Hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách

31/07/2018 | 08:10 GMT+7

Những tháng đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Hậu Giang đã tập trung cho vay theo các chương trình tín dụng, giúp nhiều hộ khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ có đồng vốn vay của NHCSXH mà ông Lâm có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Quan tâm hộ nghèo, gia đình có công

Dù mới nhận được đồng vốn vay từ NHCSXH hơn 4 tháng nay, nhưng ông Nguyễn Văn Lâm, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, đã phát triển được mô hình cho thu nhập. Ông Lâm cho biết: “Tôi được ngân hàng cho vay 26 triệu đồng, nhờ đó mà duy trì được đàn heo nái 4 con cầm cự lúc tụt giá. Đến nay, heo đẻ được 2 lứa, giá heo tăng nên bán được gần chục triệu đồng, có thêm vốn tôi để nuôi tiếp đàn heo còn lại kiếm lời”. Ngoài ra, nhờ số vốn vay được kịp thời mà ông Lâm sắm được máy dầu bơm nước ruộng tránh ngập úng lúa vào những ngày mưa bão vừa qua. Ông Lâm còn nuôi thêm đàn gà thả vườn gần 50 con để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Ông Lâm nhận xét: “Vốn vay lãi suất thấp, trong khi thời gian trả nợ kéo dài và trả dần vốn nên thuận lợi cho người vay. Nhờ có chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho vay, hộ gia đình chính sách như tôi mới có đủ điều kiện vượt qua khó khăn”.

Qua mỗi năm, số hộ nghèo, gia đình có công trong tỉnh được hỗ trợ vay vốn ngày càng tăng, từ đó giúp nhiều gia đình cải thiện cuộc sống. Bà Đặng Thị Kim Lý, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Tôi mới được NHCSXH cho vay 40 triệu đồng để lập vườn bưởi da xanh và làm cây nước sạch phục vụ sinh hoạt gia đình. Trước kia làm ruộng năm trúng năm thất, năm nay nhờ đồng vốn hỗ trợ mà gia đình tôi thực hiện được mong ước làm giàu với vườn bưởi. Trong tương lai, gia đình tôi sẽ đỡ vất vả hơn”.

Năm nay, nhận được 50 triệu đồng vay từ chương trình hỗ trợ hộ nghèo, ông Trần Hoàng Minh, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, tự tin đăng ký thoát nghèo. Ông Minh cho hay: “Năm trước, tôi cũng được vay một ít vốn làm ăn nên cuộc sống đỡ khó hơn. Tôi bây giờ mua được 1 công đất và tôi quyết định trồng trúc để bán. Thấy mô hình của tôi khả thi nên ngân hàng cho vay số tiền nhiều hơn nên tôi mạnh dạn đăng ký thoát nghèo”.

Còn xã Xà Phiên cũng là xã điểm được UBND huyện Long Mỹ chọn chỉ đạo tập trung trong công tác giảm nghèo thời gian qua. Thực hiện theo chủ trương đó, NHCSXH huyện Long Mỹ đã tập trung rót vốn, rà soát đối tượng hỗ trợ. Trong đó, có 16 đối tượng hộ nghèo là đảng viên đều được tiếp cận vốn, phát triển mô hình sản xuất để thoát nghèo.

Mở rộng đối tượng vay

Đến nay, đồng vốn của NHCSXH không chỉ hướng đến hộ nghèo mà còn vươn tới giúp hộ thực sự có ý chí làm ăn. Do đó, để đồng vốn phát huy hiệu quả, ngân hàng còn mở rộng đối tượng vay khác như hộ kinh doanh, hộ không phải gia đình chính sách. Điều kiện vay cũng khá đơn giản, không cần thế chấp; chỉ cần hộ vay tiền gia nhập vào làm thành viên của tổ vay vốn và đề xuất nhu cầu vay với mục tiêu, phương án rõ ràng, khả thi là được.

Giám đốc NHCSXH huyện Long Mỹ Huỳnh Quốc Việt thông tin: Qua thực tế, ngân hàng nhận thấy có nhiều bà con có nhu cầu vay mua bán nhỏ với số tiền ít nhưng không có đất sản xuất, tài sản thế chấp. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người dân, ngân hàng đã hỗ trợ bà con vay thông qua hình thức tổ nhóm tiết kiệm của đoàn thể tại địa phương. Qua đó, sau khi gia nhập tổ là bà con có thể vay nếu đưa ra được mô hình làm ăn hợp lý, khả thi. Thời gian qua, cách làm này cũng giúp được một số hộ vay thành công.

Cùng với nhu cầu và số lượng hộ vay ngày càng nhiều, đồng vốn của ngân hàng cũng tăng lên mỗi năm. Đến nay, số tiền mà hộ nghèo, hộ chính sách, hộ kinh doanh vay đã nâng lên 50 triệu đồng. Ngoài ra, với mô hình có quy mô lớn, khả thi thì người vay có thể vay đến 100 triệu đồng. Bà Trần Thị Nga, tiểu thương tại chợ Long Mỹ, chia sẻ: “Hồi đó, tôi vay sản xuất kinh doanh chỉ được tối đa 30 triệu đồng và thời hạn trả nợ là 1 năm. Năm nay, tôi nghe nói được vay tăng thêm 20 triệu đồng nữa nên rất phấn khởi, vì có thể mở rộng quy mô cửa hàng. Với lại, thời hạn trả nợ kéo dài tới 5 năm nên đỡ phải lo lắng”.

Cùng với hoạt động cho vay, NHCSXH vẫn thường xuyên quan tâm theo dõi để đồng vốn được thu hồi có hiệu quả. Từ đó, mà ngân hàng đã phối hợp với Ban chỉ đạo giảm nghèo cấp xã phân công cán bộ phụ trách từng địa phương thường xuyên rà soát, thăm hỏi và hướng dẫn đối tượng vay vốn theo từng chương trình tín dụng. Trên cơ sở nắm tình hình và kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn giúp hộ vay làm ăn có hiệu quả, tránh thua lỗ.

Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Nguyễn Thanh Triều cho hay: Để đồng vốn cho vay phát huy hiệu quả, cùng với việc kiểm tra, hướng dẫn người vay sử dụng vốn đúng mục đích, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp tốt với UBND các cấp; tăng cường phát huy vai trò các hội, đoàn thể, các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tổ chức các lớp học nghề... để giúp hộ vay sử dụng vốn hiệu quả.

Với nhiều giải pháp tích cực, đến nay toàn tỉnh đã có gần 19.500 lượt hộ được vay vốn, với doanh số cho vay từ NHCSXH trên 371,8 tỉ đồng. Nguồn vốn vay tập trung chủ yếu vào các chương trình cho vay như nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, hộ cận nghèo... 

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>