đạt 99,54%. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của ngành thuế, cũng như ý thức của người nộp thuế.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Cục Thuế thường xuyên cập nhật các văn bản pháp quy về thuế, phản ánh các hoạt động của cơ quan thuế trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế, các thông tin cảnh báo, thông tin hỗ trợ giúp người nộp thuế thuận tiện, dễ tiếp cận, tìm hiểu nhằm thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế. Ngoài ra, phối hợp với Báo Hậu Giang, Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên thông tin về chính sách thuế mới, đưa tin tiến độ thu thuế. Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền chính sách thuế trên Bản tin thông báo nội bộ. Để hỗ trợ cho người nộp thuế kịp thời, ngành thuế Hậu Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế.

Trong quý III, Cục Thuế đã hỗ trợ được 469 lượt người nộp thuế, trong đó hỗ trợ trực tiếp 184 lượt, trả lời qua điện thoại, hình thức điện tử zalo, email 274 lượt và trả lời bằng văn bản 11 lượt.

Bộ phận một cửa tại cơ quan thuế các cấp đã tiếp nhận 13.601 hồ sơ khai thuế, phí các loại, thủ tục về thuế..., trong đó nhận trực tiếp 5.467 hồ sơ. Đảm bảo 100% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả kịp thời, đúng quy định, đúng với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>